Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Giám đốc bán hàng của Apple sẽ đầu quân cho J.C.Penny

Thứ 4 15/06/2011 14h:00
Giám đốc bán hàng của Apple sẽ đầu quân cho J.C.Penny
J.C.Penny đã tiếp cận Ron Johnson từ 3 - 4 năm trước. Tháng 11 này, giám đốc bán hàng của Apple sẽ chính thức trở thành giám đốc điều hành của J.C.Penny
J.C. Penny đã săn người đứng đầu các cửa hàng bán lẻ của Apple về làm lãnh đạo cho chuỗi cửa hàng của mình, với niềm tin rằng vị thần máy tính này sẽ giúp mình hồi sinh doanh số, giống như ông đã thành công với các cửa hàng của Apple.



Penny thông báo hôm thứ Ba vừa rồi, Ron Johnson của Apple sẽ trở thành giám đốc điều hành cho Penney từ ngày 1 tháng 11, khi Myron E.Ullman III, giám đốc điều hành hiện thời nhường ghế để làm chủ tịch điều hành.



Cho rằng hầu hết mọi sản phẩm đều có thể được mua trên mạng, các hãng bán lẻ đã cố gắng tìm cách thu hút người tiêu dùng đến cửa hàng – các cách thức được biết đến với tên gọi “cửa hàng chiếu phim” hay “cửa hàng giải trí” trong ngành này. Mà có lẽ, không doanh nghiệp nào làm việc này tốt hơn là Apple dưới sự lãnh đạo của Johnson, người đã biến phòng bán hàng máy tính nhàm chán thành một phòng trò chơi cực thú vị với đầy các thiết bị.



Các chuyên gia phân tích bán lẻ cho rằng kì vọng của Penny là ông Johnson, một cách tương tự, có thể thay da đổi thịt cho Penney, một hãng bán lẻ giống như rất nhiều cửa hàng bán lẻ lớn truyền thống khác, đang phải tranh đấu trong thời kì suy thoái với sự gia tăng không ngừng của mua sắm trực tuyến.



Ông Deborah Weinswig, chuyên gia phân tích bán lẻ thuộc Citigroup nói: “Nếu ông ấy có thể đem một chút phép thuật ấy tưới lên J.C. Penney, bạn có thể tạo ra một thế hệ bán lẻ mới. Chúng ta đang đứng tại một điểm giao nhau thú vị, nơi mà các cửa hàng bán lẻ cần phải trở nên vui nhộn, chắc sẽ rất thú vị.”



Kể từ lúc ông Johnson không còn cơ hội trở thành giám đốc điều hành  tại Apple, việc chuyển tới J.C. Penney tại Plano, Texas sẽ cho ông cơ hội để điều hành một công ty. Dù vậy, bước đi này cũng vẫn đáng ngạc nhiên vì tại thời điểm này, các cửa hàng bán lẻ của Apple vẫn đang rất phát đạt.



Ông Johnson, đã từng là phó chủ tịch bán hàng tại Target Stores trước khi làm việc cho Apple vào năm 2000, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Giấc mơ của cuộc đời tôi là được lãnh đạo một trong những hãng bán lẻ lớn, để tưởng tượng xem nó có thể phát triển như thế nào. Tại Mỹ, các cửa hàng có cơ hội để lấy lại hình tượng của mình như những người tiên phong trong phong cách, trong sự náo động. Đây sẽ là thởi điểm thực sự đột phá cho công ty này.”



Các nhà đầu tư rất phấn khởi vì chuyện này, và kết quả là giá cổ phiếu của Penny đã tăng 17%, kết thúc ở mức giá 35,37 USD.



Tuy vậy công việc trước mắt sẽ rất khác so với vai trò của ông Johnson tại Apple, khi mà hãng này vốn đã được sùng bái khi ông gia nhập. Và ảnh hưởng của Apple đã ngày càng lớn mạnh hơn với những cú đánh quyết liệt từ iPod đến iPhone rồi iPad.



Theo Michelle Clark, chuyên viên phân tích của Morgan Stanley: “Apple bán sản phẩm thượng hạng nhất và gần như không phải đối mặt với chút cạnh tranh nào. Mặt khác, J.C.Penny lại hoạt động trong một ngành cạnh tranh khắc nghiệt và bán những hàng hóa không khác gì so với đối thủ, mà thậm chí còn tụt hậu hơn so với đối thủ.”



Doanh thu năm 2010 của J.C. Penney đạt 17,76 tỷ USD, tăng 1,2% so với năm trước đó, nhưng vẫn thấp hơn 10% so với doanh thu năm 2007.



Ông Ullman cho biết, J.C.Penney lần đầu tiên liên lạc với Johnson từ cách đây 3 - 4 năm. Thời điểm đó, việc thuyết phục ông Johnson được giao cho 2 nhà đầu tư hoạt động. Tháng 11, công ty Quản lý vốn Pershing Square Capital Management và Vornado Realty Trust đã mua 26,4% cổ phiếu của J.C.Penney. Tháng 1 vừa rồi, William A. Ackman của Pershing và Steven Roth của Vornado đã tham gia vào ban quản trị Penney, và như là một phần trong sự sắp đặt đó, họ đã chỉ định thêm một giám đốc nữa. Khi đó ông Johnson đã rất thích thú với cơ hội này, và ông không muốn chỉ làm một thành viên ban quản trị, và đề nghị vị trí giám đốc điều hành, theo một người phát ngôn không chính thức.



Trong một cuộc phỏng vấn, ông Ackman nói: “Ron Johnson là Steve Jobs của ngành bán lẻ”. Tuy vậy, Penney dường như vẫn còn hạn chế vai trò của ông. Các bộ phận marketing, sản phẩm và bán hàng sẽ phải gửi báo cáo tới ông. Nhưng tất cả các bộ phận quan trọng khác, bao gồm tài chính, cửa hàng, JCPenney.com, truyền thông và luật sẽ vẫn tiếp tục báo cáo đến ông Ullman.



Bà Clark của Morgan Stanley nhận xét: “Vai trò của ông ấy giống giám đốc bán hàng hơn là giám đốc điều hành”.



Để thay thế cho quyền chọn cổ phiếu của ông Johnson tại Apple, ông sẽ được nhận cổ phiếu của Penney với trị giá giới hạn 50 triệu USD khi kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Hai. Với giá tăng vọt, số cổ phiếu này đã trị giá hơn 58 triệu USD vào cuối phiên hôm thứ Ba.



Ông cũng đầu tư 50 triệu USD của mình ra mua chứng nhận cổ phiếu của J.C.Penney. Đến năm 2017, những chứng nhận này sẽ cho ông quyền mua hơn 7 triệu cổ phiếu ở mức giá 29,92 USD/cổ phiếu, có nghĩa là ông có thể làm tăng giá cổ phiếu để thu về lợi nhuận kếch sù.



Lương hàng năm của ông Johnson sẽ là 1.5 triệu USD, và ông sẽ sẽ được nhận một khoản thưởng bằng 125% số đó nếu ông đạt chỉ tiêu đề ra. Tuy vậy, theo Charles Wolf, một chuyên viên phân tích tại Needham and Company: “ông ta đã trở nên vô cùng giàu với quyền chọn cổ phiếu của Apple. Dĩ nhiên là ông ta không cần tiền.”



Theo Equilar, một công ty nghiên cứu tiền thù lao của các giám đốc, thì trong thời gian làm việc tại Apple, ông Johnson đã nhận được tổng thù lao là 141 triệu USD. Phân tích này chưa kể đến năm 2008 và 2009, khi ông Johnson có lời từ khoản tăng giá cổ phiếu trị giá hơn 100 triệu USD.



Ông Johnson đã không nói rõ kế hoạch của mình cho Penney là gì.Ông nói: “Tôi không có một danh sách ưu tiên nào cả. Tôi có quá nhiều ý tưởng trong đầu đến nỗi chẳng thể xếp loại chúng ra, nói thật là như vậy”.



Với kinh nghiệm của mình, ông nói: “Apple đã dạy tôi, thực vậy, đột phá cải cách là gì và làm thế nào để tạo động lực cho các nhóm làm việc hoàn thành nó. Tôi đã thấy điều đó ở khía cạnh sản phẩm của Apple; chúng tôi đã làm điều đó tại các cửa hàng của mình. Tôi nghĩ đó là điều tôi sẽ mang theo.”



Trong khi ông Ullman, người đã giữ chức giám đốc điều hành trong 7 năm, từng được tán dương vì đã mang những thương hiệu như Liz Claiborne, MNG của Mango và Sephora đến các cửa hàng của Penny, thì dấu ấn trong thời gian tại vị của ông lại là cuộc suy thoái, khi các khách hàng trung lưu của công ty cắt giảm tiêu dùng.
Thu ThủyTheo Nytimes
Số lượt xem: 188
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website