Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Các công ty Trung Quốc "phi nước đại"

Thứ 4 15/06/2011 14h:18
Các công ty Trung Quốc "phi nước đại"
Được chính quyền Bắc Kinh hỗ trợ, các công ty Trung Quốc đang mạnh tay thâu tóm doanh nghiệp châu Âu, khiến Liên minh Châu Âu (EU) bắt đầu lo ngại.
Chúng tôi cần mua 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất châu Âu”, Wang Zong Nan, Chủ tịch Bright Food, tập đoàn thực phẩm lớn nhất Trung Quốc, đặt vấn đề thẳng với Yufang Guo, chuyên gia tư vấn mua bán sát nhập công ty ở Rotterdam, Hà Lan.



Trung Quốc ưa thích các công ty châu Âu



Wang chỉ là một trong những đại công ty Trung Quốc có nhu cầu thâu tóm các công ty hàng đầu châu Âu.



Theo Ngân hàng Thế giới, dự trữ ngoại hối của quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới này cho đến năm 2009 là 2.700 tỉ USD và có thể sẽ tăng lên gấp 6 lần vào năm 2020. Với khoản dự trữ khổng lồ đó, dự báo sẽ có hàng loạt công ty nước ngoài bị Trung Quốc thâu tóm trong thập kỷ tới. Tháng 3 vừa rồi, Bắc Kinh đã phê duyệt một kế hoạch 5 năm mà mục tiêu là thiết lập được các nhãn hàng tầm cỡ quốc tế và mạng lưới kinh doanh toàn cầu.



Theo số liệu của Dealogic, một công ty tư vấn trụ sở tại London, các khoản đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu chỉ đạt 853 triệu USD trong các năm 2003-2005, nhưng đã lên tới 43,9 tỉ USD trong giai đoạn 2008-2010.



Cú phi nước đại này giúp các công ty Trung Quốc kiểm soát được đến 118 công ty ở châu Âu. Ngoài một số ít các vụ mua bán đình đám như vụ Zhejiang Geely mua lại Volvo từ Ford năm ngoái, các công ty Trung Quốc phần lớn đều lẳng lặng mà làm. Tính đến nay họ đã kiểm soát được hơn 100 các công ty lớn nhỏ, từ một công ty thuốc lá của Czech, hãng dược phẩm Hà Lan cho đến công ty chế biến gỗ của Anh. Các vụ mua bán như thế ngày càng nhiều. Gần đây nhất là vụ tập đoàn máy tính cá nhân Lenovo mua 37% cổ phần của Medion AG, công ty máy tính và thiết bị điện tử dân dụng hàng đầu của Đức. Lenovo còn công bố ý đồ mua thêm cổ phần trên thị trường tự do để có đủ quyền kiểm soát công ty này.



Thilo Hanemann, Giám đốc Nghiên cứu của Rhodium, một công ty tư vấn ở New York, dự báo từ nay đến năm 2020 Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 1.000 tỉ USD vào các công ty nước ngoài. Ông Hanemann cũng cho rằng, bên cạnh việc đầu tư vào các tài nguyên thiên nhiên ở các nước đang phát triển, vốn là trọng tâm của Trung Quốc, các công ty nước này sẽ gia tăng tìm kiếm cơ hội ở các thị trường phát triển.



Và như thế EU đã trở thành mục tiêu số 1. Thị trường của 27 quốc gia được coi là giàu có, với hàng ngàn công ty sản xuất và thương mại đã lọt vào tầm ngắm của các công ty Trung Quốc.



Một cuộc điều tra thực hiện trong năm 2009 cho thấy 1/3 trong hơn 3.000 tập đoàn lớn của Trung Quốc đã đầu tư vào EU, trong khi chỉ 28% đầu tư vào Mỹ.



Châu Âu bắt đầu phòng thủ



Phần lớn các thương vụ này được châu Âu đón nhận một cách bình thản, nhưng cũng đã bắt đầu có những quan ngại. Antonio Tajani, Ủy viên phụ trách công nghiệp của EU và một số quan chức Nam Âu như Tây Ban Nha, Ý và Pháp đặc biệt lo ngại Trung Quốc sẽ chiếm đoạt công nghệ của họ.



Về phía các nhà kinh doanh Trung Quốc, họ cũng đã lý giải vì sao yêu thích châu Âu hơn Mỹ. Đó là Mỹ có Ủy ban Đầu tư Nước ngoài với quyền được ngăn chặn các dự án trên cơ sở an ninh quốc gia, trong khi EU không có ủy ban tương tự.



Đây chính là chủ đề tranh cãi kịch liệt trong EU. Ủy viên Tajani đề xuất việc cho phép EU được quyền ngăn chặn các dự án đầu tư từ bên ngoài và gợi ý thành lập một cơ quan có chức năng như Ủy ban Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Mỹ. “Đây là thời điểm cần mặc áo giáp tránh đạn. Chúng ta cần biết rõ ai muốn đầu tư vào châu Âu và với lý do gì”, ông Tajani nói.



Ông Tajani đã đưa ra ví dụ của một thương vụ nhạy cảm. Mùa thu năm ngoái, nhà sản xuất cáp quang Ý là Prysmian đã đồng ý mua lại Draka, đối thủ của họ ở Hà Lan với giá 1 tỉ USD và mở rượu ăn mừng. Tuy nhiên, chỉ sau đó một tuần, đã xuất hiện một công ty Trung Quốc đề xuất mức giá mới là 1,3 tỉ USD.



Prysmian, đương nhiên bị sốc và nghi ngờ tập đoàn đầu tư Tianjin Xinmao này sẽ không thể vào cuộc nếu không có sự giúp đỡ của Chính phủ Trung Quốc. Họ lập tức công bố nghi ngờ này với giới truyền thông và kiện lên Ủy ban châu Âu ở Brussels.



Vào lúc đó, Tajani và các quan chức EU lo ngại rằng lý do Trung Quốc đầu tư là công ty Hà Lan này có một đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm cáp quang cho Hải quân Mỹ và một số cơ quan quân sự khác. Họ dọa sẽ ngăn chặn việc Tianjin Xinmao mua lại Draka, mặc dù cũng chưa biết sẽ làm như thế nào. Về mặt pháp lý, Chính phủ Hà Lan không phản đối và EU không thể ngăn chặn với lý do an ninh quốc gia.



Dù vậy, sức ép cũng đã là quá đủ đối với công ty Trung Quốc. Công ty này đã bỏ cuộc, với lý do không đủ thời gian để xin chính phủ Trung Quốc phê duyệt.



Đối với ngành thực phẩm, dù không được coi là chiến lược như cáp quang nhưng Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu doanh nghiệp thực phẩm phải mua công nghệ và hoạt động hiệu quả hơn.



Năm ngoái, doanh thu của Bright Food tương đương 7 tỉ USD và công ty Trung Quốc này đặt mục tiêu tăng doanh thu lên gấp đôi trong năm 2015. “Ngoài mua bán sáp nhập, chẳng có cách nào khác để đạt được mục tiêu này”, Chen Gang, chuyên gia phân tích ngành thực phẩm của Công ty Chứng khoán Sinolink, Thượng Hải, nhận định. Gang cũng cho rằng Bright Food sẽ đi mua và phải giữ toàn bộ đội ngũ quản lý vì “họ không có kinh nghiệm quản lý công ty nước ngoài”. Bright Food đồng ý với ý kiến này và chính vì thế đã nhờ đến Yufang Guo.



Ông Guo có hơn 100 khách hàng Trung Quốc có nhu cầu tìm mua các doanh nghiệp châu Âu. Các công ty mục tiêu sẽ phải có các nhãn hàng lớn, có uy tín và công nghệ. “Mua các công ty gia đình của Bỉ và Ý sẽ vô cùng khó, vì họ muốn giữ lại cho con cháu. Nhưng nếu đề xuất mức giá đủ cao, họ sẽ đồng ý”. Đó là cách tiếp cận của một đại công ty Trung Quốc.



Chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ các công ty của mình trong các chuyến “du lịch mua sắm” như vậy. Các cẩm nang hướng dẫn chỉ rõ những ngành đặc thù của từng quốc gia cần đặc biệt chú ý, ví dụ như Cyprus là công nghiệp nhẹ, dệt may, giày dép, mũ nón và Bỉ là sản phẩm hóa chất, vận chuyển đường biển và hậu cần.



Laurent Ruessmann, luật sư chuyên về đầu tư và thương mại châu Âu, khuyên ông Wang nên thận trọng vì “đây luôn là chủ đề nhạy cảm ở châu Âu, cũng như ở Trung Quốc, khi một công ty nước ngoài đến mua một công ty trong nước”, và cảnh báo, “các công ty châu Âu khi biết người mua là Trung Quốc, họ sẽ đặt giá rất cao”.\



Ông Wang hiểu được ngay vấn đề chỉ một vài ngày sau đó, khi Bright Food tham gia đấu giá mua 50% cổ phần của Yoplait, công ty sản xuất sữa chua hàng đầu của Pháp, nhưng General Mills của Mỹ đã thắng với giá 1,1 tỉ USD. Bright Food đặt giá cao hơn nhiều, nhưng Chính phủ Pháp ủng hộ General Mills, với lý do “lo ngại về việc duy trì việc làm và tương lai nền công nghiệp sữa tại Pháp”, theo lời ông Bruno Le Maire, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp.



Tất nhiên là Bright Food chưa bỏ cuộc. “Chiến lược phát triển quốc tế của chúng tôi không hề thay đổi”, Cao Shumin, Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết.



Theo Nhịp cầu đầu tư / WSJ



Số lượt xem: 155
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website