Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Đặc tính quốc gia có ảnh hưởng đến thương hiệu toàn cầu?

Thứ 6 17/06/2011 00h:39
Đặc tính quốc gia có ảnh hưởng đến thương hiệu toàn cầu?
Liệu đặc tính quốc gia có ảnh hưởng đến thương hiệu không khi mà bản thân công ty cũng thuộc sở hữu nước ngoài?
Đặt vấn đề



Tuần trước, hãng BMW đã tuyên bố sẽ đầu tư 500 triệu bảng Anh để sản xuất xe Minis tại Anh. Các nhà điều hành kiên quyết rằng vì nét di sản Anh của chiếc xe, nó cần phải được sản xuất tại Anh – ngay cả khi nó được thiết kế và lắp ráp tại Đức. Liệu công ty có đi đúng hướng không? Liệu đặc tính quốc gia có ảnh hưởng đến thương hiệu không khi mà bản thân công ty cũng thuộc sở hữu nước ngoài?



Lời khuyên





 Ý kiến từ giám đốc quản lý của Photo Box, điều hành viên Lawrence Merritt



Địa điểm giờ đây không còn có tác động điều khiển thị hiếu và sự sùng bái thương hiệu nữa. Thế giới ngày nay là thế giới phẳng, với các công ty luôn mở cửa học hỏi từ các nguồn lực toàn cầu để rồi nhờ đó trưởng thành nhanh chóng. Cũng giống như sinh viên đi du lịch xa trước khi bước vào ngưỡng cửa đại học, với đôi mắt mở to của mình, tất cả chúng ta đang sử dụng lãnh thổ của người khác để tiếp thu cảm hứng, sự năng động và các phương pháp tốt hơn – kết quả thể hiện ở khả năng đứng trước các đối thủ cạnh tranh.



Tương tự như vậy, những ưu tiên quan trọng đối với người ủng hộ thương hiệu không phải là khu vực địa lý. Họ muốn các sản phẩm chất lượng cách tân và dịch vụ hoàn hảo. Sự ngưỡng mộ của nước Anh với những thương hiệu thông dụng như Google hay Amazon, cho thấy người mua sắm hàng ngày không hề nghĩ đến việc công ty đó được đặt ở đâu, miễn là họ nhận được dịch vụ mà mình mong muốn.





 Ý kiến từ chủ tịch của Interbrand London, chuyên gia thương hiệu bà Rita Clifton



Người tiêu dùng để tâm đến tính chân thật của thương hiệu chỉ khi nó sống đúng với những cam kết của mình và thể hiện giá trị. Giờ đây toàn cầu hóa đã được chấp nhận rộng rãi, mọi người không có vấn đề gì với việc một thương hiệu được sở hữu và thiết kế ở một nước nhưng lại được sản xuất ở một nước khác, nếu chất lượng được đảm bảo, hình ảnh thích hợp và cuốn hút; thậm chí Apple còn ghi rõ ràng “Thiết kế tại Mỹ, Sản xuất tại Trung Quốc” phía sau chiếc iPhones.



Trường hợp ngoại lệ là khi giá trị của một thương hiệu gắn chặt với xuất xứ quốc gia bởi một vài nguồn gốc độc đáo. BMW có những quản lý thương hiệu tốt, những người thực sự quan tâm tìm hiểu xem điều gì là quan trọng với Mini; cam kết “nét di sản Anh” cần phải được truyền tải dưới một cách thức hay hình thù nào đấy. Và BMW làm đúng khi sản xuất tại Anh.





Ý kiến từ chuyên gia marketing danh dự ở trường kinh doanh Haas, phó chủ tịch Prophet, tư vấn viên marketing và thương hiệu, ông David Aaker:



Chiếc Mini Cooper đã tạo được một thương hiệu mạnh với những tiện ích chức năng, hỗ trợ bởi triết lý tối giản và một loạt những tính năng cao cấp. Sự xác nhận ngầm của BMW (thường không nhìn thấy được, nhưng nó vẫn tồn tại) khiến cho người mua yên tâm hơn. Chiếc Mini thể hiện tính cách qua những hoạt động vui nhộn và khác thường.



Mọi nỗ lực nào để nhấn mạnh nét di sản Anh ở bất cứ đâu ngoài nước Anh có thể sẽ không những không tăng thêm mà còn làm giảm đi uy tín thương hiệu. Chỉ ở trong nước Anh, đó là một trường hợp khác, khi đặc điểm của chiếc Mini và sự hài lòng của những công nhân địa phương tham gia hỗ trợ sản xuất rất có thể sẽ tác động đến quyết định của mua hàng và trải nghiệm của người sử dụng.
Thu ThủyTheo Financial Times
Số lượt xem: 349
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website