Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

5 bài học từ thương hiệu trăm tuổi IBM

Thứ 7 18/06/2011 00h:00
5 bài học từ thương hiệu trăm tuổi IBM
Xây dựng nền tảng văn hóa khá lập dị ngay từ đâu, mang công ty đi đánh cược một thời gian....là những bí quyết sống lâu trăm tuổi của IBM

IBM sẽ bước sang tuổi 100 trong tháng này. Đáng nói là, IBM vẫn luôn tồn tại rất vững vàng trong suốt lịch sử của mình, chỉ trừ 1 lần vào đầu những năm 90, khi công ty này suýt phá sản. Năm 1911, công ty có thu nhập thuần 800 000 USD. Năm 2010, thu nhập thuần lên đến 14,8 tỷ USD. Còn giá cổ phiếu thì đã tăng lên gần 40 000 lần.



Rất nhiều thành công của IBM được cho là có liên quan đến thời gian đầu tiên của hãng này cùng với những hành động của Thomas Watson Sr., người đã điều hành IBM từ năm 1914 đến 1952. Các nhà khởi nghiệp và CEO ngày nay có thể học từ Watson, đặc biệt nếu họ muốn xây dựng một công ty tồn tại lâu dài.



Và đây là 5 bài học từ ông Watson để xây dựng công ty 100 tuổi:



1. Lúc bắt đầu, hãy thuyết phục mọi người rằng công ty của bạn chính là định mệnh, cho dù điều đó có vẻ hơi điên rồ.



IBM chào đời năm 1911, khi đó là công ty Điện toán – Lập bảng – Ghi dữ liệu (C-T-R), một thứ hỗn hợp tạp nham được kết hợp bởi các công ty thông tin ảo qua vụ thu mua của chủ nợ Charles Flint tại Wall Street. Khi thuê Watson về quản lý năm 1914, C-T-R đang trong tình trạng rất hỗn loạn. Tinh thần thì tụt dốc. Quản lý các ban đấu đá lẫn nhau. Vậy Watson đã làm gì? Ông đã làm nhân viên của mình ngỡ ngàng khi nói với họ rằng họ đang gây dựng một công ty tầm cỡ thế giới, một công ty rất quan trọng.



Nguyên văn được ghi lại từ cuộc họp đầu tiên của Watson với 30 điều hành viên cấp cao, Watson bảo họ phải nỗ lực bán sản phẩm, “luôn luôn nghĩ rằng doanh nghiệp này có một tương lai rất tươi sáng, và mỗi người trong các bạn đều có góp phần đến tương lai doanh nghiệp này.” Ông nhắc đi nhắc lại vấn đề thời gian lâu dài, và đổi cái tên C-T-R sang một cái tên khác tầm cỡ hơn: Máy móc Kinh doanh Quốc tế (IBM). Cuối cùng, nhân viên đã tin ông, và họ cảm thấy họ không chỉ có 1 công việc, mà còn có 1 sứ mệnh. Bạn sẽ vẫn tìm thấy thái độ như vậy tại các hội trường của IBM ngày nay.



2. Xây dựng văn hóa kiểu sùng bái, mà trong đó, mọi người hoặc là chạy theo, hoặc là rời bỏ.



Watson là một trong những CEO đầu tiên thực sự hiểu rằng một công ty manh – cũng như một quốc gia – phải được xây dựng trên nền giá trị văn hóa và chia sẻ. Và rồi Watson đã đưa lý thuyết đó đến đỉnh điểm, gây dựng một nền văn hóa khá lập dị, nó níu chặt bất cứ ai đến với mình – và xua đuổi những người không muốn tham gia.



Sự lập dị ấy bao gồm những dấu hiệu tư duy nổi tiếng, chính sách không cồn (ngày nay IBM vẫn không trả tiền rượu trong bữa ăn tối cho các điều hành viên đi công tác), trang phục kiểu áo sơ mi trắng cứng, và bài hát truyền thống tập thể về IBM. Cực điểm trong nền văn hóa bất thường của Watson là một sự kiện thường niên giữa thế kỉ 20, đó là đưa hàng ngàn nhân viên bán hàng hàng đầu của công ty đến sườn đồi ở Endicott, New York, và cho họ ở trong những chiếc lều.



Trong khi khó mà tìm thấy nổi một công ty công nghệ ngày nay lập dị như vậy, Netflix chính là một ví dụ cho một nền văn hóa mạnh mẽ, khác người – và kết quả là, đó cũng là công ty có tốc độ thay thế khách hàng thấp nhất tại thung lũng Silicon.



3. Đem công ty đi đặt cược một thời gian



Trong những năm 1930, với cơn giận dữ của cuộc Đại khủng hoảng, Watson đã tung một con súc sắc. Trong khi các đối thủ cạnh tranh sa thải nhân viên, đóng cửa nhà máy và cắt giảm R&D, Watson từ chối bất cứ hành động nào tương tự, và thực tế, ông đã xây dựng một phòng thí nghiệm hiện đại nhất tại Endicott năm 1933. Ông muốn công ty phải sẵn sàng cho sự bùng nổ nhu cầu khi nền kinh tế khởi sắc trở lại. Song do cuộc khủng hoảng kéo dài, tài chính của IBM đã gần như kiệt quệ.



Và rồi, năm 1936, khi Luật An sinh Xã hội được thông qua, gây ra vấn đề thông tin lớn nhất cho Chính phủ và doanh nghiệp cho đến giờ – ghi lại tất cả các chi phiếu. Duy nhất một công ty có thể giải quyết được chuyện này: IBM. IBM lúc đó đã có sẵn máy móc, nhà máy vận hành, và công nghệ mới. Thế là việc kinh doanh của IBM tăng vùn vụt.



Ông Watson và con trai của mình, Thomas Watson Jr., tiếp tục đem công ty ra đánh cược vài lần nữa, bao gồm cả ván cược có lẽ là liều lĩnh nhất của IBM, cho máy tính System/360 hồi những năm 1960. Có thể tưởng tượng vụ 360 như một ván cược của Apple lên iPhone – nếu hãng này ngừng sản xuất mọi sản phẩm khác cùng một lúc.



4. Khiến mọi người phải nói về bạn



Ở thời của Watson, đa số dân chúng không bao giờ sử dụng hay hiểu được máy điện toán ứng dụng của IBM. Do vậy, Watson lại tiếp tục tìm cách để khiến mọi người chú ý. Năm 1939, ông đã tổ chức “Ngày IBM” hoành tráng tại Hội chợ Thế giới ở New York. Những năm 1940, ông đã thiết lập một trong những máy tính điện tử đầu tiên của IBM ở hội trường trụ sở công ty trên đường Madison Avenue, do đó mọi người đi qua đều có thể nhìn thấy máy hoạt động.



IBM chưa bao giờ quên giá trị của những hành động như vậy. Những năm 1990, IBM được lên trang nhất các báo khi sản phẩm Deep Blue đánh bại quán quân cờ vua thế giới Gary Kasparov. Cũng trong năm này, máy tính Watson của IBM đã đánh bại hai quán quân mọi thời đại trong chương trình Jeopardy! trên tivi.



5. Trao quyền cho người kế nhiệm giỏi hơn bạn.



Thử thách này có lẽ là khó hơn cả - nhưng cực quan trọng nếu muốn xây dựng một công ty 100 năm. Không có lãnh đạo nào có thể gắn bó với công ty suốt 1 thế kỉ. Người kế nhiệm đầu tiên phải là một lãnh đạo giỏ

Số lượt xem: 375
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website