Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Zynga liệu có phá vỡ kỷ lục IPO của Groupon?

Thứ 4 16/11/2011 08h:00
Zynga liệu có phá vỡ kỷ lục IPO của Groupon?
Hãng game mạng xã hội nổi tiếng thế giới Zynga được cho rằng sẽ IPO vào trước ngày lễ Phục Sinh ở Mỹ, tức ngày 24/11 năm nay.
Bloomberg, Reuter đều xác nhận nhiều nguồn tin cho rằng Zynga sắp phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Liệu Zynga có làm nên lịch sử như vụ IPO của công ty Groupon mới đây?   Zynga được cho rằng sẽ IPO vào trước ngày lễ Phục Sinh ở Mỹ, tức ngày 24/11 năm nay. Công ty này đăng ký giao dịch ở sàn giao dịch chứng khoán ngành công nghệ NASDAQ với tên mã là ZNGA.

Vì sao Zynga cuốn hút?


Trái với doanh nghiệp vừa mới IPO thành công gần đây là Groupon, Zynga hiện đang có lãi.


Zynga được chú ý do hãng là một phần không thể thiếu của gã khổng lồ mạng xã hội – Facebook. Sở hữu nhiều trò chơi mạng xã hội nổi trội và có doanh thu cao như FarmVille, CityVille, Zynga phát triển vượt bậc trong thời gian qua.


Thậm chí có chuyên gia phân tích còn cho rằng hãng này nên được định giá cao hơn một số công ty cung cấp game có thâm niên trên thị trường chứng khoán như Electronic Arts (EA), hãng đang có giá trị vốn hóa khoảng 7,8 tỷ USD. Để đối mặt với nguy cơ đang lên từ Zynga, gã khổng lồ này đã phải sa thải bớt nhân viên và cố gắng đặt chân vào lĩnh vực game mạng xã hội với nỗ lực mua lại hãng game Playfish.


Vào tháng 2, Digi Times ước tính giá trị Zynga là 10 tỷ USD. Tới tháng 6, Thời báo phố Wall định giá hãng khoảng 19 tỷ USD.


Nguồn thu lợi nhuận của công ty xuất phát từ việc bán các sản phẩm như phương tiện hay vũ khí thật nhằm hỗ trợ người chơi trong game. Zynga hiện đang nắm giữ 1/3 thị trường game toàn cầu, trị giá khoảng 1,6 tỷ đô la trong năm nay.


Theo thống kê trên AppData.com, một công ty điều tra của Mỹ, Zynga là nhà sản xuất game trên Facebook lớn nhất hiện nay với hơn 210 triệu người sử dụng truy cập hàng tháng, ở 175 quốc gia. Để trở thành người khổng lồ như vậy, Zynga đã nhanh chóng “bơm” vốn vào các dự án phát triển với hơn 350 triệu đô la Mỹ. Bên cạnh đó, kể từ tháng 5, Zynga đã thực hiện thành công 6 cuộc mua bán lớn nhỏ.


Có đến 6 trong 10 ứng dụng phổ biến nhất trên Facebook thuộc bản quyền của Zynga, đứng đầu là FarmVille với 57,6 triệu người sử dụng.


Những thông tin không thuận lợi   Zynga được cho rằng là một công ty quá phụ thuộc vào mạng xã hội Facebook khi có tới 30% doanh thu của hãng này chảy vào túi gã khổng lồ mạng xã hội. Chính cái giá quá cao này hồi đầu năm đã đẩy 2 ông lớn vào một vụ căng thẳng được đánh giá là “Vụ khủng hoảng tên lửa Cuba của làng công nghệ”, theo TechCrunch.

Để tìm kiếm sự độc lập hơn, Zynga liên kết với Microsoft, Yahoo và Goolge để mở rộng tầm hoạt động của mình. Ngoài ra, hãng còn đang hướng tới việc xây dựng một nền tảng cho riêng mình, với tên gọi Project Z.


Đầu tháng 11, Zynga công bố kết quả kinh doanh quý 3 với nhiều tin không thuận lợi. Dù doanh thu đạt được 306,8 triệu USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận ròng hãng này thu về chỉ là 12,5 triệu USD, so với 27,5 triệu của quý 3 năm trước, tức mức giảm 50%.


Doanh thu Zynga tăng nhưng lợi nhuận giảm do nhiều nguyên do: Khoản ăn chia 30% dành cho Facebook, Zynga đang xây trụ sở mới; hãng cũng đang tích cực thuê thêm nhân công và đầu tư sản xuất thêm nhiều game mới.


Tổng chi phí hoạt động của Công ty tăng lên mức 275 triệu USD so với 136.4 triệu USD một năm trước.


 Với các nhà đầu tư lựa chọn việc mua cổ phiếu Zynga trong lần phát hành này, họ cần phải chú ý một điều quan trọng: Mark Pincus, ông chủ Zynga hiện đang rất giàu và nắm quyền tuyệt đối tại công ty này, dù vụ IPO có diễn ra thế nào đi nữa. Tài sản của Pincus ước tính lên tới 2 tỷ USD. Ông này sở hữu 38,5% quyền biểu quyết tại Zynga, với 100% cổ phiếu hạng C, cho ông 70 phiếu bầu trên mỗi cổ phiếu và 16% cổ phiếu hạng B, loại cổ phiếu chỉ dành cho cán bộ công nhân viên của Zynga.


“Nếu bạn không thích sự chuyên quyền ở công ty này, dù từ trước tới nay điều đó vẫn đem lại hiệu quả khá tốt, bạn đừng nên mua cổ phiếu Zynga”, Lise Buyer, chủ tịch hãng tư vấn về IPO là Class V Group nhận xét.


Thật ra, Zynga đã cảnh báo nhà đầu tư về cấu trúc cổ phần của hãng trong bản đăng ký với SEC.


Cổ phiếu bán ra công chúng sẽ thuộc lớp A, loại cổ phiếu ít quyền nhất trong công ty này.


Tương lai cho Zynga sau IPO



Sau khi bán cổ phần ra công chúng, Zynga sẽ thu về một lượng tiền lớn, giúp hãng thực hiện dễ dàng hơn các dự án của mình, kể cả việc phát hành nền tảng riêng. Một năm trước, CEO Pincus nói rằng hãng muốn biểu tượng chú chó Bun của Zynga được người dùng hiểu như biểu trưng của chơi game, giống như CNN dành cho tin tức và Facebook dành cho mạng xã hội.   Và giờ đây, với số tiền thu được, Pincus và công ty của ông sẽ triển khai “mạng xã hội chơi game” của mình nhanh chóng hơn.   Cái tên Zynga thực sự rất có giá trị trên lĩnh vực mạng xã hội và hiện công ty này đang là đối tượng tranh giành của cả 2 ông lớn Facebook và Google. Chiếm thị phần quá lớn trên hệ thống game của Facebook, Zynga là nguồn thu quan trọng của mạng xã hội này.   Facebook thực sự không muốn Zynga mở rộng sự phát triển ra ngoài nhưng điều đó đang xảy ra. Theo Michael Arrington, Google đã  đầu tư vào Zynga 100 triệu USD, sau đó có thông báo đính chính con số là 200 triệu USD. Hiện nay, một số tựa game nóng của Zynga đã xuất hiện trên Google+.

Cũng phải biết rằng, Facebook có ảnh hưởng rất lớn tại Zynga. Theo All Things Digital, Zynga phải thông báo với Facebook về các game mới ít nhất một tuần trước khi phát hành. Bù lại, Zynga được Facebook ưu ái hơn các nhà sản xuất game khác.


Theo dự đoán của người viết, Zynga sẽ không nghiêng hẳn về bên nào, bởi đánh mất hợp tác với Facebook, hãng game sẽ mất đi nồi cơm chính của mình, còn nếu bỏ qua Google+, hãng này lại tự loại bỏ cơ hội kiếm tiền bên ngoài mạng xã hội 800 triệu thành viên. Các cây bút công nghệ dự đoán mức ăn chia ở Google+ sẽ cao hơn so với Facebook.


Bên cạnh việc giữ hòa khí với cả 2 bên, Zynga sẽ tập trung phát triển nền tảng của riêng mình. Khi ra mắt, nền tảng này sẽ đủ sức cuốn hút khách hàng của hãng này tham gia, bởi họ sẽ được “sống” giữa một mạng xã hội những người có sở thích chơi game như mình. Trong thời gian vài năm đầu, doanh thu từ mạng riêng sẽ chưa thể bằng được doanh thu từ Facebook, nhưng sau đó nếu có chiến lược tốt nó có thể vượt qua cái bóng ở Facebook.


Zynga là công ty tiếp nối làn sóng IPO của các công ty công nghệ trong năm nay. Trước đó, mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn và trang mua chung đình đám Groupon đã gây tiếng vang khi lên sàn. Xu hướng này dự báo sẽ đem lại sức nóng cho việc đầu tư vào các công ty công nghệ, đặc biệt là vụ IPO của mạng xã hội Facebook vào cuối năm sau. Như vậy,  từ năm sau “làn sóng thứ 3” về công nghệ có thể sẽ diễn ra, tạo nên sự phát triển mạnh mẽ cho các công ty công nghệ trên thế giới và cả ở Việt Nam.


Viên Miên


Theo TTVN/TechCrunch, MarketWatch



Số lượt xem: 713
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website