Năm qua là thời điểm hàng chục máy tính bảng Android từ vô vàn nhà cung cấp được ra mắt. Ngoại trừ máy tính bẳng HP Touchpad được bán tháo với giá giảm cực cao, không đối thủ nào có thể đe dọa được sự thống trị của iPad. Cho tới khi Amazon ra mắt máy tính bảng giá rẻ 199 USD và được đăng ký tài khoản Amazon để có thể tiêu thụ những nội dung trong hệ thống của hãng này.
Mặc dù có những khác biệt rất lớn giữa iPad và Kindle Fire về giá thành và thông số kỹ thuật, thì hai chiếc máy tính bảng này cùng có chung một điều quan trọng. Đó là dễ dàng tiếp cận với các loại nội dung cho thiết bị thông qua iTunes và cửa hàng của Amazon.
“Thiết bị cần phải được kết hợp với các dịch vụ nội dung, nếu không nó sẽ bị nhấn chìm. Tới mùa hè sau, chúng ta sẽ thấy Amazon đã thành công như thế nào với chiến lược điện tử tiêu dùng đi kèm với nội dung”, nhà phân tích của Forrester là Sarah Rotman Epps nói.
Richard Windsor, chuyên gia công nghệ toàn cầu của Nomura Securities tiến xa hơn. Ông cho rằng những nhà sản xuất máy tính bảng Android hiện tại có thể nhìn thấy ở Amazon khả năng giúp họ gia tăng các tính năng tương lai, hay thậm chí là đảm nhiệm việc sản xuất những chiếc Kindle Fire.
“Tôi không tin rằng Amazon nên giữ việc sản xuất phần cứng quá lâu. Nếu nhìn vào mô hình kinh doanh của họ, có thể thấy công ty này bán hàng hóa chỉ nhằm mục đích kiếm tiền ở mảng nội dung. Vì thế nên tại sao họ không đùng công ty khác sản xuất máy tính bảng dưới thương hiệu của Amazon và chỉ cần bán các trải nghiệm cho người dùng mà thôi.”
Windsor nghi ngờ rằng chiếc máy tính bảng giá 199 USD của Amazon chỉ là một “hạt giống của thị trường”. Ông cho rằng các nhà sản xuất máy tính bảng Android đối thủ của hãng, với những sản phẩm bị chê là giá quá cao hay thiếu kết nối tới các dịch vụ nội dung, sẽ bắt đầu coi Amazon là một đối tác tiềm năng.
“Người tiêu dùng sẽ có thể lựa chọn giữa nhiều cấu hình và kích thước máy tính bảng phù hợp với nhu cầu, trong khi Amazon không cần sản xuất. Bạn có thể sẽ thấy “HTC Dream Kindle” hay “Kindle Fire HTC”, “Kindle Fire 2 10" từ HTC”.
Amazon nổi tiếng bởi việc kín tiếng trong các kế hoạch. Dù đã có nhiều tin đồn đoán từ trước, công ty này vẫn từ chối công nhận là đang làm máy tính bảng, cho đến khi CEO Jeff Bezos công bố nó vào mùa thu.
Về phần mình, Google đã cho thấy sự lúng túng và chậm chạp trong việc giúp tiêu thụ nhiều nội dung hơn thông qua Android Market. Trong năm qua, sách, phim và nhạc đã được giới thiệu để mua hay dùng trên các thiết bị di động chạy Android và ngày càng có nhiều thiết bị được nâng cấp lên phiên bản Ice Cream Sandwich mới.
Nhưng dù cho Google nỗ lực rất lớn thì vẫn chưa có chiếc máy tính bảng liên kết tự nhiên với Android Market được khách hàng đón nhận. Những thiết bị bán chạy như Kindle Fire và Nook của Barnes & Noble đã làm rất tốt việc hướng người dùng tới tiêu thụ nội dung của họ. Chúng ta sẽ sớm thấy các nhà làm máy tính bảng khác đi theo con đường của Amazon và Barnes & Noble.
Miên Viên
Theo TTVN/CNET
_