Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Thả con săn sắt, bắt con cá rô

Thứ 6 23/03/2012 17h:40
Thả con săn sắt, bắt con cá rô
Nhằm mở rộng thị trường trong tương lai, nhiều doanh nghiệp vẫn hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn để có những địa điểm đẹp, dù chi phí thuê địa điểm rất cao. Nhưng rất có thể, đó là một quyết định quá mạo hiểm…

Ông Vũ Ngọc Tuyến (bên phải), CEO giải quyết tình huống lần này Một tình huống kinh doanh rất thú vị đã được ông Hoàng Hải Âu, Tổng giám đốc Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia, đặt ra, đó là sau một thời gian nỗ lực xây dựng và phát triển, một công ty chuyên kinh doanh đồ ăn nhanh ở Hà Nội đã xây dựng được thương hiệu nổi tiếng và cũng đã tạo dựng được niềm tin với khách hàng. Công ty này đã lên kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng của mình. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, giá thuê mặt bằng hiện nay đang ở mức rất cao. Nếu thuê ở những vị trí đẹp và phù hợp thì chi phí sẽ đội lên rất cao. Còn nếu thuê ở những vị trí rẻ hơn thì có thể ảnh hưởng đến việc thu hút khách hàng. Nếu là CEO, bạn xử lý tình huống này thế nào? Nói đây là tình huống thú vị là bởi, nó không phải là câu chuyện giả định, mà là thực tế đang diễn ra rất thật trong môi trường kinh doanh hiện nay. Hệ thống doanh nghiệp đang đối mặt với muôn vàn khó khăn khi chi phí đầu vào tăng cao. Không chỉ lãi suất, giá nhân công, giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, mà cả chi phí thuê địa điểm - những tưởng sẽ hạ nhiệt đáng kể trong bối cảnh khó khăn hiện nay - cũng nhất định không chịu “xuống nước”. Chi phí tăng cao trong khi sức mua thấp khiến hiệu quả sản xuất - kinh doanh giảm mạnh. Năm 2011, hàng chục ngàn doanh nghiệp đã không thể trụ vững, buộc phải giải thể, ngừng sản xuất. “Kinh tế khó khăn, tình hình kinh doanh không còn thuận lợi, nên giá mặt bằng cao đã gần như ‘ăn hết’ lợi nhuận của doanh nghiệp”, ông Trương Văn Phúc, chủ hệ thống nhà hàng Mười Xiềm (TP.HCM) đã rất thẳng thắn chia sẻ như vậy. Tương tự, đi dọc một loạt tuyến phố lớn ở TP.HCM và Hà Nội, nếu trò chuyện với các chủ cửa hàng, đều nhận được câu trả lời rằng, tình hình kinh doanh rất khó khăn. Không ít cửa hàng đã không dám mở cửa hàng mới, thậm chí phải thu hẹp diện tích, hoặc đóng cửa. “Chúng tôi gánh không nổi chi phí thuê cửa hàng”, câu trả lời chung là như vậy. Theo báo cáo mà Công ty CBRE vừa công bố hồi đầu năm nay, thì quý IV/2011, giá chào thuê trung bình mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại là 34,3 USD/m2, còn ở các sảnh bán lẻ là 45,9 USD/m2, tăng tương ứng 5,5% và 17,6% so với năm trước. Mặt bằng bán lẻ dạng “xịn” thì là vậy, còn mặt bằng bán lẻ dạng nhỏ lẻ, ở các mặt phố lớn cũng vẫn ở mức ngất ngưởng. Chẳng hạn, giá thuê mặt bằng ở phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) có nơi tăng vọt từ 25 triệu đồng/tháng lên 37 triệu đồng/tháng. Còn ở TP.HCM, ở những khu sầm uất, như đường Hai Bà Trưng (quận 1), giá thuê một cửa hàng lên tới 100 triệu đồng/tháng. Chi phí như vậy, làm sao kinh doanh hiệu quả? Câu chuyện nằm ở chỗ, không chỉ hệ thống kinh doanh cỡ nhỏ như Mười Xiềm, hay các cửa hàng nhỏ lẻ gặp khó, mà ngay cả các đại gia thuộc diện “lắm tiền nhiều của” cũng khốn đốn vì giá thuê mặt bằng tăng cao trong những năm gần đây. Công ty Kinh Đô có thể coi là ví dụ điển hình. Theo một vị đại diện của công ty này, thì tìm được mặt bằng ưng ý đã khó, trụ lại còn khó hơn. “Giá mặt bằng cho thuê ở Việt Nam luôn tăng cao hơn mức trượt giá chung của kinh tế, cứ năm sau tăng hơn năm trước bất kể buôn bán thế nào”, vị này nói và cho biết, cũng một phần vì lý do này, mà năm qua, lợi nhuận ròng của Công ty chỉ bằng 50% so với năm ngoái. Trong khi đó, với Công ty cổ phần Hợp Nhất, một trong những nguyên nhân khiến siêu thị điện máy WonderBuy của họ thua lỗ là do chi phí tiền thuê mặt bằng tăng quá nhanh. Còn với Trần Anh, hoạt động kinh doanh của họ kém hiệu quả là bởi chi phí thuê mặt bằng hiện đã chiếm tới 50% tổng chi phí. Vấn đề là, trước thực tế này, doanh nghiệp sẽ đi tiếp hay dừng lại? Nếu dừng lại, có thể đồng nghĩa với mất cơ hội - bởi các doanh nghiệp “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” có thể tranh thủ lúc các đối thủ cạnh tranh đang yếu đi để thừa thắng xông lên. Nguy cơ mất thị phần là khá rõ ràng. Nhưng chấp nhận đầu tư tiếp, trả giá thuê mặt bằng cao, chi phí kinh doanh cao… có thể sẽ là vô cùng mạo hiểm, bởi một điều cần nhớ: bài toán tối đa hóa lợi nhuận luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu của mỗi doanh nghiệp. Dân gian ta có câu: thả con săn sắt, bắt con cá rô. Liệu các CEO, các ông chủ có dám chấp nhận hy sinh lợi nhuận trong ngắn hạn để có những địa điểm tốt nhằm mở rộng thị trường hay không? Lấy một ví dụ, giá thuê tối thiểu cho một gian hàng tại tầng 2 Trung tâm Thương mại Parkson Landmark tại toà nhà Keangnam, là 80 USD/m2, song vẫn có không ít ông chủ sẵn sàng móc hầu bao. Có nghĩa là, họ chấp nhận thả con săn sắt… Còn bạn? Có thể, bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho mình khi xem Chương trình Chìa khóa thành công - CEO phiên bản 2012, phát sóng trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng Chủ nhật tuần này (25/3/2012) và 8h sáng thứ Hai (26/3/2012). CEO tham gia giải quyết tình huống lần này là ông Vũ Ngọc Tuyến, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Phát triển năng lượng Systechn Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình Chìa khóa thành công - CEO do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự tài trợ của Thép Pomina. Theo Nguyên Đức Baodautu
Số lượt xem: 3479
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website