Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Câu chuyện kinh doanh

Tàu container Việt: Trứng chọi đá để đi... giật lùi!

Thứ 6 30/03/2012 12h:30
Tàu container Việt: Trứng chọi đá để đi... giật lùi!
Sau hơn 20 năm, vận tải container VN vẫn chưa thể tiến xa và tiếp tục tụt hạng. Sức chở 14 hãng tàu container VN chỉ bằng một hãng tàu 14 chiếc của Hàn Quốc và bằng 1/130 của hãng tàu lớn nhất thế giới.




Vận tải container: Ra đời trong chiến sự



Lịch sử vận tải container bắt đầu từ đầu thế kỉ 19 khi quân đội Mỹ sử dụng các container (chưa tiêu chuẩn hóa) để vận chuyển hàng quân sự tới các chiến trường châu Âu trong Thế chiến I.



Tuy nhiên, sự ra đời của container tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến ngày nay được cho là bắt đầu từ năm 1937, khi Malcolm McLean (khi đó còn là một lái xe người Mỹ), nghĩ ra cách thức sử dụng các thùng xe tải vận chuyển như những công cụ chứa hàng trên biển.



Sự mở đầu việc sử dụng công cụ này cùng với sự lớn mạnh của công ty Sea-Land, và thịnh hành vận chuyển hàng quân sự trong container để phục cho nhu cầu hậu cần của quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, là những nhân tố quan trọng dẫn tới sự phát triển rộng khắp của hình thức vận tải container sau này.



Những thập niên gần đây, với hệ thống mạng lưới tuyến vận tải container rộng khắp, người ta cũng bắt đầu sử dụng cụm từ container hóa (containrization) để nói về sự thịnh hành và vai trò của hình thức vận tải này trong thương mại toàn cầu.



Hãng tàu container nội: Vừa thiếu vừa yếu



Thuật ngữ



Thế hệ tàu: Có thể phân loại tàu container theo thế hệ phát triển với 6 giai đoạn:



Thế hệ tàu



Sức chở (TEU)



Giai đoạn



Thứ nhất



Tới 1000



Trước 1970



Thứ hai



Tới 2000



1970 – 1980



Thứ ba



Tới 3000



1980 - 1985



Thứ tư



Trên 3000



1985 - 1995



Thứ năm



Trên 6000



1995 – 2005



Thứ sáu



Trên 8000



Sau 2005





Container tiêu chuẩn: chiều dài 20’, rộng 8’, và cao 8’6”.



TEU là viết tắt của từ twenty-foot equivalent units.



1 TEU tương đương với 1 container tiêu chuẩn, thể tích khoảng  39m³



Sức chở của tàu container thường được thể hiện bằng số TEU có thể xếp lên tàu



Sức chở của các tàu container có thể dao động từ vài trăm TEU đối với tàu feeder đến trên 10.000 TEU đối với các tàu mẹ.





DWT là viết tắt của cụm từ deadweight tonnage. Đây là đơn vị đo năng lực vận tải an toàn của tàu tính bằng tấn. 



Ví dụ, nói con tàu có trọng tải 131.000 DWT nghĩa là tàu này có khả năng an toàn khi chuyên chở 131.000 tấn trọng lượng tổng cộng của toàn bộ thủy thủ đoàn, hành khách, hàng hóa, nhiên liệu, nước ngọt... trên tàu.







Trong vận tải container, các hãng tàu container là các chủ thể quan trọng nhất tham gia vào quá trình vận tải. Trong đó, số lượng, chất lượng và năng lực của tàu container là các thước đo trực tiếp nhất để đánh giá các hãng tàu container (doanh nghiệp vận tải biển có thể có tàu container hoặc không. Khuôn khổ bài viết đề cập đến các hãng tàu container là các doanh nghiệp có tàu container.



Theo số liệu mới nhất của AXS-Alphaliner, 100 hãng tàu hàng đầu thế giới (Top 100 operated fleets) có tổng số tàu (đang sở hữu, thuê, và đóng mới) khoảng 4800 tàu với sức chở gần 15,9 triệu TEU, chiếm tới 96% năng lực đội tàu container toàn thế giới. 



Ở Việt Nam, hình thức vận tải container bắt đầu xuất hiện từ đầu những năm 1990.



Trong khi vận tải chợ và đội tàu container thế giới phát triển mạnh, đội tàu container Việt Nam có số lượng cũng như sức chở rất khiêm tốn. Hiện tại, Việt Nam có 14 hãng tàu container với tổng số 33 tàu, tổng sức chở khoảng 20.782 TEU, toàn bộ là các tàu feeder dưới 2.000 TEU.



Đặc điểm của các hãng tàu container của Việt Nam là công suất nhỏ, tuổi thọ cao (rất ít tàu thế hệ 6, chủ yếu ở đời thứ 4, 5 - xem chú thích bảng bên và thống kê bên dưới), chạy chậm (dưới 20 hải lý/h), trọng tải thấp (phần lớn là tàu feeder dưới 1000 TEU và quá nửa dưới 10000 DWT). 



Hiện chỉ có 2 hãng tàu container Việt Nam trong TOP 100 tàu hàng đầu nói trên nhưng xếp ở thứ hạng khiêm tốn (Vinalines – thứ 87 và Gemadept – thứ 98). 



Bảng dưới đây sẽ cho thấy chi tiết các hãng tàu container và các thông số kỹ thuật của các đội tàu hiện có ở Việt Nam:



HÃNG TÀU



TÊN TÀU



TEU



DWT



Công suất máy chính



Tốc độ (h.lý/h)



Năm
đóng



BIỂN ĐÔNG



BIỂN ĐÔNG STAR



600



9108



5589 kW



15.6



2000



VẠN HƯNG



420



7020



3353kW



14.0



1996



VẠN LÝ



404



6832



3353kW



14.0



1994



VINASHIN MARINER



1016



12474



6930kW



18.0



2004



VINASHIN NAVIGATOR



1016



12400



6930kW



16.0



2005



VINASHIN TRADER



610



7143



4500kW



15.0



2006



VINASHIN FREIGHTER



610



7143



4500kW



15.0



2006



DƯƠNG ĐÔNG



DƯƠNG ĐÔNG



404



6867



4560HP



14.0



1996



ĐÔNG ĐÔ MARINE



ĐÔNG DU



566



8516



7040HP



15.0



1998



ĐÔNG MAI



561



8516



7040HP



15.0



1997



GEMADEPT



PACIFIC EXPRESS



749



11117



10000HP



17.0



1997



PACIFIC GLORIA



699



9039



7800kW



17.0



1997



HASHIPCO



VINASHIN ORIENT



564



8300



5760kW



16.0



2006



MARINA HN



ACHIEVER



934



14198



7355kW



17.0



1980



OCEAN PARK



500



8286



4472kW



14.0



1990



NASICO



NASICO BLUE



707



8659



7200 kW



17.5



2009



NASICO NAVIGATOR



379



7278



6933HP



14.0



1995



VINAFCO



VINAFCO 25



252



4213



2800P



13.0



1995



VINALINES CONTAINER



MÊ LINH



594



11235



6000HP



14.5



1983



PHÚ MỸ



1020



14101



7950kW



17



1988



PHÚ TÂN



1020



14101



7950kW



17



1988



VẠN XUÂN



594



11242



6000HP



14.0



1984



VINALINES DIAMOND



1118



13719



9730kW



19



2007



VINALINES PIONEER



560



9088



7600HP



15.6



1998



VN SAPPHIRE



1020



14101



7950kW



17.0



1987



VINASHIN LINES



VINASHIN LINER 1



420



7040



4560HP



14.0



1996



VINASHIN LINER 2



420



7040



3883kW



14.0



1996



VICONSHIP



GREEN STAR 1



338



5946



5320BHP



15.0



1995



VISHIP



MORNING VISHIP



580



8721



5177kW



14.5



1996



VOSCO



FORTUNE FREIGHTER



561



8938



5979kW



17.0



1997



FORTUNE NAVIGATOR



560



8516



7040HP



16.3



1998



VSICO



VSICO PIONEER



420



7055



5280HP



15.4



1996



VSICO PROMOTE



566



8515



5177kW



15.0



1999



Các hãng tàu container ở Việt Nam 



(nguồn: container-transportation.com)



Sân nhà: Trứng chọi đá?



Với số lượng ít ỏi các hãng tàu container nội, trên 40 hãng tàu container quốc tế có mặt tại Việt Nam thực sự là con số áp đảo. Các công ty này hoạt động dưới ba hình thức chủ yếu: công ty Việt Nam làm đại lý, công ty cổ phần (CMA, CGM, MSC...), công ty 100% vốn nước ngoài (APL, Maersk, MOL).





Chưa kể, số liệu thống kê là 14 hãng nhưng theo bảng trên, lượng tàu container của Việt Nam (nhất là những tàu trên 1000 TEU) cũng chỉ tập trung ở một số hãng tên tuổi như Gemadept, Vinafco, Biển Đông, Vinalines container shipping - những chủ tàu có kinh nghiệm đã tham gia thị trường từ nhiều năm. Số khác mới thành lập trong những năm gần đây (VOSCO, VSICO, Vinashin lines..) năng lực đội tàu còn rất yếu.



Hãy thử một phép so sánh để thấy rõ sự chênh lệch. Chẳng hạn, theo số liệu của AXS-Alphaliner, chỉ riêng hãng APM-Maersk sở hữu (hãng tàu đứng đầu thế giới) đã có tổng sức chở khoảng 2,6 triệu TEU (chiếm 15,8% thị phần toàn cầu), gấp 130 lần tổng sức chở của toàn bộ đội tàu container Việt Nam với 14 hãng tàu. 



Hay so sánh với hãng đứng thứ 49 của Hàn Quốc, Heung-A Shipping, sức chứa  21,041 TEU của riêng hãng với 14 tàu tương đương số hãng tàu Việt Nam đã bằng sức chở của 14 hãng tàu Việt Nam là 20.782 TEU. Nói khôi hài, mỗi hãng tàu container nội sức chở bằng một tàu của hãng xếp hạng thứ 49 thế giới.



Trong nước, hoạt động vận tải của các đội tàu container Việt Nam phần lớn chỉ chạy trên tuyến nội địa Hải Phòng – Đà Nẵng – TPHCM. Một số hãng lớn như Biển Đông, Gemadept, Vinalines… có chạy thêm tuyến feeder sang các cảng trung chuyển trong khu vực (Singapore, Hồng Kông, Port Klang…) nhưng tần suất còn hạn chế. Trong khi đó, các hãng tàu ngoại đang giữ vai trò chủ yếu với hơn 85% lượng vận chuyển hàng container xuất nhập khẩu. 



Năng lực doanh nghiệp tàu yếu, đào tạo nhân lực nan giải (thuyền trưởng phải mất 10 năm đào tạo, thuyền viên mất 5-7 năm), lại thêm vấn nạn rút ruột container (đã kẹp chì), mất rơ-mooc, rút trộm dầu... khiến nhiều doanh nghiệp trong nước kinh doanh thua lỗ, không giữ được chữ tín với khách hàng - nhất là trong vận tải biển quốc tế. 



Hiện tại, Việt Nam chỉ có 2 hãng tàu container nằm trong TOP 100 tàu container hàng đầu thế giới. Nhưng Vinalines từng ở hạng 67 (năm 2009) nay tụt xuống thứ 87 (mất 20 bậc), Biển Đông ở hạng 78 nay đã không còn trong TOP 100 và Gemadept tuy vươn lên TOP 100 nhưng đứng gần áp chót - bậc 98!



Kỳ Anh





Theo TTVN/container-transportation/alphaliner



Số lượt xem: 806
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website