Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

"Giải mã" doanh số và lợi nhuận sụt giảm của Facebook vào quý 1 vừa qua

Thứ 3 24/04/2012 19h:44
"Giải mã" doanh số và lợi nhuận sụt giảm của Facebook vào quý 1 vừa qua
Những thông tin mới đây về doanh số và lợi nhuận của Facebook đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên và quan tâm. Vậy đâu là câu trả lời cho những con số giảm sút đó ?

Doanh thu và lợi nhuận của Facebook đang sụt giảm, theo báo cáo mới nhất của hãng với Uỷ ban chứng khoán trung ương Mỹ. Doanh thu quý 1 tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại giảm so với quý trước. Trong khi đó, lợi nhuận lại giảm đều qua từng quý mỗi năm.



Tại sao lại có những con số giảm sút này ?



Về lợi nhuận đi xuống, câu trả lời của Facebook là chi phí bị tăng lên bao gồm các khoản: mở rộng trung tâm dữ liệu, thuê nhiều nhân công hơn cho mảng sales và marketing, nhiều nhân sự hơn cho hoạt động R&D.



Một nhà đầu tư với quan điểm lạc quan cho rằng Facebook hiện đang theo mô hình như Amazon và đang mở rộng những hoạt động nền tảng nhằm giúp công việc kinh doanh phát triển hơn. Trong khi đó, nhà đầu tư thận trọng lại băn khoăn tại sao trong quá trình tăng trưởng, Facebook không gặp phải những chi phí này từ trước.



Facebook đã nói rằng họ có dự định tăng phần lớn các chi phí thuê nhân sự của mình.



Về doanh thu, Facebook nói rằng kết quả kinh doanh cũng mang dấu ấn thời vụ. Doanh thu quý 1 luôn luôn thấp hơn quý 4 do phải phụ thuộc vào sản phẩm đấy ra thị trường của các nhà quảng cáo. Những hãng này lại thường dự định tận dụng những tháng cuối năm sát kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, khi mọi người mua nhiều hàng hoá hơn để tung ra sản phẩm.



Facebook đã trình bày cụ thể những nhân tố làm tăng chi phí của mình trong bản báo cáo như sau:



Chi phí hàng bán trong quý 1 năm 2012 đã tăng 110 triệu USD, tương đương mức tăng 66% so với cùng kỳ năm 2011. Khoản tăng thêm chịu ảnh hưởng chính từ chi phí mở rộng hệ thống trung tâm dữ liệu, bao gồm cả khoản tăng 59% khấu hao. Kế đó là khoản tổng lương chi trả tăng lên cũng như các chi phí khác do số lượng nhân công tăng thêm 66%.   Những chi phí này gia tăng để nhằm phục vụ số lượng người sử dụng đang tăng trưởng cũng như các nhà phát triển, các nhà quảng cáo và người truy cập đang sử dụng nhiều ứng dụng trên Facebook hơn. Yếu tố sau cùng là sự ra đời của một vài sản phẩm mới.   Chi phí marketing và sales trong quý 1 năm 2012 tăng 91 triệu USD, tương đương mức tăng 134% so với cùng kỳ năm 2011. Phần lớn chi phí này tăng thêm bởi các hoạt động marketing tới những người sử dụng, nhà phát triển và nhà quảng cáo.   Một phần chi phí lại nảy sinh do sự gia tăng 34% số lượng nhân sự cho hoạt động bán hàng toàn cầu, phát triển kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Thêm vào đó, chi phí phát hành quyền chọn cổ phiếu (share-based compensation expense) cho nhân viên bộ phận marketing và bán hàng đã tăng 23 triệu USD trong quý 1 do Faceboọk sắp tiến hành IPO, trong khi vào cùng kỳ năm 2011, con số này chỉ rất nhỏ bé.   Chi phí cho hoạt động R&D trong quý 1 năm 2012 tăng 96 triệu USD, tương đương mức tăng 168% so với cùng kỳ năm 2011. Nhân tố chính trong khoản  tăng thêm là chi phí phát hành quyền chọn cố phiếu cho nhân viên bộ phận R&D, tăng từ 4 triệu USD quý 1 năm 2011 lên tới 60 triệu USD vào cùng kỳ năm 2012.   Tổng lương chi trả và các khoản chi phí liên quan đến nhân công khác cũng gia tăng do số lượng các kỹ sư, nhà thiết kế, quản trị sản xuất, công nghệ, v..v…đã tăng 55%. Khoản đầu tư này được Facebook sử dụng nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có và tạo nên những sản phẩm mới cho người sử dụng, các nhà phát triển cũng như các nhà quảng cáo.   Chi phí điều hành chung trong quý 1 năm 2012 tăng 37% triệu USD, tương đương với mức 73% so với cùng kỳ năm 2011. Chi phí này tăng thêm bắt nguồn chính từ số lượng nhân công gia tăng (57%) dẫn đến việc gia tăng tổng lương và chi phí liên quan.   Các nhân sự mới tuyển làm việc trong các bộ phận như tài chính, luật, nguồn nhân lực và một vài bộ phận khác. Ngoài ra còn phải kể đến phí thuê tư vấn từ bên ngoài. Cuối cùng là khoảng chi phí phát hành quyền chọn cổ phiếu cho nhân viên trong các bộ phận điều hành chung, tăng từ 3 triệu USD trong quý 1 năm 2011 lên tới 16 triệu USD vào cùng kỳ năm 2012.

Facebook cũng giải thích về tính “mùa vụ” của công việc kinh doanh trong bản báo cáo:



Các hoạt động quảng cáo có truyền thống nở rộ mạnh vào quý 4 hàng năm. Chúng tôi tin rằng chính tính chất theo mùa của các hoạt động đó gây nên những thay đổi trong doanh số hàng quý của chúng tôi. Doanh số hàng quý của Facebook thường phản ánh sự gia tăng mạnh mẽ của doanh thu quảng cáo trong khoảng quý 3 và quý 4 hàng năm, Sau đó là tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn, thậm chí là giảm sút trong những quý kế tiếp.



Lấy ví dụ như doanh thu quảng cáo của chúng tôi tăng đã tăng lần lượt 64%, 46% và 18% vào khoảng giữa quý 3 và quý 4 các năm 2009, 2010 và 2011, trong khi doanh thu quảng cáo trong quý 1 năm 2010 chỉ tăng 5% so với quý 4 năm 2009. Số tiền thu được nhờ quảng cáo vào quý 1 năm 2011 và 2012 thậm chí còn giảm lần lượt là 3% và 8% so với quý 4 năm 2010 và 2011. Tốc độ tăng trưởng nhanh trong công việc kinh doanh của chúng tôi có lẽ đã phần nào che đi xu hướng “mùa vụ” trước đây, nhưng tác động của sự tăng trưởng doanh thu quảng cáo theo mùa sẽ ngày càng bộc lộ rõ rệt hơn trong tương lai.



Thái Dương

Theo TTVN/Businessinsider, Bloomberg



Số lượt xem: 394
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website