Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Nghịch lý “thầy” học “thợ” của bà chủ Ảnh viện áo cưới Vivian

Thứ 6 01/06/2012 15h:55
Nghịch lý “thầy” học “thợ” của bà chủ Ảnh viện áo cưới Vivian
...“Con dao rựa không thể mang ra thái thịt, dao phay không thể dùng để chặt xương. Tương tự, người lãnh đạo giỏi không chỉ là người có chuyên môn tốt và biết cách dùng đúng người, đúng việc”...
Trăn trở nội tâm của cô học trò nghèo
Chị Nguyễn Thu Thủy (sinh năm 1982) là người Sơn Tây cũ (nay là Hà Nội). Bố chị làm thầu về nghề mộc, mẹ ở nhà nội trợ. Từ nhỏ chị Thủy đã mê mẩn môn vẽ và thiết kế thời trang cho những con búp bê nhỏ. “Đến khi học phổ thông mình cũng không nghĩ sẽ làm ảnh viện áo cưới. Nhưng có lẽ đây là một cơ duyên”, chị Thủy Tâm sự.
Bước vào lớp 12, công việc kinh doanh của bố bị đổ bể. Gia đình liên tục rơi vào tình trạng khó khăn. Lúc đó, câu hỏi “tại sao mình không được như người ta?” luôn quay quắt trong đầu chị. Chị bắt đầu lên quyết tâm phải học để thay đổi điều kiện sống. Chị chọn mỹ thuật, môn học mà chị thực sự say mê để làm bàn đạp cho sự nghiệp của mình.
Cuối cùng thì những nỗ lực của cô học trò có thân hình nhỏ nhắn Nguyễn Thu Thủy đã được đền đáp xứng đáng. Chị Thủy đậu vào Khoa Mỹ thuật của Trường Đại học Sư phạm Nhạc họa Trung ương. Xác định ngay từ đầu mọi thứ đều phải tự thân, thời sinh viên, chị Thủy nửa ngày đi học, nửa ngày còn lại xin làm thêm tại các tiệm tóc. 
Học hết năm nhất, chị Thủy quyết định bỏ học vì số tiền làm thêm không đủ trang trải cho chi phí sinh hoạt và đến lớp. Chị xin làm nhân viên ở Ảnh viện áo cưới Paloma trên đường Đại La. Với kinh nghiệm ít ỏi nhưng bù lại, với sự tự tin, cứng cỏi, chị Thủy đã thuyết phục được chủ tiệm Paloma nhận vào làm. 
Từ đó, chị luôn tự nhủ phải học nỗ lực học hỏi để có một chuyên môn tốt. Chị chăm chú quan sát, tìm hiểu, trao đổi với mọi người để tự hoàn thiện mình. Vì nội lực luôn muốn thay đổi, nên trong quá trình làm việc, chị luôn để ý cách kinh doanh của người chủ và câu hỏi ngày trước lại vang lên trong đầu chị: “Tại sao người khác làm được mình không làm được? Họ làm cách nào để thành công?”. Đó là câu hỏi then chốt, quyết định đối với một người làm kinh doanh. 
“Mình nghĩ rằng, bằng mọi cách phải tự thay đổi bản thân, tất nhiên không thể bằng con đường đi học nữa rồi. Có những lúc, mình cảm giác đang đứng giữa ngã ba đường vì không có người hướng dẫn”, chị Thủy nhớ lại. Đúng lúc đó, một cơ hội đã tìm đến chị. Paloma mở thêm một cơ sở ở Hải Dương. Chị Thủy đã chủ động đề nghị làm cổ đông trực tiếp của tiệm. Chị nghĩ rằng, cơ sở ở tỉnh chính là một bàn đạp, phép thử khả năng của chị.
Sau Paloma, chị chuyển sang Ảnh viện áo cưới Moza (cũng ở TP Hải Dương), nơi chị chính thức làm chủ và trau dồi không ít kinh nghiệm về kinh doanh và quản lý. Chị Thủy bắt đầu nhận ra công việc làm thuê bấy lâu khác hẳn làm quản lý đầy áp lực. Chị không ngừng động não để đổi mới hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, ngoài kinh nghiệm làm việc, ba năm kinh doanh ở Hải Dương không thu được tiền lãi là bao, chị Thủy phải mở rộng thu nhập thông qua các lớp dạy nghề. Sau khi dành dụm số vốn ít ỏi 100 triệu đồng, chị quyết định về Hà Nội và tìm kiếm “miếng bánh” thị phần to hơn cho mình.
Đừng bao giờ kinh doanh một mình!
“Kinh doanh không thể đi một mình, bởi niềm vui nhân đôi, nỗi buồn san sẻ, hơn nữa rủi ro sẽ giảm bớt và khả năng thành công sẽ cao hơn”, chị Thủy chia sẻ. 

Sự phối hợp ăn ý giữa chị Thủy (áo cưới) và anh Sơn (photographer) để cho ra đời những sản phẩm ưng ý khách hàng.
Chị cho biết, thị trường áo cưới ở Hà Nội lớn hơn, nhưng cũng nhiều thách thức. Nếu đơn thân, khó có thể cạnh tranh trên thị trường này. Điều chị Thủy quan tâm đầu tiên là tìm đối tác làm ăn, sau khi đã khảo sát thị trường và đề ra mục tiêu rõ ràng. “Mình không hợp tác với những người đã quá thành công vì như vậy mình chỉ như “con tốt” để họ điều khiển. Cái mình muốn là tìm được một người cùng chí hướng”, chị Thủy nói. 
Cơ duyên giúp chị gặp được anh Phùng Anh Sơn, người sáng lập Vivian và hiện nắm giữ 50% vốn cổ phần của tiệm. Vivian đã có website quảng bá trên mạng nhưng công việc kinh doanh bị giới hạn vì Sơn đi một mình. Cơ sở vật chất vẫn rất nhỏ, chưa chuyên nghiệp. Chị Thủy cho biết: “Quảng cáo làm rất tốt đi chăng nữa nhưng cơ sở kinh doanh không tốt thì lượng khách thu về không đáng là bao. Hai cái đó phải song hành cùng nhau cộng với khâu tổ chức chuyên nghiệp”. “Chúng tôi như hai điểm khuyết khỏa lấp cho nhau”, chị Thủy nói.
Kinh doanh tuyệt đối không được làm manh mún
Hiện Vivian có hai cơ sở ở Trương Định và Xã Đàn hoạt động khá chuyên nghiệp. Vivian cũng mở một xưởng sản xuất áo cưới, áo dài truyền thống mang tính khép kín cung cấp trực tiếp cho cấp cho các cửa hàng. Ngoài ra, chị Thủy cũng đứng ra mở một số lớp đào tạo làm tóc, trang điểm cô dâu cho những người có chung niềm say mê với chị.
“Để mà nói thành công mỹ mãn thì chưa. Nhưng với mình, cơ ngơi này là cả một quá trình miệt mài phấn đấu, trải nghiệm”. Vivian thành lập được 7 năm, nhưng từ khi chị Thủy gặp anh Sơn, đề nghị mua 50% cổ phần, lúc đấy Vivian mới dần trở thành một mô-típ chuyên nghiệp, bắt đầu có tiếng nói trên thị trường.
Nghịch lý “thầy” học “thợ”?
Muốn kinh doanh bền bỉ phải theo sát khách hàng. Ngày nào chị Thủy cũng có mặt ở cửa hàng để trực tiếp trò chuyện, tư vấn khách. Chị cho biết, nếu không lắng nghe tâm tư các ‘thượng đế’ mình sẽ không hiểu họ cần gì. Việc tiếp xúc với khách hàng cũng khiến chị cảm thấy mình có giá trị trong mắt mọi người. 
Đặc điểm của dịch vụ cưới hỏi là kinh doanh theo mùa vụ. Dịp hè là thời điểm tương đối nông nhàn để chị Thủy tập trung vào đổi mới, tự đào tạo. Tâm niệm cái đẹp của người khác là cái đẹp của mình, bên cạnh niềm say mê sáng tạo các mẫu thiết kế mới, chị Thủy liên tục trau dồi kiến thức, cập nhật xu hướng thời trang trên sách báo, internet, giao lưu với những người cùng ngành. Điều đặc biệt, chị Thủy lại rất hào hứng học tập từ những người thợ của mình. Chị cho biết: “Con dao rựa không thể mang ra thái thịt, dao phay không thể mang ra chặt xương. Tương tự, người lãnh đạo giỏi không chỉ là người có chuyên môn tốt và biết cách dùng đúng người, đúng việc”. Quan trọng hơn, người làm dịch vụ phải hiểu khách. 
Cưới hỏi là chuyện trăm năm, vì thế nếu làm dịch vụ tốt, chính những khách hàng sử dụng dịch vụ lại là kênh PR tốt nhất cho đơn vị. Chị Thủy luôn nhắc nhở nhân viên tuyệt đối không được phân biệt khách. Chị cho biết: “Khách đi bộ hay ngồi sau vô lăng “xế hộp” đều phải được phục vụ như nhau. Khách yêu cầu thế nào mình phải đáp ứng được. Giá thành dịch vụ liên quan đến nhu cầu của họ. Khi khách hàng lựa chọn gói dịch vụ thấp, điều đó không có nghĩa họ không có khả năng chi trả cho những dịch vụ cao hơn, mà chỉ nói lên rằng họ ưa sự đơn giản”
“Chính những khách hàng bình dân sẽ là kênh quảng cáo tốt nhất cho mình. Còn những khách hàng VIP, họ cho rằng chi nhiều tiền đương nhiên phải được “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”, chị Thủy nói thêm.
Tân Hoa

Theo TTVN



Số lượt xem: 872
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Danh sách tin hot 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website