Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Vinaxuki và tham vọng 4000 tỷ đồng phát triển công nghệ sản xuất ô tô

Chủ nhật 17/06/2012 10h:19
Vinaxuki và tham vọng 4000 tỷ đồng phát triển công nghệ sản xuất ô tô
Trước khi khủng hoảng kinh tế diễn ra, mỗi năm Vinaxuki lãi khoảng vài trăm tỷ nhưng hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn.

Với các liên doanh khi không đạt tỷ lệ nội địa hóa như kế hoạch đề ra thì nhiều người cho đó là thất bại nhưng khi trao đổi với chúng tôi ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vinaxuki lại băn khoăn với câu hỏi: Tại sao họ lại thất bại?



Theo ông Huyên, khi vào Việt Nam, các công ty sản xuất ô tô liên doanh đều được hưởng nhiều chính sách ưu đãi từ Chính phủ như: 10 năm không phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi về đất... nhưng lại không có ràng buộc về kết quả hay còn gọi là chính sách hậu kiểm chính vì thế nhiều doanh nghiệp nước ngoài hay doanh nghiệp liên doanh đã không thực hiện.



Hầu hết các liên doanh đều không có ý định phát triển công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam vì ngay những nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan họ đã có các nhà máy sản xuất phụ trợ. Tận dụng nguồn hàng từ những nhà máy này sẽ giúp họ không chỉ giảm chi phí mà còn duy trì sản xuất tốt những nhà máy đã đầu tư.



Ông Huyên dẫn chứng, với công nghiệp ô tô thì đầu tư cho lắp ráp là 1 đồng thì đầu tư cho chế tạo sẽ là 20 thậm chí 30 đồng. Nếu đầu tư 1.000 tỷ đồng thì lắp ráp chỉ cần 300 tỷ đồng thì sẽ có 2.000 tỷ đồng doanh thu; nhưng nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa lên 40% cho 4 moden xe thì phải sẽ cần đến 2.000 tỷ đồng, trong khi đó khoảng 5 năm đầu doanh thu chỉ đạt 500 tỷ đồng và 20 năm sau cũng chỉ đạt khoảng hơn 7.000 tỷ đồng doanh thu.



Trong khi đó, chính sách cho công nghiệp phụ trợ hiện nay của Việt Nam lại mang tính chất “ăn xổi”. Bộ Công Thương và Bộ Khoa học Công nghệ muốn đầu tư nhưng khi đưa ra thì Bộ Tài chính lại không đồng ý vì Bộ này cho rằng đã hỗ trợ gần 10 năm mà ngành công nghiệp phụ trợ vẫn chưa làm được.



Nhưng tôi cho rằng, Bộ Tài chính phải xem xét lại vấn đề vì số tiền hỗ trợ 10 năm qua chủ yếu “chảy” vào khu vực liên doanh và một số doanh nghiệp nhà nước, còn những doanh nghiệp như chúng tôi thì gần như không được hỗ trợ gì – ông Huyên nói.



Ông Huyên nhìn sang một số nước xung quanh như Trung Quốc, Hàn Quốc chính sách bảo hộ công nghiệp sản xuất ô tô của họ là nếu công ty liên doanh đầu tư thì phải sản xuất, phải đạt tỷ lệ nội địa hóa nhất định chứ không chỉ là đơn thuần lắp ráp như Việt Nam. Đặc biệt, từ năm nay những nước này không khuyến khích các liên doanh đầu tư vào mà ưu tiên các doanh nghiệp trong nước, những đơn vị hành chính nhà nước mua xe cũng phải mua xe mang thương hiệu trong nước.



Mặc dù, Chính phủ có các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ từ năm 2004 nhưng những doanh nghiệp nội địa như Vinaxuki vẫn chưa được hưởng một đồng nào.



Ngoài chuỗi đề tài “Làm chủ công nghệ thiết kế chế tạo thân vỏ xe” trình bộ Khoa học và Công nghệ được hỗ trợ 11,6 tỷ đồng phải viết mất vài chục kg giấy nhưng sắp tới mới được lĩnh tiền.



Tuy nhiên, với mong muốn sẽ tự chủ được trong sản xuất ông Huyên chia sẻ ông đang tiếp tục với đề tài “Làm chủ công nghệ từ thiết kế đến động cơ” (không chuyển giao công nghệ như một số doanh nghiệp khác), sản xuất 5 loại động cơ và vốn đầu tư dự tính khoảng 2.000 tỷ đồng



Trả lời câu hỏi về các kiến nghị để phát triển công nghiệp phụ trợ ở công ty Vinaxuki, ông Huyên cho biết để sản xuất được một chiếc ô tô sẽ cần đến khoảng 400 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ. Riêng đối với công ty Vinaxuki số tiền 2.000 tỷ đồng nêu trên chỉ đủ để đầu tư cho công nghệ thân vỏ xe và cần thêm 2.000 tỷ đồng nữa cho sản xuất động cơ, tổng cộng sẽ cần khoảng 4.000 tỷ đồng.



Chiếu theo luật hiện hành thì những dự án cơ khí có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ được vay vốn lên đến 85%, tuy nhiên ông Huyên khẳng định mình chỉ cần các tổ chức cho vay 60% tổng số tiền này, số tiền còn Vinaxuki sẽ tự trang trải được.



Trước khi khủng hoảng kinh tế diễn ra, mỗi năm công ty Vinaxuki lãi khoảng vài trăm tỷ nhưng hiện nay kinh tế khó khăn, lại không được hưởng lợi từ chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ của Chính phủ đang khiến các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đã khó khăn lại càng khó khăn hơn – ông Huyên chia sẻ.



Khánh Linh



Theo TTVN



Số lượt xem: 510
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website