Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Bán hàng thời trang: Hiểu “tín đồ khủng hoảng”, lãi ít nhất 40 triệu đồng/tháng

Thứ 6 22/06/2012 12h:04
Bán hàng thời trang: Hiểu “tín đồ khủng hoảng”, lãi ít nhất 40 triệu đồng/tháng
Đặc điểm của bán hàng thời trang là ăn theo mùa vụ. Nguyên dịp tết năm ngoái Thúy, chủ shop Worm lãi khoảng 100 triệu đồng. Lợi nhuận bán hàng năm nay cũng dao động trong khoảng từ 40-60 triệu đồng/tháng.
Cuối tuần, dạo quanh các tuyến phố chuyên bán quần áo ở Hà Nội như Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Hàng Ngang, Hàng Đào, Chùa Láng,… các tín đồ mua sắm dễ bắt gặp những slogan bắt mắt như “siêu rẻ”, “giảm giá cực sốc”, “mua 2 tặng 1”, “thanh lý cửa hàng giảm giá 50%”,…   Quần áo được chất ngồn ngộn thành đống ở đây không chỉ có hàng tồn kho từ hè năm trước đưa ra thanh lý mà còn cả đồ mới nhập về. Ai vào mua thì tự bới như chọn hàng thùng.
Các tín đồ mua sắm dễ bắt gặp những slogan bắt mắt như thế này   Người tìm đến mua chủ yếu là giới sinh viên, những người có thu nhập bình dân. Hàng hóa giảm giá “sốc” nhưng sức mua giảm đáng kể. Khảo sát một vòng thấy không khí mua sắm khá đìu hiu, chỉ thấy tiểu thương đọc báo, xem ti vi, tám chuyện,…
Lối thoát nào cho cơn bĩ cực hiện nay?   Hiểu tâm lý các “tín đồ khủng hoảng”   Những năm gần đây, từ điển tiếng Anh đã xuất hiện thêm từ mới “recessionista” – tín đồ của khủng hoảng. Từ này hàm ý chỉ những tín đồ mua sắm: thích ăn vận thời trang, thích sử dụng các dịch vụ ăn uống, giải trí, làm đẹp,… trên tinh thần tiết kiệm triệt để.

Phụ nữ luôn được coi là những "tín đồ khủng hoảng" mà các nhà kinh doanh nhắm đến.
  Điều này hoàn toàn phù hợp với cuộc khủng hoảng kinh tế với diễn biến tương đối phức tạp và chưa có dấu hiện kết thúc như hiện nay. Không chỉ tín đồ mua sắm, việc chi tiêu của người người, nhà nhà bỗng chốc trở nên dè xẻn hơn bao giờ hết. Tình hình này khiến nhiều doanh nghiệp phải tự xoay xở bằng cách làm thêm, nhượng cửa hàng trung tâm để lui về các ngõ ngách, buôn bán “xen canh”,… Tóm lại, đó là những biện pháp cầm hơi, không mang tính chiến lược nếu tình trạng suy thoái còn kéo dài.   Được một người bạn giới thiệu, tôi tìm đến shop L.N trên đường Phạm Huy Thông, con phố nhỏ lượn quanh hồ Ngọc Khánh chủ yếu tập trung các quán cà phê. Bà chủ cửa hàng rầu rĩ cho biết: “Shop mới mở được 3 tháng, chưa biết làm ăn thế nào. Vấn đề thu-chi còn chưa rõ ràng”. Lùi thêm vài số nhà là cửa hàng của người em gái bà. Chủ quán ở đây cho biết công việc kinh doanh cũng “chưa đâu vào đâu cả”, dù đã mở cửa được gần 1 năm.   Xem ra, địa điểm đặt cửa hàng thời trang cũng rất quan trọng, chưa nói đến các chiến lược quảng bá thời khủng hoảng. Hai chủ shop L.N chủ yếu bán cho khách quen, chưa có chiến lược gì đặc biệt.    Của rẻ chưa hẳn của ôi   Trái với nụ cười hiu hắt trên gương mặt nhiều tiểu thương, Thúy, chủ Shop Worm ở 50 Chùa Láng lại tỏ ra khá hào hứng khi được hỏi han về tình hình buôn bán của mình. Thúy cho biết, tính đến thời điểm hiện tại bạn vẫn là người chiến thắng. Tuy nhiên, Thúy cũng khẳng định năm nay làm ăn khó khăn hơn mọi năm. “Nếu năm ngoái buôn bán được 10 phần, năm nay em bán chỉ được 6-7 phần thôi”.

Thúy, chủ Shop Worm (50 Chùa Láng): "Làm ăn thời buổi khó khăn, mình chỉ nên bán chênh so với ngoài chợ 10-20 nghìn đồng, đắt hơn 50-70 nghìn là không được”. 
Đặc điểm của bán hàng thời trang là ăn theo mùa vụ. Nguyên dịp tết năm ngoái bạn lãi khoảng 100 triệu đồng. Lợi nhuận bán hàng năm nay cũng dao động trong khoảng từ 40-60 triệu đồng/tháng.   Tốt nghiệp Khoa Điện tử Viễn thông, trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, nhưng nhận thấy bản thân không hợp với đi làm công sở, Thúy mạnh dạn mượn bìa đỏ của bố mẹ mang đi làm ăn. Và rồi bản cô sinh viên mới tốt nghiệp chóng bị cuốn vào công việc kinh doanh, ý nghĩ đi làm dần bị dập tắt.   Với số vốn khởi điểm 200 triệu đồng, Thúy dành 100 triệu để đóng tiền thuê cửa hàng định kỳ 6 tháng cộng với chi phí trang trí cửa hàng như cửa kính, gương, giấy dán tường, thảm,… 100 triệu còn lại làm vốn liếng nhập hàng. “Thời điểm khởi nghiệp em suy nghĩ làm quy mô vài trăm triệu thôi, còn làm lớn ngay sợ không đủ kinh nghiệm đến lúc ngã không đứng dậy được”, Thúy chia sẻ.   Với lượng khách hàng tiềm năng lớn từ nhiều trường học gần đó (ĐH Ngoại thương, ĐH Ngoại giao, Học viện Thanh Thiếu niên, ĐH Luật), Thúy lựa chọn mặt hàng bình dân phù hợp với túi tiền của sinh viên, học sinh để kinh doanh. Thúy kể, ban đầu, Thúy và một người nữa (kinh doanh đồ lưu niệm) thuê chung một cửa hàng cũng trên đường Chùa Láng. Đến khi bán đắt hàng, bạn thuê chung địa điểm nảy lòng tham và muốn giành lại cửa hàng để mở rộng kinh doanh nên Thúy đành nhường lại.
May mắn, Thúy thuê được một cửa hàng lúc trước chủ nhà bán đồ xách tay, nhưng giá thành cao, không phù hợp với túi tiền sinh viên nên nhượng lại. “Ngày đầu khai trương cửa hàng, em thậm chí còn không treo biển khuyến mãi. Thậm chí, quần áo treo lên còn chưa định ngày mở cửa hàng nhưng sinh viên nhìn thấy rủ nhau vào mua rất đông”, Thúy kể lại.
Bí quyết giúp Thúy kinh doanh đông khách là nhờ chiến lược bán hàng với giá cạnh tranh. “Thóc gạo có giá hết rồi. Làm ăn thời buổi khó khăn, mình chỉ nên bán chênh so với ngoài chợ 10-20 nghìn đồng, đắt hơn 50-70 nghìn là không được”. 
Quần áo của Thúy chủ yếu được nhập từ các chợ đầu mối ở Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Cân,… Có lần Thúy cũng lặn lội sang tận Quảng Châu (Trung Quốc) đánh hàng, nhưng suy đi tính lại Thúy thấy đánh một gánh hàng cỏn con không ăn thua, trong khi chi phí đi lại khá tốn kém. “Thà nhập hàng tại Hà Nội còn hơn. Mình chỉ nên đi khi có một hệ thống cửa hàng và lấy hàng với số lượng lớn, khi đó giá rẻ hơn rất nhiều. Sang Trung Quốc, 1 cái 1 giá, 10 cái 1 giá, 100 cái 1 giá và 100 cái lại có mức giá khác”, Thúy cho hay.
Như vậy, chỉ cần quan tâm tới người dùng có điều kiện kinh tế không cao cộng với sự nhạy bén và sáng tạo trong kinh doanh, người bán hàng vẫn có thể gia tăng uy tín thương hiệu, đẩy mạnh doanh số. Trên hết, xu hướng này chứng minh của rẻ chưa hẳn đã là của ôi. 
“Đắt xắt ra miếng”
Chị Hà, chủ một cửa hàng trên phố Khâm Thiên lại chọn cho mình những mặt hàng thời trang cao cấp hơn để kinh doanh. Bán hàng từ chục năm nay, chị Hà đã tích lũy được một lượng khách quen dồi dào. Vì gu thẩm mỹ khá tốt lại nắm bắt được thị hiếu khách hàng nên khi đi nhập hàng chị đã đoán biết sản phẩm nào hợp với khách, kết hợp phụ kiện ra sao... Khi nhập về, chị chỉ việc mở danh bạ điện thoại gọi điện khách đến lấy. 

Cảm hứng bohemien với váy ren cùng các phụ kiện tua rua được xem là "mốt" của hè 2012
“Hàng của mình bán mắc hơn một số cửa hàng. Nhưng khách của mình thường là khách VIP, họ không để tâm đến vấn đề này. Điều họ quan tâm là làm sao mình tư vấn để họ mặc đẹp hơn, hợp thời”.
Chủ trương “chất lượng hơn số lượng”, chị Hà chỉ lựa một vài sản phẩm thật “chất” trưng bày trong shop. Chị khuyên những người mới vào nghề không nên lấy hàng tràn lan, mang về đổ đống rất khó bán, mà phải khôn ngoan lựa những sản phẩm “đắt xắt ra miếng”. 
Mỗi chiếc váy phong cách cổ điển rất “mốt” hiện nay chị Hà bán với giá thấp nhất từ 700.000 đồng, những mẫu đắt hơn có thể lên đến 2-3 triệu đồng. Chị cho biết: “Năm nay mình bán hàng thua xa mọi năm. Phần vì khủng hoảng, phần vì nghỉ sinh nên mình chưa mở thêm cửa hàng và đầu tư vào set-up, quảng bá. Riêng cửa hàng này mình thu nhập mỗi tháng khoảng vài chục triệu đồng”.
Ngoài việc nhập quần áo may sẵn về bán, nhiều cửa hàng hiện nay có xu hướng tự nhập vải về cắt may. Chị Hà cho biết, phương án này cũng hay nhưng hợp với chuỗi cửa hàng hơn. 
“Thật thà là cha quỷ quái”
Để bán được hàng thời trang lâu dài, bên cạnh gu thẩm mỹ tốt, người chủ phải giữ được chữ tín, phải thành thật. “Khi khách hàng mặc một chiếc váy, mình thấy xấu mà vẫn khen để họ mua là không ổn. Bởi khi về, bạn bè nhìn thấy chê bai, khác nào chủ quán tự bôi nhọ mình”, Thúy, chủ shop Worm cho biết. 
“Bạn không cần cố bán được hàng vì không bán cho người này bạn bán cho người khác. Còn nếu tư vấn được cho khách mặc đẹp, khách hàng chính là kênh PR hiệu quả cho bạn”, Thúy chia sẻ.  
“Đôi khi khách mua hàng thường hỏi xem quần áo họ mua có bị đụng hàng không. Vấn đề đụng hàng là chắc chắn. Còn để mà nói hàng của mình ít bị đụng với người khác thì không có giá mấy trăm nghìn”, Thúy bật mí.
“Nếu ai hỏi, em chỉ bảo: “Bạn yên tâm đi. Ra kia đụng hàng, bạn cần chắc chắn một điều họ mặc không đẹp bằng bạn”. “Mình chỉ nói thế thôi họ sẽ không nói được gì thêm mà vẫn vui vẻ mua hàng. Quần áo được sản xuất hàng loạt chắc chắn sẽ bị “đụng”, nhưng vóc dáng mỗi người lại khác nhau. Quần áo chỉ là thứ che lấp những khiếm khuyết trên cơ thể, do vậy người bán cần cố gắng làm sao tư vấn khách hàng mặc đẹp nhất có thể là được”, Thúy nói thêm.
Còn theo chị Hà, thời trang Việt Nam hiện nay ảnh hưởng sâu sắc bởi thời trang Trung Quốc: phụ nữ thích làm điệu, ưa màu mè; nam giới cũng không những thích ăn mặc lịch lãm, mà còn phá cách. Nắm bắt được xu hướng thời trang và tâm lý “recessionista” – các “tín đồ khủng hoảng”, người kinh doanh thời trang cần cập nhật những xu hướng mới nhất để đón đầu thị trường. 
Tân Hoa

Theo TTVN



Số lượt xem: 2232
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website