Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Đằng sau cuộc chiến hao tiền tốn của giới nhà giàu Trung Quốc

Thứ 3 26/06/2012 08h:23
Đằng sau cuộc chiến hao tiền tốn của giới nhà giàu Trung Quốc
Một người chi khoản tiền lớn để mua món hàng hiệu, người khác lại cố chi mạnh hơn để tự cảm thấy mình vẫn sành điệu. Cuộc chiến không bao giờ kết thúc, kết quả, tiền đổ ào ào vào hàng xa xỉ.

Nhiều người cho rằng Trung Quốc thường đầu tư thiếu hiệu quả. Thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc cũng chẳng khác gì.



Tại những cửa hàng thông thường, nếu chỉ cần liếc mắt qua, người ta cũng có thể thấy rõ sẽ mua được gì tại đó. Thế nhưng tại Silk Street Market, một trung tâm mua sắm sầm uất ở Bắc Kinh, mọi chuyện có phần khác biệt. Mặt hàng dù được trưng bày nhưng không bán bao gồm sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Prada, Louis Vuitton và Burberry. Thông báo của cửa hàng được đưa ra để giúp khách hàng không vô tình mua phải hàng giả. Không ít khách hàng vẫn cố tình làm như vậy.



Thậm chí người ta có thể khẳng định rằng ngay ở nơi được coi như trung tâm hàng hiệu Silk Street, hàng giả mới giữ “ngôi vua” dù các nhà quản lý thị trường có cố gắng ngăn chặn hàng giả đến đâu đi nữa. Ở tầng trệt, một chiếc áo phông Polo Paul Smith do một nhà máy ở Quảng Châu sản xuất được bán với giá khoảng 1.285 nhân dân tệ tương đương 200USD, cuối cùng giá của nó chỉ còn 150 nhân dân tệ. Thật khó để người ta có thể bỏ qua “món hời” như thế.



Các chuyên gia kinh tế và nhà hoạch định chính sách trên thế giới muốn người Trung Quốc tiêu dùng nhiều hơn nữa. Người Trung Quốc luôn muốn giảm phụ thuộc vào đầu tư, vốn đóng góp tới 50% GDP Trung Quốc năm 2011. Chẳng nền kinh tế nào đầu tư nhiều mà lại có thể khôn ngoan với mọi quyết định đầu tư. Không ít chuyên gia kinh tế lo sợ về việc phân bổ vốn không hợp lý. Và còn quá nhiều lý do để hoài nghi về tiêu dùng của người Trung Quốc.



Hàng giả tại Trung Quốc được bày bán tràn lan. Theo kết quả của một nghiên cứu được thực hiện tại Thượng Hải, gần ¾ số người trả lời cho biết họ hay mua hàng nhái các thương hiệu lớn. Một số người mua hàng hiệu để thể hiện bản thân. Số khác đua theo. Họ muốn dùng đồ có thương hiệu giống như người mà họ ngưỡng mộ.



Giáo sư Lingjing Zhan thuộc đại học Hong Kong Polytechnic Universityvà giáo sư Yanqun Hecủa đại học Fudan cho rằng người Trung Quốc nên được xếp vào nhóm thứ hai. Và kết quả từ nhiều nghiên cứu khác cho thấy người tiêu dùng với tính sỹ như vậy thường mua hàng giả.



Một chiếc túi hiệu Prada được chuộng bởi 2 yếu tố: đó là sản phẩm được sản xuất tinh xảo và thương hiệu cực kỳ nổi tiếng. Giáo sư Gene Grossman thuộc đại học Princeton và Carl Shapiro thuộc đại học University of California chỉ ra trên tồn tại đối tượng người tiêu dùng đánh giá cao thể diện của người dùng đồ chứ không phải chất lượng của món đồ.



Thương hiệu xa xỉ thể hiện cho vị thế của người dùng bởi nó khác biệt. Nó phải nổi tiếng nhưng không thể ai cũng mua được. Người có nhiều tiền mua Prada để sở hữu sự khác biệt của nó. Người nào dùng hàng Prada giả đã khiến sự khác biệt đó giảm đi nhiều.



Luôn tồn tại cuộc chiến giữa người sản xuất hàng giả và người sản xuất hàng hiệu thực sự. Người làm hàng giả cố gắng càng cố gắng làm giống thật, người làm hàng xịn lại cố gắng làm cho hàng hóa của họ thật khác biệt so với hàng giả.



Giáo sư Yi Qian thuộc trường Kellogg School of Management đã tiến hành nghiên cứu phản ứng của người đứng đầu nhiều công ty sản xuất giày có thương hiệu tại Trung Quốc trước tình trạng hàng giả tràn lan sau khi chính phủ Trung Quốc đẩy cao các nỗ lực ngăn chặn thực phẩm, thuốc men và rượu giả.



Nhiều hãng sản xuất giày dép phản ứng bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, nhập khẩu thêm máy tạo kiểu từ Italy, sử dụng chất liệu da đắt tiền hơn như da cá sấu. Cách họ ứng phó với hàng giả cho thấy quan điểm rằng hàng giả cản trở hoạt động đổi mới và đầu tư đã sai lầm. Tuy nhiên các công ty lại nâng giá bán hàng lên cao hơn so với giá đã tính cả mức chi phí phụ trội mà họ đã bỏ ra. Người mua hàng giả đã áp một mức giá cao hơn lên người muốn xài hàng thật.



Để vào được nhóm đứng đầu xã hội, dùng hàng tốt vẫn chưa đủ. Mọi thứ của bạn cần phải tốt hơn hẳn so với mọi người khác. Một ai đó mua đồng hồ đắt tiền hay ô tô để leo lên nấc thang cao hơn trong xã hội khiến nhiều người khác phải chi mạnh hơn nữa để giữ được vị thế của mình.



Khi mua hàng hiệu, họ luôn tính toán xem số tiền họ bỏ ra mang lại cho họ thứ vị thế cao đến đâu. Nhưng họ không tính đến người khác sẽ phải chi ra bao nhiêu để giữ được vị thế cho họ. Cuộc chiến này chưa bao giờ đến hồi kết, kết quả người Trung Quốc ào ào chi tiền mua hàng hiệu. Tổng tiêu dùng Trung Quốc chỉ chiếm 6% tiêu dùng toàn cầu thế nhưng đối với nhóm hàng hóa xa xỉ, Trung Quốc chiếm 20% tổng doanh số bán hàng xa xỉ trên toàn cầu.



Cuộc chạy đua hao tiền tốn của trên không chỉ tồn tại trong giới giàu Trung Quốc. Tại nhiều khu vực nông thôn Trung Quốc, người ta củng cố vững chắc vị thế của mình bằng việc tổ chức nhiều đám cưới, đám tang và nhiều lễ kỷ niệm xa xỉ khác. Giáo sư Xi Chen và Ravi Kanbur thuộc đại học Cornell University và giáo sư Xiaobo Zhang của viện nghiên cứu International Food Policy Research Institute đã tìm hiểu về các hộp quà mà nhiều hộ gia đình tặng nhau tại 18 làng nghèo tại tỉnh Quý Châu miền Nam Trung Quốc.



Theo nghiên cứu, nhóm hộ gia đình nghèo nhất (sống với dưới 1USD/ngày tính theo ngang giá sức mua) dành khoảng 30% tổng thu nhập để mua quà tặng và chi trong các dịp lễ hội, mức gấp đôi so với người Ấn Độ. Khi một hộ gia đình có thu nhập bất ngờ, ví như họ có tiền đền bù đất, họ lại chi tiêu mạnh tay hơn, và nhiều người khác lại phải bỏ tiền ra để đua. Các chuyên gia kinh tế phàn nàn rằng đầu tư của Trung Quốc chủ yếu toàn các dự án lãng phí, quan chức này đua với quan chức khác. Có thể, thói quen tiêu dùng của người Trung Quốc cũng chẳng khác gì.



Diệp Thanh

Theo TTVN/Nytimes, Economist



Số lượt xem: 128
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Danh sách tin hot 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website