Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Richard Liu đã xây dựng công ty bán lẻ trực tuyến lớn thứ 2 Trung Quốc như thế nào?

Thứ 3 26/06/2012 19h:00
Richard Liu đã xây dựng công ty bán lẻ trực tuyến lớn thứ 2 Trung Quốc như thế nào?
Con đường từ khi là một sinh viên nợ nần chồng chất đến công ty bán lẻ trực tuyến có doanh thu hàng chục tỷ nhân dân tệ không hề trải hoa hồng.

Thất bại đầu đời mang lại bài học quý giá





Khi Richard Liu, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của 360buy, công ty bán lẻ trực tuyến lớn thứ 2 tại Trung Quốc tính theo khối lượng giao dịch, khởi nghiệp, anh thất bại cay đắng.





Thời sinh viên, anh mua lại một nhà hàng và chỉ sau đó không lâu đã phá sản. Nhân viên cửa hàng biển thủ tiền, anh Liu không những mất toàn bộ tiền đầu tư vào nhà hàng mà còn phải vay cha thêm khoảng 200 nghìn nhân dân tệ tương đương khoảng 31 nghìn USD để trang trải một số chi phí liên quan. Anh nhớ lại: “Tôi đã rất thất vọng và cố gắng nhìn nhận mọi chuyện. Nhân viên của tôi có phải là con người không? Tôi đã đối xử với họ hết lòng và cuối cùng cái tôi nhận lại như vậy đó?”





Anh cũng cảm thấy hết sức xấu hổ với cha mình, người đã mong anh kiếm được tiền từ việc làm nhà hàng.





Sinh năm 1974 trong một gia đình có truyền thống kinh doanh ở tỉnh Giang Tô – Trung Quốc, năm 18 tuổi, anh Liu đến Bắc Kinh để học ngành khoa học xã hội. Nhận ra ngành đang học sẽ chẳng có tương lai kiếm được việc làm sau khi ra trường, anh đã học thêm lập trình máy tính và kiếm được tiền ngay từ khi mới chỉ học năm thứ 3. Và anh muốn phát triển sự nghiệp theo hướng này.





Khi nhà hàng anh mua trước đó buộc phải đóng cửa, anh đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả nợ.





Anh đến làm việc tại Japan Life, một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Nhật. Anh kể: “Trong 2 năm làm việc tại đây, tôi mới dần dần hiểu được rằng việc nhà hàng phá sản do chính từ lỗi của tôi, tôi đã không quản lý tốt, giám sát chặt chẽ và theo dõi chặt chẽ tình hình tài chính.” Liu thường nhớ về quá khứ nhiều hơn anh muốn.





360buy hiện chuẩn bị chào bán cổ phiếu tại Mỹ, đợt IPO có giá trị lớn thứ 2 trong nhóm các công ty Internet của Trung Quốc. Thế nhưng khi nhà đầu tư đặt không ít câu hỏi về lợi nhuận của công ty thấp và bối cảnh niềm tin toàn cầu đang đi xuống, công ty buộc phải trì hoãn IPO. Ngay cả khi hoạt động kinh doanh đang ngày một mở rộng hơn về quy mô, sức ép cạnh tranh khiến lãnh đạo công ty không khỏi đau đầu.





Anh Liu nói: “Đối với một công ty, khi chưa IPO, mọi chuyện khá rắc rối. Tình hình tài chính chưa được công bố công khai, giới truyền thông không ngừng phỏng đoán. Công ty liên tục phải giải quyết nhiều tin đồn như kiểu công ty sắp hết tiền hay chuẩn bị phá sản.”





Sau 2 năm làm việc tại Japan Life và làm một vài công việc lập trình, anh Liu cuối cùng đã trả được nợ và sẵn sàng tài chính để thành lập một công ty mới.





Cho đến tận bây giờ, anh Liu vẫn chưa quên cảm giác lần đầu tiên sở hữu điện thoại di động – chiếc Motorola cục gạch, khi đó anh vẫn còn đang học đại học. Anh chia sẻ: “Khi ấy, ngay cả hiệu trưởng trường đại học Renmin University vẫn còn chưa có điện thoại di động. Chiếc di động khi ấy quá to, không nhét được vào túi nên ở bất cứ đâu khi đặt điện thoại lên bàn, người ta sẽ nhìn bạn như Mafia.”





“Cái khó ló cái khôn”





Năm 1998, chỉ với khoảng 12 nghìn nhân dân tệ, anh mở cửa hàng kinh doanh hàng điện tử tiêu dùng ở Zhongguancun, trung tâm công nghệ thông tin tại Bắc Kinh. Công việc kinh doanh rất phát đạt, đến năm 2003, anh đã mở được 12 cửa hàng chi nhánh và kiếm hơn 10 triệu nhân dân tệ.





Đáng tiếc, khi dịch bệnh SARS bùng phát, lan từ Trung Quốc sang 37 nước khác, hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng của anh bị ảnh hưởng nặng nề. Cả khách hàng và nhân viên đều không muốn ra đường vì ngại lây bệnh, anh lập tức tính đến bán hàng qua mạng. Anh cho biết: “Có lẽ tôi sẽ chẳng tham gia thương mại điện tử nếu dịch SARS không lan rộng.”





Từ đó đến nay, anh dần mở rộng các mặt hàng kinh doanh, từ hàng điện tử cho đến quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm và nhiều sản phẩm khác. Khi khách hàng không ngừng phàn nàn về tình trạng hàng bị chuyển chậm, công ty lập tức tham gia vào lĩnh vực vận tải và vận chuyển hàng hóa.





Kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh đầy táo bạo của anh đã giúp công ty ngày một phát triển, giao dịch trên trang chiếm hơn nửa giá trị giao dịch cá nhân của các công ty bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc. Giới truyền thông và công chúng tôn vinh Liu như một doanh nhân cố gắng không ngừng nghỉ, luôn tiến về phía trước bất chấp mọi khó khăn. Thất bại trong giai đoạn đầu kinh doanh đã giúp anh luôn thận trọng trong hoạt động quản lý.





Không chấp nhận nhân sự đã bị “đầu độc”





Anh Liu luôn bằng mọi cách làm cho nhân viên thực sự hiểu mình. Mỗi năm, công ty tuyển dụng khoảng 100 sinh viên mới tốt nghiệp và đào tạo họ từ đầu. Anh nói: “Chúng tôi luôn muốn họ chưa bao giờ làm việc cho công ty nào khác để chắc chắn rằng đầu óc của họ không bị đầu độc”.





Nhân viên mới vào công ty, ban đầu hấp dẫn bởi mức lương 100 nghìn nhân dân tệ/năm – cao nếu so với mức lương trung bình tại Trung Quốc, sẽ trải qua chương trình đào tạo kéo dài 1 năm để anh Liu xây dựng mối quan hệ thân tình với từng người trong số họ. Nhân viên mới sẽ tham gia những buổi giảng dậy do chính Liu làm giáo viên, viết báo cáo tuần trực tiếp cho anh, luân phiên ăn trưa, câu cá và đi công tác với anh.





Để xây dựng được mảng vận chuyển hàng hóa của công ty từ con số không, anh đã thuyết phục nhân viên, sinh viên mới tốt nghiệp vào làm tại công ty đi chuyển hàng cùng anh với niềm hy vọng về khả năng có thể trở thành lãnh đạo của mảng kinh doanh mới. Dù phần lớn lãnh đạo cao cấp tại 360buy đến từ nhiều công ty khác, 80% lãnh đạo trung cấp đều do công ty đào tạo.





Dù xây dựng mối quan hệ mật thiết với từng nhân viên, anh cũng buộc nhân viên phải tuân thủ quy định cực kỳ khắt khe. Mỗi nhân viên để khách hàng phàn nàn lần đầu sẽ mất toàn bộ tiền thưởng của tháng đó và nếu khách hàng phàn nàn đến lần thứ 3, nhân viên sẽ mất việc. Doanh thu của công ty năm 2011 lên tới 21 tỷ nhân dân tệ.





Trong cuộc sống thường ngày, Liu vẫn sống vô cùng giản dị, cuộc sống vật chất của anh vẫn không khác gì nhiều so với trước đây khi anh còn túng thiếu, phải vay tiền cha để trang trải nợ nần.





Diệp Thanh





Theo TTVN/FT, WSJ



Số lượt xem: 116
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website