Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Chàng trai mê "phượt", làm chủ công ty bán đồ dã ngoại duy nhất ở Việt Nam (P1)

Chủ nhật 15/07/2012 08h:30
Chàng trai mê "phượt", làm chủ công ty bán đồ dã ngoại duy nhất ở Việt Nam (P1)
Không hề mặc comple, carvat, giày da bóng lộn, khó ai nhận ra Đỗ Thế Hưng với cương vị giám đốc trong trang phục quần jeans, áo phông đồng phục công ty và giày thể thao.

Trước khi trở thành giám đốc Công ty Cổ phần Umove, cung cấp sản phẩm, đồ dùng và trang thiết bị du lịch dã ngoại duy nhất ở Việt Nam, ngọn lửa đam mê của một dân "phượt" đã thôi thúc anh Hưng chuyển hướng sự nghiệp, và sau ba năm lửa vẫn hừng hực cháy, thậm chí mạnh hơn thuở ban đầu.



Trào lưu “phượt” mà mọi người thường dùng để gọi cho những hội nhóm sinh hoạt và tham gia du lịch cùng nhau đã xuất hiện từ hơn chục năm trước. Thời điểm đó, dân "phượt" trang bị những đồ dùng chuyên dụng chỉ có thể trông đợi vào các thành viên trong nhóm , có anh em bạn bè ra nước ngoài nhờ mua giúp và trao đổi nội bộ với nhau. Thị trường các sản phẩm này ở Việt Nam trống trơn, việc nhờ mua hộ cũng với số lượng hạn chế và vô cùng thiếu thốn.



“Nhu cầu đồ dùng du lịch dã ngoại là có thực và rất lớn, tại sao không ai đứng ra cung cấp trên thị trường?”. Trăn trở trước câu hỏi đó, anh Hưng cùng một số bạn bè trong nhóm đã quyết định nhập hàng về, trước hết là phục vụ cho chính mình, nhóm chơi của mình, sau nữa là những nhóm chơi khác, xa hơn trong tương lai là cho xã hội và cộng đồng.



Sự nghiệp của chàng trai sinh năm 1978 Nguyễn Thế Hưng bắt đầu hướng sang ngả khác: Kinh doanh đồ dùng, trang thiết bị chuyên dụng cho du lịch dã ngoại. Tháng 7 năm 2009, anh cùng một vài người bạn bắt tay xây dựng cửa hàng mang tên Umove đầu tiên trên phố Phạm Huy Thông – Hà Nội.



Chiến lược “Đi từ ngõ ra phố”.



Có thể nói, sự ra đời và phát triển của Umove cho đến ngày hôm nay, đứng vững một mình và vươn rộng, chính nhờ những bí quyết kinh doanh “không giống ai” của ban lãnh đạo.



Suốt 3 năm, Umove đi theo đúng lộ trình “Đi từ ngõ ra phố”: Xuất phát điểm ở một con phố nhỏ ven hồ yên tĩnh, sau đó mở một cửa hàng lớn hơn ở phố Láng Hạ sầm uất và sau nữa có thêm một siêu thị trên phố Hàng Điếu, giữa trung tâm thủ đô.



Với phố Phạm Huy Thông ven hồ Ngọc Khánh, sự xuất hiện vào năm 2009 của một doanh nghiệp bán lẻ mới toanh như Umove có phần mạo hiểm. Phố Phạm Huy Thông khá yên tĩnh, vắng vẻ, trái ngược hoàn toàn với chiêu marketing chớp nhoáng của các nhà bán lẻ thông thường.







Cửa hàng Umove đầu tiên - 74 Phạm Huy Thông - Hà Nội





Theo anh Hưng, chiến lược này tuy có phần “lạ đời” nhưng lại là bước đi khôn ngoan của những người chập chững kinh doanh lĩnh vực non trẻ như outdoor (các sản phẩm, dịch vụ phục vụ hoạt động ngoài trời) ở Việt Nam: Đối tượng khách hàng chuyên biệt (phần lớn thường là những hội, nhóm chơi mê du lịch), thị trường nhỏ hẹp và chưa từng có ai kinh doanh có hệ thống và bài bản.



Theo đó, lý giải cho việc lựa chọn được dựa vào 2 lợi ích mà phố nhỏ như Phạm Huy Thông này mang lại: Chi phí mặt bằng thấp và giảm thiểu tổn thất nếu gặp rủi ro.



Về chi phí, giá thuê mặt bằng ở phố nhỏ như Phạm Huy Thông, rẻ hơn nhiều so với những con phố ồn ào, náo nhiệt khác. Chưa hết, lợi thế nữa của con phố này là nằm ở ven hồ Ngọc Khánh, nhờ vậy có thể trưng bày được những sản phẩm lớn như lều trại, thuyền bơi, xe đạp… để khách hàng thưởng lãm, mà những phố lớn bên ngoài không đáp ứng được.



Trong trường hợp xấu nhất, kinh doanh không thuận lợi, sản phẩm không được thị trường chấp nhận, thì sự thoái lui của một mô hình mới sẽ là một bài học, làm bàn đạp cho sự bắt đầu khác mà tổn thất mang lại không quá lớn. Anh Hưng nhận định: "Chúng tôi đã khởi đầu khá kỹ lưỡng và thận trọng. Kinh doanh thì phải chấp nhận mạo hiểm, nhưng chúng tôi không bao giờ đặt tất cả mọi thứ mình có vào một cuộc chơi”.



Xây dựng thị trường mới cho ngành outdoor cần một lộ trình dài hạn, từ việc giới thiệu để khách hàng biết đến loại hình này, cho phép họ trải nghiệm với sản phẩm thực, dịch vụ thực, từ đó phát triển thành xu hướng tiêu dùng và nhu cầu của thị trường. Khi làm được điều này, cơ sở hạ tầng của công ty sẽ tăng dần theo nhu cầu của khách hàng. “Đi từ ngõ ra phố” là bước đi tuần tự dựa vào chính động lực phát triển của công ty.



“Lờ” đi khách hàng trước mặt, đi đường vòng



Với những lĩnh vực kinh doanh đã có sẵn thị trường, cách dễ nhất để bán hàng thường được áp dụng là tìm kiếm những khách hàng có nhu cầu ngay lập tức với mặt hàng đang có. Tuy nhiên, cách làm của Umove lại đi ngược với lẽ thường đó. Chiến lược thứ hai đáng ngạc nhiên của ông chủ chính là câu chuyện “tránh” những khách hàng có nhu cầu trực tiếp với sản phẩm, và chào hàng với những vị khách chưa từng biết đến các cuộc chơi (!).



“Không khó nhận ra những người có nhu cầu mua đồ dùng du lịch dã ngoại khi bạn đã từng là thành viên của một nhóm chơi như vậy. Tuy nhiên, với những ‘chuyên gia’ này, tiếp cận họ để bán hàng lại là ‘con dao hai lưỡi’”, anh Hưng nhận xét.



Theo anh Hưng, khi một mô hình kinh doanh mới ra đời, việc tạo ấn tượng ban đầu cực kỳ quan trọng: "Với lĩnh vực outdoor, nếu mặt hàng được bán ra cho số ít những người hiểu biết về các sản phẩm này, họ có thể tạo ra dư luận ngay lập tức về sản phẩm của bạn. Và chỉ cần có một sơ suất nhỏ về giá thành hay chất lượng theo yêu cầu của họ, dư luận xấu sẽ nhanh chóng lan tràn trên các diễn đàn mạng xã hội mà bạn không thể chèo lái được".



Vì vậy, cách lựa chọn của ban giám đốc khi mới thành lập công ty là chào hàng cho những người chưa quan tâm hoặc chưa hiểu biết nhiều về loại hình du lịch ngoài trời. Sau một năm hoạt động, gây được tiếng vang tốt, chính những thành viên của các nhóm chơi chuyên nghiệp lại tìm đến với công ty để tìm hiểu và mua sắm. 



Quần jeans, áo phông, làm giám đốc công ty vẫn “phượt”



Không phải một doanh nghiệp làm du lịch trực tiếp, nhưng công ty của anh Hưng vẫn tổ chức tour đều cho các thành viên. “Đi làm toàn đi chơi” là câu nói đùa mà anh mô tả về công việc của mình.





Hình ảnh một chuyến dã ngoại của các thành viên Umove



Ở bất kỳ vị trí nào, bất kể giám đốc hay nhân viên, đều có thể tham gia chuyến dã ngoại với các thành viên – khách hàng, họ trở thành ban quản trị diễn đàn du lịch, hướng dẫn viên du lịch, nhà tổ chức sự kiện hay giáo viên dạy cách sơ cứu, cách sử dụng đồ dùng (lều trại, thuyền, áo phao, dù…). Trong tập thể công ty này, dường như không có ranh giới giữa nhân viên hay sếp, họ cùng mặc jeans, áo phông đồng phục và đi giày thể thao.







Lớp dạy sơ cứu người bị nạn



Hàng tháng, lịch làm việc của công ty chuyên bán lẻ như Umove lại chèn đến 4 lịch trình đi tour với thành viên. Chuyện một công ty cấp thẻ thành viên cho khách hàng để nhận ưu đãi mua hàng không còn xa lạ. Nhưng chuyện thành viên mua hàng của công ty lại tập hợp đi chơi cùng nhau thì chắc chỉ có mô hình kinh doanh trong ngành đặc thù như outdoor mới có. “Sân chơi” có, người chơi có, đồng nghĩa với việc có thị trường và có khách hàng.





Suốt ba năm xây dựng công ty, có thể nhận ra dễ dàng hình ảnh của cộng đồng 40 con người này trong mắt các thành viên trên diễn đàn nguoidulich.info. Không đơn thuần là việc kinh doanh mang về doanh thu và lợi nhuận, đó là câu chuyện lớn hơn về xây dựng hình ảnh thương hiệu, xây dựng hệ thống tổng thể từ khách hàng cho đến thị trường. Họ nghĩ khác, làm khác với những chiến lược độc đáo và trong một kế hoạch dài hơi.





Phần 2: Ba năm một mình một chợ, mơ thành ngành công nghiệp tỷ đô
Kỳ Anh

Theo TTVN



Số lượt xem: 1023
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website