Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Hậu “Nghệ”: Con nhà nòi âm nhạc “chuyển giới” làm doanh nhân

Chủ nhật 15/07/2012 10h:44
Hậu “Nghệ”: Con nhà nòi âm nhạc “chuyển giới” làm doanh nhân
Là "quý tử" của ông Nguyễn Đức Phúc, người lên dây đàn cừ khôi bậc nhất Hà Nội, Nguyễn Đức Hậu may mắn có bước đệm để chuyển từ giới nghệ sỹ sang một doanh nhân thực thụ.
Nguyễn Đức Hậu, con trai người lên dây đàn số 1 Hà thành với nghiệp buôn đàn second-hand. Con trai người lên dây đàn số 1 Hà Nội
Anh Nguyễn Đức Hậu (SN 1982), biệt danh là Hậu “Nghệ” (Hậu “nghệ sỹ” và cũng là tên một nhân vật xuất trúng trong lịch sử Trung Hoa anh yêu mến) xuất thân trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Từ nhỏ, anh được bố mẹ - những cán bộ của Nhạc viện Hà Nội rất chú trọng đến việc học của con. 
Bố Hậu “Nghệ”, ông Nguyễn Đức Phúc nổi tiếng ở Hà thành với nghề sửa chữa, bảo dưỡng, chỉnh đàn piano trong mấy chục năm qua. Nghề này ông được cụ Nguyễn Tài Khánh, học trò cưng của ông Tây mù nổi tiếng một thời ở Hà Nội truyền dạy. Bố anh trở thành chuyên gia về kỹ thuật piano và lên dây sau nhiều năm tu nghiệp tại Tiệp Khắc (nay là CH Séc) trở về. Nhiều nghệ sỹ lớn như Đặng Thái Sơn, Trần Thu Hà, Tôn Nữ Nguyệt Minh luôn tin tưởng khi ông là người lên dây trước buổi biểu diễn.
Hậu “Nghệ”cho biết, bố anh là người có thể can thiệp vào mọi chi tiết trên chiếc đàn piano từ làm mộc, sửa máy đến chỉnh độ âm và lên dây đàn. Nghề này cần một cái tai âm nhạc thật chuẩn xác và một đôi tay khéo léo. Ông từng truyền nghề cho một số người nhưng chưa ai đủ kiên trì và say mê theo đuổi đến cùng. Sau này, trong quá trình định hướng và nuôi dưỡng tâm hồn âm nhạc cho con trai, ông đã truyền lại kỹ thuật lên dây đàn cho anh. Kết quả là anh đã có thể nghe và từng bước phát hiện lỗi kỹ thuật chuẩn xác. 
Sau khi hoàn tất khoa Sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội, trở thành cử nhân âm nhạc của Đại học Văn hóa, Hậu “Nghệ” chính thức bước chân vào sự nghiệp âm nhạc. Anh tự tin là người điều chỉnh kỹ thuật cho các nghệ sỹ đàn piano concert, đồng thời tham gia một số sự kiện âm nhạc và mở lớp dạy piano. 
Ý tưởng buôn đàn second-hand ‘tự phát’ nảy nở
Dẫu biết học nhạc nuôi dưỡng Hậu “Nghệ” trở thành một con người hướng thiện, nhưng bản thân anh luôn cảm thấy thiếu một điều gì đấy. Anh thấy buồn khi nhiều người Việt chưa nhận thức sâu về âm nhạc. “Dân tình bỏ ra vài ba triệu để đi nghe một show diễn nhạc trẻ, nhưng âm nhạc cổ điển lại được rất ít người quan tâm”, anh nói. Nhận thấy sự ích lợi của âm nhạc, đặc biệt là piano có đặc điểm chơi hai tay riêng biệt, tốt cho cả não trái và não phải, nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo, Hậu “Nghệ” mong muốn đưa cây đàn piano được ví như một dàn nhạc giao hưởng thu nhỏ đến với nhiều người. 
Về phần ông cụ thân sinh Hậu “Nghệ”, trong quá trình sửa chữa, chỉnh đàn piano, ông Phúc nhận thấy nhu cầu về đàn piano xuất hiện khi xã hội phát triển. Ngày ấy, để nhập được một cây đàn rất khó khăn, thị trường chỉ có đàn xuất xứ từ Nga và Pháp. Năm 1995, ông Phúc bắt tay vào kinh doanh tự phát theo nhu cầu đó. Đến năm 2007, Hậu “Nghệ” bàn với bố và đi đến quyết định chính thức thành lập Công ty CP XNK Nhạc Cụ Phúc Hậu. Cái tên được ghép từ hai bố con này kỳ vọng sẽ đầy đặn về uy tín và tốt về hậu vận. 

Những "người bạn vong niên" ở xứ Hoa anh đào có mặt trong phòng trưng bày của Hậu "Nghệ".

Lý giải về việc lựa chọn đàn second-hand của Nhật để kinh doanh, Hậu “Nghệ” cho biết những chiếc đàn đã qua sử dụng phù hợp với túi tiền của nhiều người. Một chiếc đàn piano có giá trung bình 1.500 USD, cao hơn có thể lên đến 5.000 – 7.000 USD, trong khi những chiếc đàn mới nguyên đắt hơn nhiều lần. Hơn nữa, piano Nhật cũng phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. 
Hậu “Nghệ” không qua trung gian mà trực tiếp liên hệ với các công ty Nhật Bản để lựa chọn và nhập hàng để giảm thiểu tối đa chi phí. Hiện nay, kho hàng công ty có cả trăm chiếc đàn với đủ chủng loại của các thương hiệu uy tín như Yamaha, Kawai, Alas, Apollo...
Hái quả từ triết lý kinh doanh "nghĩa-tín-lợi"
Với số vốn khởi điểm 500 triệu đồng từ gia đình hậu thuẫn, Hậu “Nghệ” nhập lô hàng đầu tiên ở Tokyo (Nhật Bản). Mỗi lô hàng là một container chứa 16 cây đàn. Trong vòng 1 tháng anh bán hết 16 cây đàn, cho lãi 150 triệu đồng sau khi trừ tất cả chi phí vận chuyển, kho bãi. 
Từ năm 2007 đến nay, công ty vẫn nhập hàng đều đặn, doanh thu và doanh số cũng nở rộng theo thời gian. Đến nay, anh Hậu đã có trong tay mạng lưới quan hệ rộng lớn, khách hàng chủ yếu là giới giáo viên, học sinh trong ngành. Là dân trong nghề nên anh Hậu nắm rõ kỹ thuật để tư vấn khách hàng mua được cây đàn phù hợp với túi tiền và mục đích sử dụng nhất. 
Để hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 ở Việt Nam về phân phối piano vào năm 2015, anh Hậu đã vạch rõ đường lối kinh doanh cho mình. Mặc dù thị trường hiện nay cạnh tranh khốc liệt, nhiều người “ngoại đạo” lấn sân tung các chiêu quảng bá rầm rộ, nói quá về sản phẩm, song với phương châm “nghĩa-tín-lợi” làm đầu, Hậu “Nghệ” tin tưởng công ty sẽ trụ vững và phát triển trên thị trường. 
Giá mỗi cây đàn piano thấp nhất vào khoảng 20-30 triệu đồng, anh Hậu có sáng kiến cho thuê đàn để giải bài toán tài chính của khách hàng. “Có một số người chưa có điều kiện vẫn thích cho con học, mình tạo điều kiện cho thuê giá rẻ, mua trả góp, thậm chí cho dùng thử miễn phí. Cũng có người muốn dùng thử vì chưa biết con mình có theo học được không, mình cũng tạo điều kiện hết mức”, anh Hậu chia sẻ.
Hậu “Nghệ” dự kiến tới đây sẽ tạo dựng một không gian âm nhạc dành cho những người thích học piano cùng giao lưu, học hỏi. Anh khẳng định nếu học đàn đúng phương pháp, ai cũng có thể chơi được, tất nhiên những người có năng khiếu sẽ tiếp thu nhanh hơn. 
“Nhiều người vì lợi nhuận sẵn sàng kéo dài thời gian học để có thêm thu nhập. Nếu học đúng phương pháp có thể mất từ 3-6 tháng là chơi được. Trước đây, mình còn dạy một số bạn học dưới dạng cấp tốc để đến đất nước khác giao lưu văn hóa. Với những người thực sự tâm huyết, mình có thể dạy miễn phí khi có thời gian”, anh Hậu chia sẻ.
Với những người làm nghệ thuật ham thích kinh doanh, Hậu “Nghệ” nhắn nhủ không ai biết trước được tương lai, nhưng nếu có niềm say mê, yêu thích và làm tốt lĩnh vực của mình thì chắc chắn sẽ thành công. “Đối với các những người học nghệ thuật, đã có chuyên môn tốt nhưng để thành công trong kinh doanh, mỗi người cần có bản lĩnh đối mặt trước khó khăn, biết quản trị dòng tiền, quản trị con người,... Điều đó chỉ có thể tích lũy và học hỏi theo thời gian”, Hậu “Nghệ” nói thêm.
Tân Hoa

Theo TTVN



Số lượt xem: 996
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website