Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Công ty tăng trưởng 200%/năm, qua 3 năm vẫn “một mình, một chợ” (P2)

Thứ 2 16/07/2012 07h:54
Công ty tăng trưởng 200%/năm, qua 3 năm vẫn “một mình, một chợ” (P2)
Điều gì khiến một ngành công nghiệp tỷ đô ở nhiều nước như outdoor lại trở nên khan hiếm đất dụng võ ở Việt Nam?
Khách tham quan khai trương cửa hàng Umove tại 13A Hàng Điếu

Ra đời từ 3 năm trước mở màn cho lĩnh vực outdoor Việt Nam, Umove trở thành doanh nghiệp đầu tiên đưa các sản phẩm, đồ dùng và trang thiết bị chuyên dụng cho những ai đam mê du lịch dã ngoại. Thế nhưng, đến nay, dù tăng trưởng ở mức 200%/năm, công ty vẫn một mình một chợ trên thị trường còn sơ khai và trống trải này.



Vì đâu chợ vắng, người thưa ?



Lý do nào khiến việc kinh doanh sản phẩm, trang thiết bị du lịch dã ngoại chưa thu hút nhà bán lẻ thứ hai tham gia, sau ba năm hoạt động của công ty đầu tiên. Theo giám đốc Nguyễn Thế Hưng (Công ty CP Umove), câu trả lời tương đối đơn giản, đó là: Chưa ai dám làm.



Tuy nhiên, đó chỉ là lý do trực tiếp nhất của câu chuyện chợ vắng - người thưa của thị trường đồ outdoor Việt Nam. Sâu xa hơn, nhu cầu từ phía khách hàng chuyên biệt này chưa đủ lớn để hấp dẫn các nhà đầu tư. Nếu sản xuất thì bán ở đâu, bán cho ai, làm thế nào để bán được?



Không dừng lại ở đó, khi thị trường còn non trẻ, việc trở thành người tiên phong đồng nghĩa với việc định vị hình ảnh về ngành mới trong tâm trí khách hàng. Làm thị trường để tạo ra khách hàng không phải ông chủ nào cũng sẵn sàng đánh đổi, trước những “cám dỗ” của các lĩnh vực khác dễ dàng kiếm lợi hơn.



Và khi vẫn “một mình, một chợ”, tham vọng xây dựng ngành du lịch dã ngoại và nền công nghiệp outdoor Việt Nam của Umove gặp nhiều khó khăn, đó là một lộ trình từ bán lẻ, xây dựng thương hiệu và tạo ra một loạt các nhà sản xuất.



Các thành viên quan trọng tham gia xây dựng sẽ bao gồm nhà nước và doanh nghiệp. Doanh nghiệp gồm có nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Ở vai trò nhà bán lẻ nhưng đồng nghĩa với vai trò tạo thị trường: xây dựng sân chơi, kích thích nhu cầu tham gia ở khách hàng trước khi họ tìm đến mua và sử dụng sản phẩm. Nhà sản xuất sản xuất ra sản phẩm đưa vào thị trường, xây dựng những thương hiệu outdoor thực sự của người Việt, làm bệ đỡ đắc dụng cho nhà bán lẻ nhờ ưu việt về chất lượng và giá.



Outdoor - Ngành công nghiệp tỷ đô: Việt Nam vẫn ở thế "bí"





Hiện tại, ngành outdoor trên thế giới là một lĩnh vực đầu tư siêu lợi nhuận. Anh Nguyễn Thế Hưng dẫn chứng, doanh thu năm 2011 của một nhà bán lẻ như công ty Ray’s Outdoor ở mức 5 tỷ USD, kế hoạch năm 2012 là 7 tỷ USD, còn với những nhà sản xuất đẳng cấp toàn cầu như Colombia, doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD/năm.



Với riêng nhà bán lẻ ở Việt Nam như Umove, sự tăng trưởng quy mô 200%/năm trong 3 năm qua cũng phần nào nói lên triển vọng phát triển của thị trường mới mẻ này. 





Việt Nam hiện đang có những điều kiện rất tốt để tạo ra những sản phẩm outdoor chất lượng. Khác với thời trang, thương hiệu Việt khó cạnh tranh trước hàng ngoại nhập về cả thương hiệu lớn cũng như các sản phẩm giá rẻ như hàng giả hàng nhái của Trung Quốc. Các sản phẩm Outdoor khó làm giả, nhái bởi để có thể phục vụ cho những điều kiện khắc nghiệt như mưa, nắng, độ ẩm và nhiệt độ khắc nghiệt, sản xuất bằng những nguyên liệu đặc biệt. Khách hàng của ngành này cũng khó tính và yêu cầu cao hơn, sản phẩm chất lượng thấp sẽ không có chỗ đứng trên thị trường.



Cũng như thời trang, dệt may và da giày chiếm 60-70% sản phẩm trong lĩnh vực outdoor. Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới về sản lượng gia công xuất khẩu mặt hàng dệt may - da giày, và được thế giới đánh giá cao nhờ giá nhân công rẻ và chất lượng sản phẩm tốt. Theo anh Hưng, trên thực tế, rất nhiều sản phẩm của những thương hiệu outdoor danh tiếng thế giới đều đang được gia công tại Việt Nam.



Trong năm 2011, hoạt động xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam giữ vị trí đứng đầu cả nước với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 15,6 tỷ USD. Cũng trong năm 2011, ngành da giày đạt hơn 6 tỷ USD. Năm 2012, vướng mắc chung của cả ngành dệt may và da giày Việt Nam đó là thị phần trong nước bị lấn chiếm bởi hàng ngoại nhập, trong khi các đơn hàng quốc tế đang thu hẹp dần. Các công ty trong cả hai ngành đều chỉ định vị thị trường ở riêng lĩnh vực thời trang, mà chưa tính đến việc sản xuất outdoor.



Một số công ty như May 10, Việt Tiến hay An Phước… đã quay trở lại sân chơi nội địa. Tuy nhiên, động thái này chưa làm thay đổi cục diện thời trang Việt Nam trước sự tấn công ồ ạt trên mặt trận thời trang, từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới cho đến hàng thời trang giá rẻ của Trung Quốc, Hồng Kong…



Trước những lợi thế sẵn có về dệt may và da giày, thị trường outdoor lại đang bỏ ngỏ khi giá sản phẩm còn cao, chưa có đông đảo khách hàng và chưa có hãng sản xuất outdoor nào xuất hiện ở Việt Nam. Kết hợp với việc xây dựng điểm đến cho du lịch Việt Nam, nếu có thành viên gia nhập thị trường outdoor của nhà sản xuất Việt Nam, công việc định vị thương hiệu sẽ không còn quá khó khăn.



Kỳ Anh



Theo TTVN



Số lượt xem: 111
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website