Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Câu chuyện kinh doanh

Phạm Thị Điệp Giang - Cô gái hứng "mưa đá truyền thông" cho Trung Nguyên

Chủ nhật 22/07/2012 16h:03
Phạm Thị Điệp Giang - Cô gái hứng "mưa đá truyền thông" cho Trung Nguyên
Cách làm PR và đối phó những cơn “mưa đá truyền thông mạng” của Phó giám đốc, phụ trách đối ngoại và truyền thông của cafe Trung Nguyên.
Phạm Thị Điệp Giang

Kiếm được 1 tỷ đồng từ làm báo ở tuổi 25. Trở thành giám đốc sản xuất dự án phát triển phiên bản MSN.com tiếng Việt của Microsoft ở tuổi 26. 



27 tuổi bỏ lại tất cả để đi bụi, 7 tháng xuyên Việt. 3 tháng sau khi kiếm được việc mới ở Sài Gòn, lại xin đi tiếp - dài tới 2 năm, cho một khóa học truyền thông tại Đại học La Haye, Hà Lan. 



Chân ướt chân ráo trở về, đảm nhận vị trí Phó giám đốc, phụ trách đối ngoại và truyền thông của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên đúng vào thời điểm tập đoàn này đang hứng chịu những cơn “mưa đá truyền thông mạng”. Đó là Phạm Thị Điệp Giang, cô gái thuộc thế hệ 8X.



Xử lý khủng hoảng từ việc hiểu mình



* Tại thời điểm những tin xấu vừa được tung ra và lan truyền, phản ứng của chị với tư cách người đại diện truyền thông của công ty như thế nào? Có tự tin như ngày hôm nay?



- Phát pháo trên mạng chính xác là vào ngày 11/5, nhưng trước đó 2 tháng, những thông tin này đã được lan truyền dưới hình thức chuyển tiếp từ e-mail cá nhân cho các trí thức, học giả, nhà báo, thậm chí cả bộ trưởng. 



Tuy nhiên, thời nay, việc kiểm chứng thông tin rất dễ dàng, nên ý đồ tác động tới những người quan trọng thất bại, từ đó họ mới chuyển sang mạng xã hội. Mạng xã hội có tính lây lan rất mạnh, các thành viên khá dễ dàng bộc lộ cảm xúc trước một thông tin được tung ra không cần biết nó đúng hay sai, theo kiểu: ối giời ơi sao lại thế này, sao lại thế kia… Đây là một “bài học” không xa lạ với những người làm truyền thông. 



Vài năm gần đây, mạng xã hội, truyền miệng, virus,...là những công cụ được nhiều thương hiệu trên thế giới sử dụng trong cạnh tranh. Kể cả những tên tuổi lớn như Google, Facebook muốn “chơi” nhau cũng sử dụng những comment giả, đường link giả… Trong kinh doanh, không ai từ bất cứ một cách thức nào để hạ đối thủ.



Nếu là một người làm PR bình thường, khi sự việc xảy ra, ý nghĩ đầu tiên là: tổ chức họp báo để nói tôi không có chuyện đó và trưng ra tất cả những gì có thể để chứng minh những thông tin kia không có cơ sở. Nhưng nếu làm thế mình sẽ bị rơi vào trò chơi của đối thủ.



Vậy nên muốn xử lý khủng hoảng thông tin tốt nhất, đầu tiên phải hiểu mình đã. Khi có bất cứ một thông tin xấu nào liên quan tới công ty, tôi phải là người đi xác minh lại tất cả.



* Những bước đi bài bản như vậy chị học được từ trường lớp hay từ kinh nghiệm bản thân?



- Tôi có may mắn 2 năm vừa qua được học về quản trị truyền thông. Trong quá trình học, chúng tôi được nghiên cứu kỹ rất nhiều trường hợp, phải xử lý các trường hợp có thật lẫn những trường hợp mới xảy ra trên lý thuyết. 



Ví như trong sự cố thu hồi xe vì lỗi phanh của Toyota chẳng hạn, chúng tôi phải phân tích rất kỹ clip xin lỗi của ông chủ tịch tập đoàn này để xem những gì thể hiện trong clip đó có đúng là lời xin lỗi thật lòng hay không…



* Tôi thật sự tò mò về cái kết luận của bài phân tích đó…



- Sau khi phân tích nhiều yếu tố, từ nếp nhăn trên khóe miệng đến ánh mắt… trên clip, kết luận của chúng tôi là clip đã mang lại cảm giác lời xin lỗi không thật sự thành thật. Kể cả khi ông chủ tịch Toyota cúi đầu, nước mắt rơi, vẫn cho cảm giác không được thật cho lắm. 



Nó khác với một clip khác được đưa ra để so sánh, cũng là lời xin lỗi của một tổng giám đốc hãng hàng không. Hãng ông này xảy ra sự cố, sáng hôm sau có clip xin lỗi của ông được tung ra. Trong clip này thấy đúng khuôn mặt của người mất ngủ, mắt thâm quầng…, rất khác với hình ảnh một người khóc lóc xin lỗi nhưng gương mặt sáng sủa ở clip trên.



* Thế thì, nếu giả dụ, ở vị trí giám đốc truyền thông của tập đoàn Toyota, chị có chỉnh sửa, nói cách khác là “đạo diễn” cho ông chủ tịch trước khi quay clip để tạo nên một sản phẩm truyền thông hoàn hảo không?



- Làm nghề gì cũng phải có lương tâm. Người ta có thể là một đạo diễn rất giỏi, có thể thay đổi mọi thứ, thậm chí có thể lừa người khác 5-10 năm, nhưng không thể lừa được tất cả mọi người. 



Tất nhiên thật hay không thật cũng là một khái niệm tương đối, nhưng trong lĩnh vực sản phẩm, thì chất lượng vẫn là thứ quan trọng nhất, thật nhất. Đặt trường hợp như chị nói, nếu không thuyết phục được sếp thật lòng xin lỗi thì tôi có thể sẽ không bao giờ hợp tác nữa. Mọi thủ thuật đều không thể che giấu được, nó dễ sụp đổ lắm.





Tác phẩm trong sắp đặt nhiếp ảnh Gặp gỡ ở Paris, Điệp Giang thực hiện tại Paris năm 2011



Sáng tạo hay trung thành?

* Quay trở lại với môi trường truyền thông đa chiều đôi khi đến khó kiểm soát hiện nay, theo chị, phẩm chất nào là quan trọng nhất của một người làm truyền thông trong các doanh nghiệp, các tập đoàn?



- Cái này phải cho xin vài phẩm chất đi… (cười). Người làm truyền thông cho một doanh nghiệp, một tập đoàn có hai thứ cần phải bảo vệ và thuyết phục mọi người, một là tư tưởng, triết lý của tập đoàn, và hai là chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà tập đoàn cung cấp. Theo tôi, đây cũng là hai thứ cốt lõi của một doanh nghiệp. 



Vậy thì một trong những phẩm chất quan trọng nhất của người làm truyền thông, nếu như điều tập đoàn theo đuổi là đúng; chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của tập đoàn tốt thật, thì đó là sự trung thành. 



Ở những thời điểm phải đối đầu với những cạnh tranh không lành mạnh, vị trí người làm truyền thông ở các tập đoàn là một trong những vị trí “xung yếu” nhất, do có nhiều cơ hội tiếp xúc với các đối thủ và cũng nắm trong tay nhiều “bí mật” của công ty. 



Nếu không có đủ niềm tin và sự trung thành thì rất dễ sa ngã, như trường hợp người đem bí mật của Apple đi bán; thậm chí còn là cơ hội cho nhiều người quay lại mặc cả với chính tập đoàn của mình. 



* Người Nhật đề cao lòng trung thành, thậm chí coi lòng trung thành gần như là phẩm chất quan trọng nhất để tuyển dụng nhân viên. Điều này đã tạo nên những tập đoàn công nghiệp Nhật Bản hùng mạnh, thế nhưng vào những thời điểm cần đến sự linh hoạt, đột phá để vượt qua khủng hoảng như hiện nay thì dường như phẩm chất ấy lại trở thành rào cản của sự sáng tạo, sự phát triển khiến trong một vài lĩnh vực, Nhật đang bị Hàn Quốc bắt kịp, thậm chí, bắt đầu qua mặt. Chị nghĩ sao về điều này?



- Chính vì thế nên lúc trước tôi đã xin chị cho nhiều phẩm chất hơn đấy! Nếu được thêm thì phẩm chất thứ hai tôi chọn chính là sự sáng tạo. Tuy nhiên chúng ta lại phải quay lại với khái niệm: sáng tạo như thế nào? 



Sự linh hoạt, phản ứng nhanh nhạy với tình hình... nhưng cũng phải đặt trên một nền tảng, làm gì cũng có những nguyên tắc, nguyên lý phải tuân thủ. Nền tảng ở đây chính là sự trung thành. Sáng tạo, với tôi, là cách giải quyết công việc. 



* Tôi sẽ không hỏi tiếp về truyền thông hay cà phê, mà sẽ là một câu hỏi mơ mộng hơn: Giấc mơ phía trước của chị là gì?



- À, cái 1 tỷ đồng lúc trước ở tuổi 25 ấy, tôi đã mua một miếng đất cách Hà Nội hơn 30 cây số. Tôi muốn thiết kế ở đó một ngôi nhà bằng vật liệu tự nhiên tái chế và ước mơ là trở về nhà, có một lò gốm, tôi thích nặn gốm.



* Tôi hoàn toàn không chờ đợi câu trả lời này. Tôi nghĩ nó phải hoành tráng cơ.



- Hồi chuẩn bị kết thúc khóa học truyền thông, tôi đã thi vào trường Leiden, một khóa đào tạo hàng đầu về phim và nhiếp ảnh ở Hà Lan, trải qua 5 vòng thi và rớt ở vòng cuối cùng. Họ ngạc nhiên với những gì tôi trình bày ở các vòng thi, nhưng ở vòng cuối, họ nói với tôi rằng 30 tuổi đã không còn sáng tạo, mà tôi lúc đó đã ở tuổi 29.



Thời điểm này tôi đang có những dự án, nhẩm tính cũng phải mất ít nhất là 5 năm, có thể lâu hơn, tôi phải đi đến cùng. Nhưng nếu đạt đến cái ngưỡng nào đó, thì tôi chọn cách nghỉ ngơi.



Theo P.T.T.TTT&VH
Số lượt xem: 617
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website