Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

'Diễn giả' đa cấp đút túi vài trăm triệu VND/tháng

Thứ 2 23/07/2012 08h:00
Nghề bán nước bọt, đút túi cả vài trăm triệu đồng/tháng.
Trong cuốn sách best-seller “Sales Dogs” của “vua bán hàng” số 1 nước Mỹ Blair Singer, tác giả dùng hình ảnh những chú cún cưng để nói lên sự khác biệt giữa các kỹ năng bán hàng. Mẫu hình mang tên “Poodle” hiện thân cho sự hào nhoáng bên ngoài, sự đẳng cấp chính là thương hiệu của họ. 
Người kinh doanh có phong cách hợp với hình mẫu này thường ăn vận chải chuốt, mang những vật dụng đắt tiền và giành chiến thắng bởi sự ấn tượng. Những người đứng trên bục giảng lên tinh thần tại các buổi huấn luyện bán hàng đa cấp (quen gọi là một kiểu diễn giả) là hiện thân của hình mẫu Poodle. 

Câu thần chú của Poodle: "Diện mạo là tất cả"
Vận trong bộ vét lịch lãm, giầy da bóng lộn, tóc vuốt gel dựng ngược, anh T.V.H xuất hiện trên sân khấu bằng những câu nói gây sốc thành viên. Dưới khán phòng, hàng trăm ánh mắt hướng lên sân khấu, vỗ tay hoan hô nhiệt liệt. 
“Chúng ta có thể không lay chuyển được xã hội nhưng chắc chắn thay đổi bản thân nếu nỗ lực vượt bậc. Nào! Hãy cố lên để thay đổi hoàn cảnh sống của gia đình mình”, tiếng vỗ tay ngày một rộn rã hơn khi anh H mào đầu.
Qua đoạn video clip kể về chuyện cổ tích một đường ống, hai nhân vật Pablo và Bruno đi 2 con đường khác nhau trên hành trình tìm kiếm tự do tài chính. Họ thường trao đổi với nhau làm sao để trở thành những người thành đạt nhất trong làng. 
Và rồi một cơ hội đã gõ cửa nhà họ. Trưởng làng đã thuê họ xách nước từ một hồ nước trên núi cao về làng cho dân làng sử dụng. Hàng ngày họ làm việc chăm chỉ, đến tối nhận được tiền công. Bruno, với thân hình to khỏe nghĩ mình có thể sử dụng những thùng xách nước to hơn để được nhiều tiền hơn. 
Còn Pablo thì gầy yếu nên làm việc khá chật vật, tay đau nhức. Vì vậy, anh buộc phải nghĩ ra một cách làm thông minh hơn, để tiết kiệm sức lực và có nhiều tiền hơn.

Hai nhân vật Pablo và Bruno trên con đường tìm kiếm tự do tài chính
Cuối cùng, sau 2 năm miệt mài , Pablo đã xây xong đường ống dẫn nước từ núi về làng. Số lượng nước đổ về làng tỉ lệ thuận với túi tiền chảy về túi. Còn Bruno đã sức cùng lực kiệt do phải làm thêm nhiều giờ và tăng khối lượng công việc.
Anh H kết luận: “Câu chuyện phản ánh chính cuộc sống của mỗi người. Với quỹ thời gian và sức lực có hạn, chúng ta có cần thiết phải đánh đổi sức khỏe, sắc đẹp, tuổi thanh xuân để có tiền không?” Dứt lời, nhiều người trong khán phòng, nhất là phụ nữ khóc rưng rức, còn các đấng nam nhi mắt cũng rơm rớm nước.

Nhiều người khóc rưng rức trong buổi thuyết giảng. Ảnh minh họa (internet)

Sau chiêu lấy nước mắt để chinh phục lòng người, anh H bắt đầu dùng những con số siêu lợi nhuận để làm mờ mắt người nghe. Không ít người đã bỏ ra vài triệu đồng để đủ điều kiện được kết nạp thành viên của công ty bán hàng đa cấp.
Nhờ khả năng truyền cảm hứng cộng với sự hoạt ngôn trong ăn nói, mỗi buổi thế này anh H đút túi vài triệu đồng. Trong khi đó, bạn bè anh người mở doanh nghiệp, người mở cửa hàng ăn còn đang ‘sống dở chết dở’ vì ế khách. Chọn đúng nghề phù hợp với khả năng thiên phú, anh H hăm hở đi giảng cho hết công ty này đến công ty khác. Những ngày cuối tuần anh phải chạy xô. Thu nhập mỗi tháng cũng vài trăm triệu đồng, “ngon” hơn công việc đầu tư và làm môi giới bất động sản trước đây.
Khác với anh H làm ăn còn manh mún, một thân một mình tìm hợp đồng, D.V.D sở hữu một công ty đào tạo kỹ năng mềm với đội sales hùng hậu. Tuy nhiên, thời buổi làm ăn khó khăn, nhiều người không hào hứng đi học, nhất là khi một số học viên tham dự các khóa học của anh rỉ tai nhau chất lượng “thường lắm, dạy cho sinh viên năm nhất may ra…” 
Ế học viên, D bắt đầu chuyển hướng hợp tác với 1 số công ty kinh doanh đa cấp và kiếm được kha khá nhờ khả năng hùng biện và sự tự tin mình có. Mới đây, một chương trình đào tạo chiến binh MLM diễn ra trong 3 ngày đã mang về cho D 60 triệu đồng. 
Kể về quá trình trở thành diễn giả trẻ, D chia sẻ: “Mình khởi nghiệp từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất, làm đủ nghề để kiếm sống. Sau khi tham dự 1 khóa học ở nước ngoài, mình ngộ ra sứ mệnh của mình là giúp mọi người vươn lên trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân…”
Sự tự tin và hoạt ngôn chỉ là “điều kiện cần” để một người có thể nói trước công chúng. Việc học chủ yếu là tự phát, tự mày mò hay ra nước ngoài tham gia những khóa học ngắn hạn cũng chưa nói lên rằng người thuyết giảng có đủ điều kiện truyền cảm hứng cho người khác. 
Kinh doanh đa cấp bước chân vào Việt Nam từ đầu thế kỷ 21, mang lại doanh thu không ngờ chỉ trong vài năm đầu. Năm 2005, Nghị định 110/2005/NĐ-CP của chính phủ về Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp được ban hành phần nào đã tạo ra một hành lang pháp lý để bảo vệ các công ty và nhà phân phối chân chính. Tuy nhiên, nghị định vẫn còn nhiều kẽ hở khiến cho một số công ty lợi dụng.
Vẫn biết bán hàng đa cấp khởi nguyên từ ý tưởng của nhà hóa học người Mỹ Karl Renborg là tiếp thị mạng lưới vào trong cuộc sống, tạo ra một ngành triển vọng, làm giàu cho nền kinh tế. 
Bản chất kinh doanh theo mạng không xấu, nhưng gần đây, khi du nhập vào VN, một số người vì trục lợi cá nhân (bao gồm cả những người làm công tác huấn luyện mang phong cách Poodle) đã làm biến tướng mô hình này, khiến người nghe ảo tưởng đây là mô hình kinh doanh siêu lợi nhuận. Mô hình này đã và đang tiếp tục gây tranh cãi, nhiều người còn bị dị ứng khi nghe tới. “Tai nạn” của Agel, Muaban24,… thời gian gần đây là những ví dụ điển hình.

Theo TTVN



Số lượt xem: 242
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website