Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Nữ giám đốc công ty thời trang: Trồng nấm, bán xôi, thu tiền tỷ

Thứ 2 01/10/2012 08h:00
Nữ giám đốc công ty thời trang: Trồng nấm, bán xôi, thu tiền tỷ
Hai lĩnh vực có vẻ không mấy liên quan đến nhau lại được một nữ giám đốc duyên dáng và nhạy bén điều hành thành công với bí quyết độc đáo.

So với “tay phải” trong ngành thiết kế, có lẽ sẽ khá sớm khi nói về thành công bước đầu với nghề “tay trái” kinh doanh nấm sạch của chị Nguyễn Thị Ngọc Lan – giám đốc công ty thời trang Lan Việt.



Chị Lan hiện đang điều hành môt doanh nghiệp nhỏ với hơn 50 nhân công chuyên sản xuất, kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ như hàng lụa, mây tre gốm sứ sử dụng phẩm màu, men hữu cơ thân thiện với môi trường, xuất khẩu sang thị trường châu Âu và Nhật Bản. Năm 2011, chị đạt giải doanh nhân sáng tạo của Hội đồng Anh và được tham dự Tuần lễ thời trang London.



Chừng ấy kinh nghiệm, thành công, những tưởng chị sẽ “đóng đinh” với các bộ thiết kế cùng cái nghiệp thời trang thì mọi người đều ngạc nhiên khi chị cho biết ý tưởng kinh doanh nấm và các món ăn từ nấm.



Nấm sạch: Làm chơi, ăn thật



Mấy năm gần đây, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trở nên đáng báo động, vợ chồng chị Lan nảy ra ý tưởng sản xuất nấm sạch, mục đích phục vụ trước hết là cho gia đình và bạn bè. Bởi vậy mà khởi động trồng nấm bắt đầu từ 7 – 8 tháng trước, bán nấm sạch trực tuyến cũng đã 4 – 5 tháng chị mới chuyển sang… mở thử cửa hàng kinh doanh.



Khi bán hàng online, chị Lan nhận thấy hầu hết khách hàng đều gửi phản hồi là không biết cách sử dụng và chế biến các món ăn từ nấm. Vì vậy chị quyết định thử nghiệm với các món ăn từ nấm ở cửa hàng mini đầu tiên này nên thuê một cửa hàng khá nhỏ chỉ 19m2 trên phố Lò Đúc. 



Tuy mới bán nhưng khách đông chật quán, hết chỗ là chuyện thường xuyên, dù bà chủ đã “cơi nới” thêm cỡ 20 – 25 m2 ngoài vỉa hè để phục vụ. Chính chị cũng không ngờ, chỉ sau tháng đầu tiên, mình phải tìm cửa hàng thứ 2 vì lượng khách quá tải (!)



Các món ăn ở đây được khách hàng đánh giá là “ngon, độc, lạ” và rỉ tai nhau tìm đến ngày một đông vì chưa thấy ở Hà Nội như xôi ruốc nấm, bún nấm, cháo nấm, súp nấm, nấm xào, pizza nấm, kem nấm…



Chị Lan cho biết, hiện tại với quy mô này, trung bình mỗi ngày cửa hàng của chị tiêu thụ hết khoảng 1 tạ nấm tươi và là đầu ra chính cho hơn 1,5 ha trang trại ở Sóc Sơn và Hòa Bình. Ngoài ra, nấm sạch của công ty có mức tiêu thụ khá ổn định tại một số cửa hàng, đại lý kinh doanh thực phẩm ở Hà Nội.



Công thức: Sạch, ngon, lạ và… Facebook



Kể về 2 trang trại trồng nấm rộng gần 2 ha ở Sóc Sơn và Hòa Bình, chị Lan cho hay đó là sản phẩm mồ hôi và tâm huyết của hơn 20 con người. Việc nuôi trồng, bảo quản và chế biến nấm phải theo quy trình kỹ thuật khắt khe và nghiêm ngặt, chỉ sơ suất nhỏ có khi làm hỏng cả trại nấm.



Chị nói vui: “Mọi người thường nói đùa, nước tưới cho nấm còn “sạch” hơn nước uống của người. Thuê xe chở nấm cũng cần giữ lạnh liên tục, thời tiết nóng quá cũng làm nấm hỏng, thành đồ bỏ đi”.



Theo quan sát, giá nấm tươi bán tại cửa hàng của chị Lan dao động từ 70.000 – 200.000 đồng/kg, hầu hết có giá trên 100.000 đồng/kg. Mức giá này theo chị Lan là “gấp 1,2 – 1,5 giá nấm bán ở chợ” nhưng chi phí sản xuất, bảo quản cũng đội lên gấp rưỡi so với cách làm truyền thống.



Một bí quyết nữa được bà chủ trẻ tuổi tận dụng khai thác tối đa chính là mạng xã hội. Bí quyết này được sử dụng từ những ngày bán hàng online. Nếu ghé qua page Nấm Việt của chị Lan, mọi người có thể thấy sự năng động và “xì tin” của chủ page hút khách đến thế nào. 



Chị Lan bật mí, các món như xôi ruốc nấm, bún nấm, pizza nấm hay kem nấm… được đánh giá cao đều được chế biến theo “công thức” riêng, nhờ những người thân đi nước ngoài về thực hiện. 



"Món ăn đánh vào trực diện cảm quan nên thu hút khách hàng đông đảo hơn. Ví như trên Facebook, chỉ 10 phút sau khi post ảnh món ăn đã có nhiều người like, trong khí để cả ngày mới có 1 người like ảnh túi nấm tươi thôi", chị hóm hỉnh chia sẻ.



Lợi nhuận: Tăng trưởng gấp đôi dù chưa đong đếm



Khá bận rộn với việc kinh doanh chính, chị Lan chỉ có thể chia bớt thời gian để quản lý cửa hàng bán nấm và món ăn từ nấm của mình. Chị tâm sự, “ban đầu chị chỉ định mở ra và thuê người quản lý. Nhưng rồi không yên tâm vì công việc mới bắt đầu cần mình bắt tay vào xây dựng hình ảnh và quy trình để mọi thứ vào guồng. Ngay cả nhân viên cửa hàng cũng là những người thân trong gia đình giúp đỡ”.



Theo quan sát cách phục vụ khách hàng tại đây, “nhân viên” hầu hết là những phụ huynh lớn tuổi trong gia đình, nhưng chăm sóc khách hàng rất tận tâm và chu đáo. Chị Lan cho biết, gia đình chị thích văn hóa bán hàng của người miền trong, vì vậy mọi người luôn tâm niệm và chú trọng văn hóa phục vụ khách hàng.



Khi được hỏi về lợi nhuận, bà chủ vui vẻ cho biết, “vì cửa hàng mới mở nên công việc khá bề bộn, chị chưa đong đếm được hết, thậm chí “card visit” cũng chưa kịp in. Mình chỉ lo không làm xuể vì công việc chính cũng bắt đầu vào mùa cho bộ sưu tập mới”.



Theo tính toán sơ bộ của người viết, trong tháng đầu tiên, riêng 1 tạ nấm tươi tiêu thụ mang về doanh thu gần 20 triệu/ngày, tương đương 600 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, hầu hết khách hàng tìm đến cửa hàng vì sự đa dạng và ngon miệng của các món ăn từ nấm, vì thế mà doanh thu từ món ăn lớn hơn nhiều lần.



Ví như món xôi nấm, lượng tiêu thụ mỗi ngày là 200 suất, giá mỗi suất khoảng 30.000 – 35.000 đồng, doanh số cho 1 trong 3 món chính là 6 – 7 triệu đồng/ngày. 



Các món chính khác như bún nấm giá 40.000 đồng/suất, cháo nấm giá 20.000 đồng/suất. Giả định lượng tiêu thụ 3 món như nhau thì tổng doanh số tháng đầu tiên ở đây đạt khoảng 20 triệu đồng/ngày. Tính chung cả tháng doanh số món ăn đạt hơn 600.000 triệu đồng. 



Doanh số bán nấm tươi tương đương doanh số từ món ăn, nghĩa là tổng doanh số lên tới hơn 1 tỷ đồng/tháng, chưa kể các món theo ngày (bánh tét, bánh giò, pizza…) hay đồ uống.



Tất nhiên, đó là phép tính “thủ công” chưa kể đến các chi phí bỏ ra ban đầu của gia chủ. Nhưng trong thời buổi kinh tế hiện nay, mức doanh số cho nghề "tay trái" như vậy không nhỏ chút nào. Chị Ngọc Lan giới thiệu, qua tháng thứ 2 bán hàng, chị mở thêm cửa hàng thứ 2 rộng hơn tại phố Lê Ngọc Hân.



Kỳ Anh



Theo TTVN


Số lượt xem: 994
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Danh sách tin hot 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website