Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Tôi đi “Networking”

Thứ 2 06/07/2015 09h:04
Tôi đi “Networking”
Nói đến Networking, ắt hẳn rất nhiều người trong chúng ta đã từng trải nghiệm qua. Bản thân tôi cũng đi Networking khá nhiều vào thời gian trước.

Có những lần đi về, tôi tự hỏi tại sao tôi đến đó? Vì tôi cảm giác mình mất thời gian và công sức cho một nơi hơi vô bổ.



Lý do có thể là do nơi tổ chức chưa đủ tốt để mọi người thuận tiện giao lưu với nhau, cũng có thể là do đối tượng đến đó chưa thật sự phù hợp như quảng cáo về sự kiện đó, hoặc thậm chí có những hôm tôi nghĩ là do bản thân tôi chưa làm tốt việc đi Networking. Vậy thì để có thể đạt được hiệu quả về Networking, chúng ta cần lưu ý điều gì?



Tại sao tôi đến đó?



Hãy xác định mục tiêu khi tham gia sự kiện Networking. Bạn không thể trông mong mình nhận được rất nhiều kiến thức về chuyên ngành nếu sự kiện đó tập trung vào việc gây quỹ cho một tổ chức phi lợi nhuận nào đó.



Bạn cũng sẽ không thể chia sẻ hay giới thiệu về sản phẩm của công ty mình nếu đó là nơi mọi người tập trung để nói về đam mê dành cho các công tác xã hội. Việc bạn xác định rõ được mục tiêu trước khi đến sự kiện đó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức (thậm chí là tiền bạc).



Đừng cho rằng khi đến đó, chúng ta “không bổ dọc, cũng bổ ngang” vì quỹ thời gian của chúng ta bị hạn chế, và vì vậy hãy tập trung vào thứ mà bạn cần đạt được hoặc điều bạn thực sự quan tâm.



Phong cách “Networking”



Cũng có khá nhiều người khi đi Networking thì chỉ chăm chú đến bắt chuyện làm quen, dành cho mỗi người mà họ bắt tay 3 phút rồi đi hết qua người khác. Thực ra thì tùy theo tính cách và mục đích mà mỗi người có cách Networking khác nhau.



Ví dụ như người thuộc tính cách “go-getter” có thể là người sẽ luôn rất nhanh trong việc bắt tay, giới thiệu về họ, thậm chí cho bạn biết hai bên có thể hợp tác với nhau như thế nào, và sắp xếp cuộc gặp tiếp theo ngay lập tức.



Cũng có khi trong một sự kiện Networking, bạn sẽ gặp những người có vẻ khá thân thiện, có phần rất dễ gần. Họ tạo cho bạn thiện cảm để làm bạn trước khi nói về công ty hay sản phẩm của họ hay những quyết định hợp tác kinh doanh. Họ cũng không quá cố “bán” sản phẩm của mình cho bạn.



Bản thân tôi cho rằng networking sẽ hiệu quả hơn nếu bạn dành đủ thời gian để nói chuyện, cho người khác ấn tượng về bạn, cũng như để bạn hiểu hơn về người mà mình đang nói chuyện. Chú trọng đến chất lượng chứ đừng cố phải đi hết một vòng và gặp hết mọi người khi bạn chưa kịp “kết nối” với ai.





 





Tự tin



Tự tin vốn là một nét tính cách mà không phải ai cũng có, nhất là khi chúng ta dễ dàng “choáng ngợp” khi những người chúng ta gặp trong sự kiện là những nhân vật lừng lẫy hay các chuyên gia cao cấp hàng đầu. Trước khi đi, hãy có sự chuẩn bị tốt nhất để bản thân bạn thấy thoải mái.



Ví dụ như, nếu người ta yêu cầu trang phục trang trọng thì bạn hãy tránh xa những kiểu như jeans hay áo thun, để đừng tự làm khó mình khi bước vào một khán phòng khi mọi người đều ăn mặc tươm tất. Hãy lưu ý đến cách bắt tay, đưa danh thiếp, chào hỏi và cười khi gặp người mới.



Hãy tập “nói” về bản thân mình cách đơn giản nhưng đầy đủ thông tin. Và nếu có những chủ đề bạn quan tâm thì hãy tập trình bày về nó một cách mạch lạc nhất, hoặc đưa ra những câu hỏi hay vấn đề mà bạn muốn tìm hiểu thêm. Ngoài ra hãy nghĩ đơn giản rằng chúng ta đi Networking để mở rộng thêm mối quan hệ và tìm kiếm thêm thông tin. Một khi chúng ta có sự chuẩn bị tốt, chúng ta có thể tự tin hơn.



Rủ thêm đồng minh



Thông thường thì có nhiều người nói với tôi rằng khi đi dự Networking, họ không thích gặp người quen. Tôi thì không hoàn toàn đồng ý với điều này, ít nhất là đối với ai chưa thật sự quen với không khí Networking.



Rủ thêm một người bạn cùng ngành, hoặc một người bạn có cùng quan tâm đến đó bởi khi có một người đi cùng bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều (nhiều người nói đây là tâm lý đám đông nhưng sự thật là vậy). Và cho dù chúng ta có thể gặp tương đối nhiều bạn bè cùng ngành hay lĩnh vực, đây cũng là cơ hội để chúng ta trao đổi những thông tin mới về nhau, hoặc để hiểu nhau nhiều hơn cho những lần gặp tiếp theo.



Nói chung, Networking - giao lưu và mở rộng quan hệ là một nghệ thuật liên quan đến giao tiếp và nó sẽ chỉ đem lại những lợi ích thật sự nếu bạn biết sử dụng nó đúng đắn và hợp lý.





Hà Phạm



Theo Trí Thức Trẻ



Số lượt xem: 24
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website