Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Muốn ngày mai làm việc nhàn và hiệu quả, 10 phút đầu ngày hãy dành cho việc sau

Thứ 4 18/11/2015 20h:01
Muốn ngày mai làm việc nhàn và hiệu quả, 10 phút đầu ngày hãy dành cho việc sau
Một cách tiếp cận tốt để bắt đầu ngày làm việc của bạn với một bản kế hoạch ngắn gọn.

Nếu bạn từng làm việc trong căn bếp của Anthony Bourdain, đầu bếp huyền thoại của nhà hàng nổi tiếng Brasserie Les Halles đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách nấu ăn bán chạy, một nhân vật truyền hình nổi tiếng, bạn không thể không ấn tượng với nghi lễ cần thiết do ông đặt ra có tên: mise-en-place.



Nghi lễ này có thể tạm dịch nghĩa là "tất cả mọi thứ đều có vị trí của nó”. Trong thực tế, đó bao gồm suy nghĩ về việc nghiên cứu công thức, những công cụ và thiết bị bạn sẽ cần và lắp ráp các thành phần trong tỷ lệ hợp lý trước khi bạn bắt tay vào chế biến. Đây là giai đoạn lập kế hoạch trước mỗi bữa ăn, khi các đầu bếp đánh giá tổng thể về những gì họ sẽ cố gắng để đạt được và tạo ra một kế hoạch hành động.



Đối với các đầu bếp giàu kinh nghiệm, mise-en-place còn cao hơn cả nghi thức thực hành hay một kỹ thuật tiết kiệm thời gian. Đó là trạng thái tâm trí.



"Mise-en-place là nghi thức tôn giáo của tất cả các đầu bếp hàng đầu," Bourdain đã viết trong cuốn sách bán chạy hàng đầu của mình có tên Kitchen Confidential. "Căn bếp- địa hạt của bạn và những gì xung quanh nó một khi trạng thái tâm trí của bạn sẵn sàng, vũ trụ sẽ hiện ra trước mắt khi địa hạt của bạn được sắp xếp…”



Các đầu bếp như Anthony Bourdain đã đánh giá cao rằng khi nói đến nấu ăn, thành phần quan trọng nhất của bất kỳ món ăn nào là lập kế hoạch. Nghi lễ này buộc Bourdain phải suy nghĩ trước, điều sẽ giúp ông thoát khỏi cảnh điên cuồng tìm kiếm giữa hàng tá món ăn và cho phép ông quan tâm trọn vẹn đến món ăn trước mắt của mình.



Hầu hết chúng ta không làm việc trong nghề bếp núc. Chúng tôi không tương tác với việc thu thập, chuẩn bị, đong đếm gia vị nhưng việc áp dụng nghi lễ của các đầu bếp theo cách tương tự cũng giúp bạn đạt được những điều bất ngờ.



Việc đầu tiên bạn làm khi đến bàn làm việc là gì? Với nhiều người trong chúng ta, kiểm tra hộp thư điện tử hay nghe hộp thư thoại thường là hoạt động mặc định đầu tiên. Tuy nhiên đây là một trong những cách tồi tệ nhất để bắt đầu một ngày mới. Cả hai hoạt động cướp đi sự tập trung của chúng ta và đặt những ưu tiên của người khác lên trung tâm. Những việc này tương tự như việc bước vào căn bếp và tìm một chiếc nồi để lau chùi hay cọ sạch.



Một cách tiếp cận tốt hơn là bắt đầu ngày làm việc của bạn với một bản kế hoạch ngắn gọn. Đây chính là một hình thức khác của nghi thức mise-en-place. Bourdain mường tượng một cách hoàn hảo trước khi bắt đầu món ăn của mình. Để làm điều này, hãy tự hỏi mình câu hỏi này ngay khi bạn ngồi tại bàn làm việc: Một ngày trôi qua và tôi rời khỏi văn phòng với một thành tích đạt được có ý nghĩa. Tôi phải đạt được những gì?



Bài tập này thường có hiệu quả trong việc giúp mọi người phân biệt giữa các nhiệm vụ cảm thấy gấp rút với những thứ thực sự quan trọng. Hãy sử dụng nó để xác định các hoạt động mà bạn muốn tập trung năng lượng của bạn vào.



Sau đó một việc quan trọng không kém là tạo ra một kế hoạch tấn công bằng cách bẻ nhỏ nhiệm vụ phức tạp thành những hành động cụ thể.



Chuyên gia về hiệu suất David Allen đề xuất rằng nên bắt đầu mỗi mục trong danh sách của bạn với một động từ sẽ giúp bạn tập trung cụ thể. Ví dụ thay vì liệt kê buổi thuyết trình thứ 2, hãy đổi lại thành tạo bài thuyết trình cho thứ 2 hoặc thu thập số liệu bán hàng, lập phác họa slides,..



Nghiên cứu cho thấy rằng khi nói đến những mục tiêu, bạn càng cụ thể những gì đang cố gắng đạt được, cơ hội thành công càng cao. Có mỗi bước được vạch ra trước cũng sẽ giảm thiểu suy nghĩ phức tạp trong ngày và làm cho sự trì hoãn ít có khả năng xảy ra.



Cuối cùng, ưu tiên hóa danh sách công việc của bạn. Khi có thể, hãy bắt đầu một ngày của bạn với công việc đòi hỏi năng lượng tinh thần nhiều nhất. Nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta có ít sức mạnh ý chí hơn khi ngày trôi qua, đó là lý do tại sao cách tốt nhất để giải quyết những thứ đầy thách thức - đặc biệt là đòi hỏi sự tập trung và tinh thần nhanh nhẹn tinh thần vào đầu ngày.



Việc thực hành lấy đi của bạn chưa tới 10 phút. Tuy nhiên, đó là một cách thực tế góp phần gia tăng sản lượng đáng kể trong cả ngày.



Bằng cách bắt đầu mỗi buổi sáng với một bản quy hoạch nhỏ, bạn sẽ thấy những quyết định quan trọng không còn gây khó dễ khi tâm trí thoải mái. Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng có một danh sách các mục hành động cụ thể (chứ không phải là một danh mục dài các mục tiêu) đặc biệt có giá trị vào cuối ngày, khi cảm giác mệt mỏi và những suy nghĩ phức tạp xuất hiện.





Thảo Nguyên



Theo Trí Thức Trẻ/Hbr



Số lượt xem: 28
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website