Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Jean-Pascal Tricoire: CEO thích “du cư” của Schneider Electric

Thứ 7 09/04/2011 11h:33
Jean-Pascal Tricoire: CEO thích “du cư” của Schneider Electric
“Tôi làm việc gần như không có văn phòng. Máy tính trên đùi, di động cạnh tai, tôi điều hành các chi nhánh như thế đấy,” ông nói.

Khi tới Trung Quốc làm ăn, nhiều giám đốc người nước ngoài được đặt cho một cái tên Trung Quốc.


Nhưng CEO Schneider Electric Jean-Pascal Tricoire thu được một thứ còn đặc biệt hơn khi ông tới gây dựng chi nhánh tại Trung Quốc của công ty năng lượng Pháp này trong thập niên 90.


“Khi ấy mọi việc chỉ mới bắt đầu và họ gọi tôi là Triệu Quốc Hoa, kiểu kiểu như Pierre Dupont trong tiếng Hoa… nhưng có dân tộc tính cao hơn,” vị CEO 47 tuổi nói với giọng tự hào.


Mối quan hệ với Trung Quốc đã giúp ông nhiều điều.


Khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thăm Pháp năm ngoái, ông chỉ đến thăm nhà máy của duy nhất một công ty, đó là Schneider. Tricoire đón Chủ tịch Hồ Cẩm Đào với một thứ tiếng Trung Quốc “vừa đường phố, vừa lạc hậu”.


Ông cũng xin lỗi bằng chất giọng Pháp hơi nặng về “thứ tiếng Anh cà lăm” của mình dù cho ông nói rất trôi chảy. Tricoire còn nổi tiếng với mái tóc giản dị khác hẳn với vẻ thanh lịch quan cách của nhiều giám đốc người Pháp khác.


Tricoire nói kinh nghiệm ở Trung Quốc giúp ông đối phó được cú sốc khủng hoảng tài chính 2008. “Tôi luôn nói rằng một năm ở Trung Quốc phải bằng ba năm, cả về kinh nghiệm, tốc độ thay đổi, tất cả mọi thứ,” ông nói.


Vì thế thay vì ngừng đầu tư, ông quyết định thực hiện một kế hoạch kéo dài 3 năm chỉ trong 9 tháng ngay giữa khủng hoảng.


“Kinh nghiệm của tôi ở các nền kinh tế mới nổi luôn có nhiều biến động mạnh (như khủng hoảng Châu Á, khủng hoảng Nga, khủng hoảng Arghentina), là khi đối mặt với những tình huống kiểu như thế, bạn phải đưa ra một hướng đi thật rõ ràng và yêu cầu nhân viên của mình đổi mới liên tục, vì nếu để họ ngồi yên, họ sẽ bắt đầu lo ngại đủ mọi thứ,” ông nói thêm.


Sự linh hoạt và tập trung vào các thị trường mới nổi của ông đã làm Schneider hồi sinh.


Từng bị giới đầu tư cho là đã “mệt mỏi” với sự phụ thuộc và “các thị trường đã bão hòa,” Schneider nay là con cưng của thị trường cổ phiếu nhờ một chuỗi các vụ thâu tóm táo bạo và khả năng kiếm lời ấn tượng.


40% doanh số của công ty là từ “các nền kinh tế mới nổi”.


Bản thân Tricoire đã trở thành biểu tượng cho một thế hệ CEO Pháp mới khẳng định mình nhờ tài năng thay vì quan hệ.


Đường học của ông không được như nhiều VIP khác, thay vì học tại một grandes ecoles (trường lớn, tức các ngôi trường dành riêng cho giới tinh hoa chính trị, kinh tế ở Pháp), ông lấy bằng kỹ sư tại ĐH Angers gần quê nhà ở vùng thôn dã phía Tây nước Pháp.


Gia đình ông chủ yếu là nông dân vì thế ông thiếu kinh nghiệm thương trường và tới năm 23 tuổi mới lần đầu bước chân lên máy bay.


Ông bắt đầu nghiệp doanh thương sau thời gian làm việc ngắn tại ba công ty lớn là Alcatel, Schlumberger và Saint-Gobain.


Tuy thế sự nghiệp một phần tư thế kỷ của ông tại Schneider lại đánh dấu bằng việc ông vắng mặt tại cả trụ sở công ty lẫn nước Pháp quê nhà. Thay vào đó, ông công cán tại Đức, Italy, Trung Quốc, Nam Phi và Mỹ trong 13 năm.

Lý lịch trích ngang


Sinh ngày 11/05/1963 tại Beaupréau, Pháp


Học vấn: tốt nghiệp kỹ sư điện ở ĐH ESEO, Angers; MBA ở Trường Kinh doanh Cesma, Lyons 


Sự nghiệp:


1985-86: Có những kinh nghiệm đầu tiên tại Alcatel, Schlumberger và Saint-Gobain 


1986: Bắt đầu làm việc ở Merlin Gerin, ngày nay là một bộ phận của Schneider Electric, trong một liên doanh với Đức 


1988-94: Gây dựng chi nhánh ở Bắc Italy


1994-98: Gây dựng và điều hành chi nhánh của Schneider ở Trung Quốc


1998-99: Chịu trách nhiệm về các hoạt động ở phía Nam Châu Phi


1999-2001: Đứng đầu bộ phận kế toán toàn cầu của Schneider


2002-03: Giám đốc bộ phận quốc tế, điều hành việc kinh doanh ở ngoài Châu Âu và Bắc Mỹ


2003-06: Giám đốc điều hành (COO)


2006-nay: Tổng giám đốc (CEO) Sở thích: chèo thuyền kayak, đi du lịch cùng gia đình tới những nơi xa xôi



“Tôi không tự rèn mình trong một ngôi trường danh tiếng; Tôi tự rèn mình trên những công trường ngoài Paris và sự rèn luyện ấy rất giá trị,” ông nói.


Dù cho CV của ông có rất hoàn hảo nhưng việc ông leo lên tới chức vụ này vẫn khiến nước Pháp bất ngờ. Một quan chức ngân hàng cao cấp ở Pháp nói nửa chế nhạo, nửa cạnh khóe: “Hắn ta đến một nửa là Trung Quốc.”


Chính Tricoire cũng nói khi lên làm CEO ông phải “kinh lý” nước Pháp trong 6 tháng để tìm hiểu xem kinh doanh ở chính cố quốc nó như thế nào. Dù ông nói cũng không khác gì các nước trên thế giới, nhưng ông cũng thú nhận “nó rất phức tạp”.


Dù có tự tin và quyến rũ một cách rất tự nhiên, nhưng dường như ông không muốn nói quá nhiều về mình. Một bài báo gần đây trên tờ Les Echos viết: “Ông chủ của Schneider cởi mở với thế giới bao nhiều thì kín kẽ về chính mình bấy nhiêu.”


Không giống như người tiền nhiệm của mình, Tricoire không muốn mình trông giống các CEO Pháp khác và trong suốt cuộc phỏng vấn đã vài lần hạ thấp tầm quan trọng của nước Pháp với Schneider.


“Công ty của chúng tôi đã quốc tế hóa rất nhiều. Do đó tôi dành ít thời gian ở Pháp hơn CEO trước… 80% thời gian tôi ở ngoài nước Pháp và 90% thời gian tôi nói về những thứ không ở Pháp,” ông nói.


Một trong những việc đầu tiên Tricoire làm với tư cách CEO là tăng gấp ba số chuyên gia đi biệt phái ở công ty.


Kinh nghiệm của ông ở thị trường mới nổi đồng nghĩa với việc khi lên làm CEO: “Tôi biết rõ nhân tài ở các thị trường mới nổi hơn những người ở Pháp và Mỹ”.


Điều đó khiến chỉ còn 1/3 số người trực tiếp báo cáo với ông đóng ở Pháp, trong kkhi một nửa nhân viên tập đoàn đang ở ngoài khu vực Hoa Kỳ và Tây Âu.


Bản chất “du cư” còn ăn vào nếp sống của hông. “20 năm trở lại đây, tôi làm việc gần như không có văn phòng. PC trên đùi, di động cạnh tai, tôi điều hành các chi nhánh như thế đấy,” ông nói.


Giới đầu tư ấn tượng nhất với thành tích đẩy mạnh tăng trưởng của ông nhưng một số người cũng không khỏi lo lắng.


Nhà phân tích ngành công nghiệp ở Morgan Stanley Ben Uglow cho rằng Tricoire có công cải tổ Schneider nhưng lo ngại về việc ông quá tập trung vào Trung Quốc.


“Điều này rất tích cực nhưng hiểu biết quá nhiều khiến ông không nhận thức được khả năng thị trường này đi xuống,” ông nói.


Bản thân Tricoire lại chẳng ngần ngại điều gì. Ông từng nổi tiếng táo bạo khi thực hiện vụ mua lại lớn nhất lịch sử Schneider chỉ trong vòng 3 tháng sau khi nhậm chức CEO.


Ông cũng nhấn mạnh rất nhiều sản phẩm của công ty (từ pin quang năng, motor phát điện, hệ thống quản lý tới các thiết bị điện) đang có nhu cầu mạnh mẽ ở các các nước phát triển và đang phát triển.


Khi được hỏi điều hành người Trung Quốc và người Pháp khác nhau như thế nào, ông bắt đầu với việc nói về tầm quan trọng của việc giữ “cái tôi” của chính mình.


Nhưng ông nói thêm: “Giá trị cốt lõi của một tổ chức là sự thẳng thắn. Nếu không thẳng thắn, chúng ta sẽ thất bại.”   Minh Tuấn Theo FT
Số lượt xem: 166
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website