Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Một bong bóng khác, hoàn toàn khác (Kỳ 1): Quảng cáo, Quảng cáo và Quảng cáo

Chủ nhật 24/04/2011 09h:30
Một bong bóng khác, hoàn toàn khác (Kỳ 1): Quảng cáo, Quảng cáo và Quảng cáo
Nhiêm vụ của các thiên tài trong cả một thế hệ là làm sao “nhử” được khách click quảng cáo.

Một năm sau ngày rời Havard, thiên tài toán học 23 tuổi Jeff Hammerbacher gia nhập Facebook khi công ty này còn ở giai đoạn sơ khai. Vào cái tháng 4 năm 2006 ấy, Mark Zuckerberg gắn cho Hammerbacher (một trong 100 nhân viên đầu tiên của Facebook) chức danh “nhà nghiên cứu” và giao cho anh việc phân tích cách mọi người sử dụng mạng xã hội.


Đặc biệt, anh có nhiệm vụ tìm hiểu vì sao Facebook thành công ở một số trường đại học nhưng lại thất bại ở một số trường khác. Công ty cũng muốn theo dõi sự khác biệt trong hành vi của đám nhóc cấp 3 và lũ sinh viên già dơ. “Tôi ở đó để tìm lời giải cho những câu hỏi hóc búa ấy, và thực sự họ chẳng có gì trong tay để giải chúng cả,” anh nói.


Trong hai năm tiếp theo, Hammerbacher xây dựng một nhóm phát triển một công nghệ phân tích mới. Nhóm của anh thu thập và đào xới kho dữ liệu khổng lồ rồi từ đó tìm hiểu được rất nhiều điều về sở thích, xu hướng và các mối quan hệ của mọi người.


Kể từ ấy Facebook đã biến những hiểu biết này thành công nghệ quảng cáo chính xác, nền tảng trong chiến lược kinh doanh của hãng. Facebook giúp các công ty tiếp cận với một nhóm người dùng sẵn sàng để người ta quan sát hành động của mình giống mấy con chuột trong phòng thí nghiệm. Họ hy vọng dữ liệu nhiều thêm tức là quảng cáo sẽ tốt hơn và doanh thu cũng sẽ cao hơn.


Sau hai năm ở Facebook, Hammerbacher thấy day dứt trong lòng. Anh nghĩ có đột phá gì trong ngành khoa học máy tính thì cũng đã làm cả rồi. Anh thấy mình bị dày vò khi nhìn quanh Thung lũng Silicon và thấy các công ty như Google, Twitter hay Facebook của chính mình đang uổng phí vô số tài năng.


“Những tư duy lớn nhất của thế hệ tôi lại đang nghĩ xem nên làm thế nào để người ta bấm quảng cáo,” anh nói. “Thật ngớ ngẩn."


Có thể bạn cho rằng Hammerbacher thật có lương tâm khi đứng lên phản đối mô hình kinh doanh dựa vào quảng cáo và cái văn hóa marketing đang tràn ngập trong ngành công nghệ. Quảng cáo trực tuyến đã xuất hiện kể từ ngày bắt đầu có Web, nhưng chỉ mấy năm gần đây nó mới trở thành giấc mơ điên cuồng ở Thung lũng Silicon.


Theo sát gót Facebook là những tên tuổi lớn như nhà sản xuất game Zynga và website chuyên bán phiếu giảm giá Groupon. Các công ty này đang quyết liệt chiến đấu trong một cuộc chiến tốn kém nhằm kéo về những nhà quản lý và kỹ sư tốt nhất có thể.


Giới đầu tư cũng tham chiến và đổ hàng đống tiền cho các trang web hàng đầu khiến giá trị của chúng tăng tới tận trời. Một lần nữa, 11 năm sau khi bong bóng dotcom lên tới cao trào, Thung lũng Silicon lại ngập trong những kế hoạch kinh doanh mà có lẽ thành công chỉ đến nhờ ăn may.


“Chắc chắn chúng ta đang ở trong một bong bóng nữa,” Matthew Cowan, đồng sáng lập công ty đầu tư công nghệ Bridgescale Partners, nói. “Và nguồn cơn của nó là truyền thông xã hội và các ứng dụng hướng tới người tiêu dùng."


Dường như lúc nào chẳng có người nói đang có bong bóng. Cứ lúc nào tiền kiếm thật dễ và mọi chuyện cứ như một trò đùa thì ắt đó là bong bóng rồi. Nhưng thực ra thì một số bong bóng cũng có cái lợi, dù cho khi nó nổ thì chẳng vui vẻ chút nào.


Trong thập niên 1980, sự nổi lên của Microsoft, Compaq và Intel đã đưa máy tính cá nhân đến với hàng triệu doanh nghiệp và hộ gia đình, còn cổ phiếu của các công ty này tăng vọt. Ngành công nghiệp này gặp khó khăn vào cuối những năm 1980 khi thung lũng Silicon ngập trong đống vi xử lý giá rẻ và những câu chuyện đùa nên làm thế nào với chúng.


Bong bóng dotcom phồng lên trong sự điên cuồng với tất cả những gì liên quan tới internet. Thế rồi khi giấc mộng tàn vào đầu năm 2000, khoảng 6.000 tỷ USD tài sản bốc hơi. Nhưng những vòng xoáy ấy cũng để lại đằng sau cơ sở hạ tầng mạng làm lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.


Lần này, tiêu điểm của bong bóng là bán hàng sao cho đúng địa chỉ. Zynga đã trở thành bậc thầy trong nghệ thuật lôi kéo người chơi làm survey và dùng thẻ tín dụng mua đồ. Ở một công ty khác, các kỹ sư thức trắng đêm tìm cách để quảng cáo bán giáy đeo bám một người tiêu dùng hết từ website này đến website khác cho đến khi người đó cắn câu và mua đôi giày ấy thì thôi.


Cái xu hướng mới nhất này hoàn toàn thuận theo tự nhiên. Sự chú ý tới những thứ mà giới kinh tế gọi là “công nghệ đa mục đích” (động cơ hơi nước, cổng truy cập internet) đã mở đường cho các nhóm hàng tiêu dùng như iPhone hay xem phim trực tuyến.


“Thế hệ người tài nào cũng bị cuốn hút vào những thứ làm ra tiền, mà hiện đó chính là quảng cáo,” Steve Perlman, một doanh nhân tại thung lũng Silicon, nói. Ông từng bán WebTV cho Microsoft với giá 425 triệu đôla và hiện đang điều hành công ty trò chơi trực tuyến OnLive. “Cái hay của nó là người ta đang xây cao ốc trên nền móng mà lớp người đi trước đã tạo nên."


Vậy nếu như bong bóng này xoay quanh việc làm sao “nhử” khách mua hàng thì bao giờ nó sẽ nổ và nổ xong thì nó để lại được những gì? Perlman có phần hơi kích động khi nhận được câu hỏi đó.


Tay khua mạnh, ông cao giọng nói các nhà đầu tư mạo hiểm đang bị ám ảnh với những tin tức giật gân. Họ đang xa lánh dần những dự án mạo hiểm có đích nhắm là các “công nghệ đa mục đích”, tức những phát minh đặt nền tảng cho các phát minh khác.


“Facebook không phải là loại công nghệ sẽ khiến chúng ta lãng quên điện thoại di động, Groupon và tất cả những chiêu quảng cáo khác cũng thế,” ông nói. “Ta cần chúng. Ờ, được. Nhưng chúng được xây lên trên nền tảng công nghệ cũ và cái nền ấy cũng có giới hạn của nó."


Thế nếu cái nền ấy “tới hạn” thì sao? “Tôi sợ thung lũng Silicon sẽ biến thành Hollywood,” Glenn Kelman, CEO công ty môi giới bất động sản trực tuyến Redfin, nói. Ông đã có 20 năm làm sếp ngành phần mềm. “Về cơ bản thì một ngành hướng tới giải trí và chỉ chú tâm vào số click như thế chẳng cải thiện nổi năng lực cạnh tranh của nước Mỹ.”   Thanh Thủy Theo Business Week
Số lượt xem: 404
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
Tin tổng hợp từ các báo
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website