Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
 
 
Câu chuyện kinh doanh

Cantaloupe Systems và chiếc máy bán hàng tự động

Thứ 7 07/05/2011 07h:50
Cantaloupe Systems và chiếc máy bán hàng tự động
Cantaloupe sử dụng phương pháp "định tuyến động" dựa vào dữ liệu bán hàng hàng ngày để tính toán lộ trình và số người chở hàng cần thiết bổ sung cho máy trong ngày hôm sau.

Bên trái là Mandeep Arora, và bên phải là Anant Agrawal, hai nhà đồng sáng lập hệ thống Cantaloupe, chụp trước máy bán hàng tự động ở Berkeley, California. Người chụp: Eric Millette


Mùa thu năm 2002, hai doanh nhân vừa tốt nghiệp ĐH California, Los Angeles, cố thuyết phục John Sowell, người sáng lập North County Vending, rằng họ có một thiết bị không dây có thể làm thay đổi việc kinh doanh máy bán hàng tự động của ông. Đã sử dụng chán chê các hệ thống tương tự trong 25 năm kinh doanh nên Sowell tỏ ra nghi ngờ.


Tuy nhiên, ông đã tận dụng được cơ hội với công ty mới thành lập có cái tên Cantaloupe Systems này. Mandeep Arora, một trong hai người sáng lập Cantaloupe, nói về Sowell: "Tôi chỉ nhớ lúc đó ông ấy nói ông thích nhìn những người bị đói. Và ông đã nhìn thấy cơn đói ấy."


Giờ đây các thiết bị Cantaloupe đang ghi lại doanh số của 65.000 máy bán hàng tự động trên khắp các nước Mỹ, Canada, Mexico và Australia, trong đó 1/3 là máy do công ty của Sowell vận hành. Arora và người đồng sáng lập Anant Agrawal, cả hai đều mới 30 tuổi, đã mở công ty 10 năm trước với 60.000 USD từ khoản vay cho sinh viên và tiền tiết kiệm của mình. Họ đã kiếm được hơn 17 triệu USD từ đầu tư cá nhân.


Với 37 nhân công, công ty đến từ San Francisco hi vọng sẽ tăng gấp đôi số máy bán hàng sử dụng công nghệ của mình vào cuối năm nay, tăng doanh thu lên 13 triệu USD trong năm 2011, so với mức 8 triệu USD trong năm ngoái. Arora và Agrawal nói họ hi vọng có lãi trong vòng 12 tháng tới.


Phát minh với tên gọi Seed của họ là một thiết bị thu nhỏ có thể đặt dễ dàng vào máy bán hàng tự động và truyền dữ liệu bán hàng đến máy chủ từ xa, tại đó thông tin sẽ được phân tích trong những báo cáo trực tuyến mà các công ty bán hàng tự động có thể sử dụng để bổ sung cho máy bán hàng của mình hiệu quả hơn.


Hệ thống cũng sẽ gửi thông báo đến máy tính cá nhân hoặc điện thoại di động khi máy bán hàng bị kẹt, bị mất nguồn, hoặc hết bất cứ mặt hàng nào, ví dụ như kẹo, khoai chiên và các đồ ăn nhẹ khác.


Ông Michael L. Kasanava, giáo sư ĐH Bang Michigan, sau khi nghiên cứu ngành máy bán hàng tự động cho biết: "Đó là tất cả những tiến bộ chủ đạo mà các công ty khác đều đang cố gắng thự chiện nhưng chưa đưa vào thị trường nhanh chóng, hiệu quả và đảm bảo như Cantaloupe Systems".


Hai thập kỉ không có công nghệ không dây


Máy bán hàng tự động đã có thể truyền thông tin bán hàng điện tử đến các thiết bị cầm tay được hỗ trợ bởi bộ điều khiển định tuyến kể từ khi Coca-Cola giới thiệu công nghệ này hồi đầu những năm 1980.


Theo ông Kasavana, trong hai thập kỉ, một vài công ty đã thất bại trong việc cố gắng đưa những dữ liệu đó lên mạng, bởi thiết bị của họ không đảm bảo hoặc yêu cầu phải thực hiện những cải tiến đắt tiền.


Gần 7 triệu máy bán hàng tự động tại Mỹ đã mang lại doanh thu gần 20 triệu USD trong năm 2009, theo "Thực trạng từ Báo cáo Ngành Bán hàng Tự động" gần nhất do tạp chí thương mại Automatic Merchandiser phát hành. Kasanava ước tính chỉ có 3 - 5% máy bán hàng tự động có sử dụng công nghệ không dây của Cantaloupe hoặc một trong số các đối thủ cạnh tranh, trong đó có InOne Technology, USA Technology, và Hệ thống Crane Merchandising.


Kasanava cho rằng phần mềm của Cantaloupe là phần mềm đầu tiên sử dụng dữ liệu bán hàng hàng ngày để tính toán lộ trình và số người chở hàng cần thiết bổ sung cho máy trong ngày hôm sau, một phương pháp có tên là "định tuyến động".


Tiến bộ ở chỗ khách hàng không còn phải dựa trên kinh nghiệm, trực giác và dữ liệu lịch sử để quyết định xem bổ sung hàng vào máy nào. Không còn phải dự đoán nghĩa là cần ít xe tải và người chở hàng hơn, ít thức ăn bị hư hỏng, và bổ sung hiệu quả hơn các đồ ăn nhẹ phổ biến.


Ông Sowell cho biết, công ty North County Vending, hiện hoạt động ở 7 bang phía Tây, đã cắt giảm hơn 1/3 chi phí cho xe tải và nhân công phục vụ các máy bán hàng tự động, làm tăng lợi nhuận biên từ 1 - 3%.


Cũng mất khá lâu mới nhận ra lợi ích của phát minh này: Sowell đã mất 5 năm thử nghiệm thiết bị Seed và đã không nhận ra những cải tiến rõ rệt cho đến tận năm ngoái, khi ông có đủ máy bán hàng được kết nối để sử dụng định tuyến động tại Los Angeles và San Francisco. (Chi phí trong quá trình thử nghiệm được trợ cấp phần nào từ các nhà cung cấp đồ ăn nhẹ như Frito-Lay.)


Các công ty nhỏ tích hợp dễ dàng nhất


Hầu hết khách hàng của Cantaloupe là các công ty vừa và nhỏ hoạt động trong một số ít các tiểu bang. Một công ty cho biết, những công ty này ít sử dụng công nghệ tiên tiến, do đó lợi ích từ việc sử dụng dịch vụ của Cantaloupe, với chi phí khoảng 150 USD/máy mỗi năm, có thể rất lớn.


Các công ty lớn với hàng chục nghìn máy và hệ thống quản trị bán hàng tự động của mình lại thấy khó có thể tính toán lợi ích từ dịch vụ của Cantaloupe. Nhập dữ liệu Cantaloupe vào hệ thống đã có sẵn là một nhiệm vụ rất nặng nề. Ông Nasim Salimi, Phó Chủ tịch kinh doanh bán hàng tự động tại Mỹ của Sodexo nói: "Vấn đề không chỉ đơn giản là cài phần cứng vào và bắt đầu thu thập dữ liệu".


Sodexo, công ty kinh doanh dịch vụ ăn uống lớn thứ 2 thế giới, có hơn 3000 máy bán hàng tự động được trang bị công nghệ Cantaloupe. Sodexo với trụ sở tại Issy-les-Moulineaux, Pháp, là khách hàng của Cantaloupe trong hơn hai năm nay, tuy nhiên ông Salami cho rằng công ty vẫn đang trong "giai đoạn đầu" sử dụng dịch vụ. (Ông từ chối cho biết Sodexo đang vận hành bao nhiêu máy bán hàng tự động.)


Công ty sử dụng Cantaloupe hầu hết ở những nơi chủ lao động muốn ghi lại doanh số thực phẩm lành mạnh để tìm ra những mặt hàng phổ biến và kêu gọi nhân viên của mình chọn chúng.


Sowell đã làm việc với Cantaloupe gần 10 năm và nói rằng ông bị mê hoặc bởi cách công ty này lấy dữ liệu thô từ máy bán hàng tự động của ông và biến nó thành dữ liệu hữu dụng. "Bất cứ kẻ ngốc nào cũng có thể đến RadioShack và xây dựng một hệ thống không dây," ông nói, "nhưng bạn tính làm gì với mớ thông tin thu được? Đó mới là vấn đề."   Thu Thủy Theo Bloomberg
Số lượt xem: 506
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website