Chỉ số chứng khoán

Chỉ số thế giới
 
Câu chuyện kinh doanh

Dùng phân giun đất bón cây

Chủ nhật 05/06/2011 10h:32
Dùng phân giun đất bón cây
Cho giun đất ăn rác thải bỏ đi, rồi đóng chai phân giun đất đem bán trong siêu thị Wal-Mart.
Người viết là ông Tom Szaky, Giám đốc điều hành công ty TerraCycle, trụ sở tại Trenton, New Jersey.


Tại TerraCycle, dù chúng tôi đang cố xử lý rác và thay đổi cách suy nghĩ về rác thải của mọi người, mục đích cuối cùng vẫn là để kiếm tiền. Những năm qua, tôi đã nhiều lần bị thử thách trong việc tăng doanh thu và tinh chỉnh mô hình kinh doanh, nhằm mang lại lợi nhuận và duy trì tăng trưởng cao. Trên suốt chặng đường đó, chúng tôi đã thay đổi mô hình kinh doanh rất nhiều lần.


Kế hoạch ban đầu cho TerraCycle là phát triển một công ty xử lý rác thân thiện với môi trường. Mọi người sẽ trả tiền để chúng tôi mang rác hữu cơ đi, và thay vì đem chôn tại bãi chôn rác, chúng tôi sẽ dùng chúng làm thức ăn cho giun đất.


Nhưng ở mức giá 50 USD/tấn mà người ta trả để chúng tôi chở rác đi, chúng tôi không thể có lời. Cuối mùa hè năm đó, kế hoạch của chúng tôi đã có tiến triển. Chúng tôi sẽ vẫn thu rác hữu cơ cho giun ăn, nhưng phần lớn giá trị và doanh thu sẽ được tạo ra từ việc bán phân giun làm phân bón cao cấp.


TerraCycle bắt đầu đóng gói rác hóa lỏng trong chai soda đã qua sử dụng thành “Thức ăn Cây trồng TerraCycle”. Nhờ thay đổi mô hình, doanh thu của TerraCycle đã tăng lên đến 3.3 triệu USD trong 4 năm, phân bón được bán tới các tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart và Home Depot.


Để thu được những chai soda đã qua sử dụng, chúng tôi xây dựng “Lữ đoàn Chai”. Chúng tôi trả tiền vận chuyển và quyên tặng 5 cent/chai cho trường học hoặc quỹ từ thiện tùy theo yêu cầu người gửi. Chương trình đã nhận được phản hồi tích cực từ phía các trường học, và trong vòng 2 năm, 4.000 thành viên đã đăng kí.


Trớ trêu thay, sự thành công của chương trình này lại hủy hoại chúng tôi. Chúng tôi phải trả hàng trăm ngàn USD phí vận chuyển và từ thiện, mà đơn giản là chúng tôi không đủ sức trả.


Khó có thể tiếp tục chương trình, chúng tôi quyết định cố tìm nhà tài trợ - các tập đoàn tình nguyện trả phí vận chuyển để được quảng cáo. Chúng tôi bắt đầu tiếp cận các hãng sản xuất chai trước tiên, và rồi các công ty vì môi trường khác.


Chúng tôi hoàn toàn thất bại. Những công ty này không thấy được lợi ích trong việc trả tiền cho chúng tôi thu gom rác và cũng không thấy việc này có liên quan gì đến sản phẩm của họ - nhưng, đó cũng chính là lúc chúng tôi tìm ra ý tưởng cho cuộc cải cách mô hình kinh doanh tiếp theo.


Dù các công ty không muốn trả tiền cho chúng tôi thu gom rác từ sản phẩm của những công ty khác, họ lại rất vui lòng trả tiền để chúng tôi thu gom rác từ chính sản phẩm của họ. Một khái niệm mới mà chúng tôi gọi là “rác được tài trợ” đã ra đời. Ý tưởng là vận hành chương trình thu gom rác được trợ cấp, rồi biến chỗ rác đó thành nguyên liệu thô mới cho các sản phẩm tiêu dùng. Ví dụ, một trong những sản phẩm đầu tiên của chúng tôi là một chiếc ba lô làm từ túi đựng nước hoa quả đã qua sử dụng.


Mọi thứ đột nhiên trở nên rõ ràng với tôi là bán rác được tài trợ có tiềm năng phát triển hơn nhiều so với bán phân bón phân giun đất, nơi chúng tôi phải cạnh tranh trong một thị trường đông đúc bị chi phối bởi vài công ty lớn. Đến năm thứ 5, tốc độ tăng trưởng của chúng tôi, vốn trước đây đạt hơn 50% nhưng chỉ dựa vào việc bán phân bón, đã bị chậm lại đáng kể.


Tuy nhiên hầu hết tất cả mọi người (từ ban giám đốc đến ban quản trị) đều khuyên tôi nên để TerraCyle tập trung vào lĩnh vực cốt lõi. Những nhà đầu tư đầu tiên của chúng tôi đã đầu tư tiền cho một công ty hàng tiêu dùng, bán thức ăn cây trồng từ phân giun đất đựng trong chai soda đã qua sử dụng cho các tập đoàn bán lẻ lớn. Và đó là những gì họ muốn chúng tôi làm. Trong suy nghĩ của họ, rác được tài trợ là cái gì đó hoàn toàn khác và không phải thứ mà vì thế họ đã đầu tư cho chúng tôi.


Vì tôi rất tin tưởng rằng chiến lược mới là quyết định đúng đắn, nên tối cố hết sức thuyết phục các nhà đầu tư. Và tôi đã làm được. Chỉ trong một năm, chúng tôi đã thu thập túi đồ uống, ly sữa chua, giấy gói lương khô và bánh quy, và biến chúng thành túi đựng bút, chậu cây, sổ tay, diều và nhiều thứ khác.


Cũng trong năm đó, tất cả những sản phẩm đó đều được phân phối tại các nhà bán lẻ lớn, họ đồng ý rằng những sản phẩm này thể hiện cùng một nguyên lý với sản phẩm thức ăn cây trồng của chúng tôi – ấy là, tốt hơn, xanh hơn và rẻ hơn (và được làm từ rác thải).


Nhưng một vấn đề đã nảy sinh. Khi chúng tôi mở rộng lĩnh vực sản xuất, lợi nhuận biên giảm xuống, thường xuyên xuống mức âm. Chúng tôi đã mất 4 năm để đóng chai phân giun đất kiếm lời, và việc đưa thêm ngành may cùng các ngành sản xuất khác vào nhà máy khiến lợi nhuận biên xấu đi.


Chúng tôi không có kinh nghiệm với những chuỗi cung ứng sản xuất nội bộ mới này, và những sản phẩm chúng tôi làm ra phải chịu cạnh tranh với các công ty sản xuất hùng mạnh đặt trụ sở tại Trung Quốc. Kết quả là, chúng tôi phải hạ giá nhiều mặt hàng xuống thấp hơn chi phí, để duy trì hoạt động kinh doanh.


Ví dụ, chúng tôi đã làm (và vẫn đang làm) một loại túi cho Target gọi tên là reTote, một sản phẩm thân thiện với môi trường được làm hoàn toàn từ túi nhựa đã qua sử dụng. Khổ nỗi là trong khi chúng tôi bán túi cho Target với giá vài USD, chi phí trong năm đầu tiên của chúng tôi lên tới hơn 10 USD/túi.


Chúng tôi lỗ đỉnh điểm vào năm 2008, khi đó chúng tôi báo cáo lỗ đến 4.5 triệu USD trên tổng số 6.6 triệu USD doanh thu. Vấn đề rất dễ hiểu. Chúng tôi là một công ty phân bón, và chúng tôi chẳng biết gì về việc sản xuất loại sản phẩm mà chúng tôi đã cố làm. Chúng tôi cần một mô hình kinh doanh khác.


Một ngày tôi đi bộ qua một cửa hàng Walmart, tôi nhận ra rằng Disney và Nickelodeon dường như có đủ các loại sản phẩm từ ba lô, đồ dùng văn phòng, rèm phòng tắm, đến đồ ăn. Rõ ràng là các công ty truyền thông này không thể là chuyên gia trong quá nhiều loại sản phẩm tiêu dùng như vậy, và tôi đã tiến hành điều tra.


Một người bạn tốt và cũng là thành viên ban giám đốc, Brett Johnson, đã giúp tôi hiểu về mô hình nhượng quyền. Disney chỉ cung cấp các nhân vật và phong cách, các công ty khác sẽ thiết kế và sản xuất sản phẩm.


Tôi biết TerraCycle có thể áp dụng mô hình giống như thế. Chúng tôi có thể thu gom rác, thiết kế sản phẩm và gia công, nhưng sẽ tìm những nhà sản xuất và những người được nhượng quyền tốt nhất để giúp chúng tôi sản xuất, tiếp thị và bán sản phẩm.


Giờ đây, ngay cả phân bón từ phân giun đất, sản phẩm đang phát triển mạnh, cũng là một thỏa thuận nhượng quyền kinh doanh. Dưới mô hình kinh doanh mới này, TerraCycle đã tăng doanh thu lên hơn 13.5 triệu USD, hoạt động tại 14 nước với hơn 85 nhân công. Và có lãi.


Có phải cuối cùng chúng tôi đã tìm được mô hình kinh doanh của mình? Tôi tin rằng bạn nên tập trung vào điều làm mình đặc biệt (trong trường hợp của TerraCycle, đó là xử lý rác thải). Điều tôi chắc chắn là TerraCycle sẽ còn gặp nhiều thách thức. Chúng tôi sẽ luôn giữ mình thật tỉnh táo.   Thu Thủy

Theo Bloomberg, DĐDN



Số lượt xem: 375
 
Bình luận
Đọc lại dữ liệu
Không có bình luận nào.
 


Nhập mã chứng thực:

Vui lòng gõ có dấu và không quá 1000 chữ.
 
Các tin mới
Các tin cũ
 
 

_

 
Đọc nhiều nhất
Bình luận  Mr Lam  viết trong  Nuôi cánh kiến đỏ, hướng thoát nghèo ở Mường Lát  lúc  22/9/2012  :  Tôi cần nhập số lượng lớn nhựa Cánh Kiến, vui long..
Bình luận  thang  viết trong  Đề xuất tách Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc UBND cấp huyện  lúc  15/6/2012  :  đồng ý
Bình luận  vinh  viết trong  Hoa khôi - Doanh nhân Nguyễn Thu Hương: Người đẹp thẳng tay “đập nát bình hoa”  lúc  3/6/2012  :  tai sac di cung, qua la thanh cong
Bình luận  Vinh  viết trong  [Infographic] Apple qua các con số  lúc  15/5/2012  :  I love Apple !!!!!!!
Bình luận  Hồng Cương  viết trong  Một đại gia thế giới sắp rót vốn vào một ông lớn công nghệ Việt Nam?  lúc  23/4/2012  :  Theo giới thiệu vậy thì chắc chắn là VC Corp thôi,..
Bình luận  ThanhChung  viết trong  Phát “sốt” vì cây cỏ ngọt  lúc  17/4/2012  :  Mot loai duoc thao qui hiem rat mong doc gia nen..
 
 
Bản quyền © 2005-2014 của ScTech. Phần mềm TradePortal phiên bản 4.

Liên kết website